10/12/2012 02:35 GMT+7

Đôrêmon: 20 năm nuôi lớn một giấc mơ

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Ngày 9-12 tại Thảo cầm viên TP.HCM, ngày hội “Đôrêmon và những người bạn” đã diễn ra trong một không khí đặc biệt.

Ở đó vừa có sự rộn ràng, náo nhiệt, vừa bồi hồi xúc động khi sau 20 năm, một thế hệ trẻ đã lớn lên, trưởng thành cùng những trang truyện tranh có dịp gặp lại chú mèo “ú” thông minh và tốt bụng!

hb1xFbav.jpgPhóng to

Hàng ngàn độc giả yêu mến Đôrêmon đã đến tham gia ngày hội tại TP.HCM - Ảnh: Minh Trang

Mèo máy Đôrêmon đến VN lần đầu tiên vào năm 1992 thông qua những bản truyện đầu tiên của Nhà xuất bản Kim Đồng. Rồi từ đó cứ đến hẹn lại lên, đều đặn mỗi tuần hàng triệu trẻ em VN lại chờ đợi được cầm trên tay cuốn truyện tranh nóng hổi, thơm mùi giấy mới rồi mê mẩn với những cánh cửa thần kỳ, bánh mì giúp trí nhớ, máy tạo thời tiết... và vô vàn điều kỳ diệu mà chỉ Đôrêmon mới có thể làm ra!

20 năm, một khoảng thời gian không quá dài nhưng đủ để một cậu bé ham đọc Đôrêmon với những Nôbita hậu đậu, ngốc nghếch; Chaien béo tròn, thích ca hát nhưng hát... dở tệ; Xuka đáng yêu, chăm chỉ; Xêkô mỏ nhọn nhưng nhát gan... trở thành người trưởng thành. Và trong hành trình đó, Đôrêmon không chỉ là cuốn “cẩm nang” nuôi dưỡng ước mơ con trẻ mà còn là “liều thuốc cho tâm hồn” khi chia vui sẻ buồn với tất cả độc giả.

Chia sẻ tại ngày hội, độc giả Đỗ Huỳnh Anh Quân nhớ lại: “Mình còn nhớ rõ tập truyện đầu tiên mình được đọc là truyện dài Cuộc phiêu lưu đến hành tinh tím. Mình từng cười rất nhiều khi chứng kiến những tác dụng ngược của bảo bối trong chuyến phiêu lưu của năm người bạn nhỏ. Nó không đơn thuần chỉ là một bộ truyện tranh để giải trí, mà qua đó mình còn được học về tình cảm gia đình, bạn bè, ý chí, nghị lực, niềm tin vào cuộc sống, vào bản thân và rằng thành công chỉ đến khi chúng ta biết cố gắng...”.

Còn riêng độc giả Thanh Tuyền thì “mỗi lần đọc Bà ngoại là mình lại khóc vì nhớ về người bà đang ở bên mình, càng nghĩ mình lại càng thấy trân trọng và yêu thương bà nhiều hơn. Có nhiều lúc mình không nghe lời bà ngoại, chính lúc ấy mình nhớ về Nôbita, nhớ rằng cậu bạn đã nuối tiếc ra sao khi nhớ về bà ngoại và con búp bê lật đật...”.

Tạo cơ hội cho hàng ngàn độc giả từ trẻ em đến người lớn gặp gỡ, chia sẻ về niềm yêu thích Đôrêmon, ngày hội còn mang lại nhiều trò chơi hấp dẫn: ký tặng lên tấm thiệp chung cùng Đôrêmon, tham gia giao lưu trả lời câu hỏi xung quanh bộ truyện tranh, chơi trò chơi dân gian, mê cung của Đôrêmon... Và thật xúc động khi trong gian hàng truyện tranh lần này của ngày hội có những gia đình trẻ mà từ bố mẹ đến các con đều mê Đôrêmon như nhau!

Sôi nổi, hài hước, đầy tiếng cười trong trẻo, thế giới của Đôrêmon là thế giới của niềm vui, hạnh phúc, sự tử tế và sẻ chia. Trẻ em hay thậm chí cả người lớn thích Đôrêmon phải chăng là vì lẽ đó?

eEt8CHRa.jpgPhóng to
20 năm có mặt tại VN, Đôrêmon trở thành người bạn thân thiết của một thế hệ trẻ - Ảnh: Minh Trang

Không chỉ riêng ở VN, cùng với mèo hồng Kitty, Đôrêmon là một trong những nhân vật hoạt hình có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến trẻ em tại Nhật Bản. Năm 2008, Chính phủ Nhật Bản đã long trọng tổ chức lễ “nhậm chức” đại sứ hoạt hình Nhật Bản cho chú mèo máy. Riêng tại VN, từ năm 1996, được sự ủng hộ của tác giả Fujiko F. Fujio (cha đẻ của mèo máy Đôrêmon) và NXB Shogakukan, NXB Kim Đồng đã thành lập quỹ Đôrêmon để trao tặng học bổng cho những học sinh tiểu học khó khăn, có ý thức vươn lên trong cuộc sống. Mèo máy vì thế đã không còn nằm trong trang giấy nhỏ mà đã bước ra đời thật và mang phép mầu đến những trẻ nhỏ tin vào “giấc mơ Đôrêmon”!

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên