26/09/2011 15:02 GMT+7

Đồng Tháp dồn sức chống lũ

QUANG VINH - THANH TÚ
QUANG VINH - THANH TÚ

TTO - Ba ngày qua, nước lũ ở đầu nguồn sông Tiền tiếp tục dâng cao. Các tuyến đê bảo vệ lúa ở các huyện đầu nguồn như Tân Hồng, Hồng Ngự, thị xã Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) đang ở vào thời kỳ bị đe dọa nhất.

Dù địa phương đã huy động mỗi ngày hơn 1.000 lượt người vận chuyển hàng ngàn cây cừ tràm, cọc bạch đàn và nhiều phương tiện máy kobe, xáng cạp... để gia cố đê nhưng theo nhận định của lãnh đạo các địa phương, nếu đà nước lũ dâng cao như hiện nay, nhiều khả năng 7.602 ha lúa vụ 3 ở những vùng đê bao mới chuyển vụ năm 2011 sẽ khó có khả năng bảo vệ.

wbHxpwzE.jpgPhóng to
Cánh đồng ở khu 3, ấp Trung, xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự, dù không làm lúa nhưng nước tràn từ Campuchia về đã cao hơn mặt kênh 3-4 tấc - Ảnh: Thanh Tú
C0V3N4gu.jpgPhóng to

Ngay cả phụ nữ như bà Đoàn Thị Tấm, xã Thông Bình, cũng tham gia công việc cứu đê - Ảnh: Thanh Tú

oe3rtuqt.jpgPhóng to
Nông dân xã Tân Thành A tham gia đắp đê bảo vệ lúa

Có mặt tại tuyến đê xung yếu, ông Nguyễn Văn Thể, bí thư huyện ủy huyện Tân Hồng, cho biết mực nước lũ đo được trong sáng 25-9 là 4,90m, cao hơn ngày hôm qua 9cm và cao hơn dự báo 44cm. Hiện chúng tôi đang huy động toàn lực, vừa gia cố chân đê, vừa nâng cao trình vượt mức nước lũ năm 2000 là 60cm. Nếu mực nước dâng lên nhanh như mấy ngày qua thì hơn 1.600ha lúa vụ 3 ở hai xã Tân Thành A và Thông Bình sẽ rất cam go, song tinh thần của chúng tôi là không chùn bước” - ông Thể nói.

Trong khi đó ở huyện Hồng Ngự và thị xã Hồng Ngự, ông Nguyễn Văn Mẫn, trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Hồng Ngự, cho biết: "Trước đây ở tuyến đê bao Tứ Thường, Năm Hang - Cả Sách chỉ có 10 điểm đê xung yếu, bị rò rỉ nhưng nay gần như chỗ nào cũng bị rò rỉ. Nếu cứ đà nước lũ dâng lên thế này thì trong vòng một tuần nữa mức độ an toàn của tuyến đê này là không cao”.

Tại thị xã Hồng Ngự, ông Đặng Văn Ne, trưởng phòng kinh tế, cũng cho biết: “Tình hình các tuyến đê bao ở toàn thị xã chỉ còn khả năng chống chọi với lũ dữ ở mức 4-6 tấc nước nữa thôi. Chúng tôi đã huy động toàn lực để đào đất từ ruộng lúa để mở rộng mặt đê nhằm gia tăng khả năng chịu lực. Nếu trong vòng 3-5 ngày tới, nước cứ dâng như mấy ngày qua thì khó lòng chống chọi được”.

Theo những người dân có kinh nghiệm tại địa phương, do các tuyến đê bao mới được quy hoạch xây dựng nên còn rất yếu, có thể vỡ bất cứ lúc nào. Như tuyến đê Cả Mũi, xã Tân Thành A, huyện Tân Hồng chỉ mới được thi công từ ngày 12-7-2011, dự kiến 24-9-2011 mới hoàn thành.

“Tuyến đê này đang chịu áp lực nước quá lớn trong khi khả năng chịu lực của đất mềm, mới đắp sẽ không chịu nổi” - một người dân cho biết.

OD5UjLGk.jpgPhóng to
Chiến sĩ Phan Huỳnh Quốc Hưng, đại đội địa phương, xúc đất vào bao để đắp đê - Ảnh: Thanh Tú
E9eNJAgX.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Trung Hiếu, nông dân xã Tân Thành A, huyện Tân Hồng, phát hiện nhiều vết nứt ở bờ đông tuyến đê Cả Mũi - Ảnh: Thanh Tú
QUANG VINH - THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên