17/03/2012 02:24 GMT+7

Đóng tiền sử dụng đất theo giá nào?

khai.huynh6@...
khai.huynh6@...

TT - Công ty tôi làm dự án tại huyện Bình Chánh (TP.HCM). Đơn vị thẩm định giá đất ước tính giá trị khu đất là 30 tỉ đồng. Vậy khi đóng tiền sử dụng đất cho Nhà nước, chúng tôi phải đóng theo giá nào, hay đóng theo giá của đơn vị thẩm định?

Đại diện phòng quản lý các khoản thu về đất, Cục Thuế TP.HCM trả lời:

- Theo thông tư 93 về thu tiền sử dụng đất, trong trường hợp giá đất do UBND cấp tỉnh quy định hằng năm chưa sát với giá đất chuyển nhượng thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì sở tài chính phối hợp với các cơ quan liên quan xác định lại giá đất cụ thể trình UBND cấp tỉnh quyết định. Tùy tình hình thực tế, sở tài chính thuê tổ chức có chức năng thẩm định giá xác định giá đất. Trên cơ sở giá đất do tổ chức thẩm định giá xác định, sở tài chính phối hợp với các cơ quan có liên quan thẩm định và trình UBND cấp tỉnh quyết định giá đất để tính tiền sử dụng đất cho từng trường hợp cụ thể.

Như vậy, giá đất do đơn vị thẩm định giá đưa ra chỉ là cơ sở để các sở ngành và UBND TP.HCM xem xét quyết định giá đất của dự án.

Sao tôi không được đóng tiền sử dụng đất?

* Nhà tôi được UBND quận Thủ Đức (TP.HCM) cấp giấy chủ quyền vào tháng 8-2011 và ghi nợ tiền sử dụng đất. Đầu năm 2012, tôi xin trả nợ tiền sử dụng đất thì cán bộ Chi cục Thuế quận Thủ Đức trả lời do tôi được cấp giấy lần thứ hai nên chưa có giá đất để tính tiền sử dụng đất. Diện tích hai căn nhà của tôi cộng lại chỉ khoảng 170m2, vẫn chưa vượt hạn mức đất ở, sao không cho tôi đóng tiền sử dụng đất theo giá do UBND TP quy định hằng năm?

Bà NGUYỄN THỊ QUỲNH DUNG (chi cục phó Chi cục Thuế quận Thủ Đức) trả lời:

- Theo công văn 16493 năm 2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc đóng tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân, trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần thứ hai thì phải đóng 100% tiền sử dụng đất và giá đất để tính tiền sử dụng đất là giá thị trường. Tuy nhiên, hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể về cách tính giá đất thị trường trong trường hợp công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân nên Chi cục thuế chưa có cơ sở để tính số tiền sử dụng đất của bà Chi.

khai.huynh6@...
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên