09/03/2010 15:38 GMT+7

Động đất Chile làm các thành phố dịch chuyển

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Chile, trận động đất 8,8 độ Richter xảy ra ngày 27-2 ở khu vực bờ biển phía tây Chile đã khiến cả thành phố Concepcion dịch chuyển hơn 3 m về hướng tây.

BSEJl3Td.jpgPhóng to
Hình ảnh chụp từ máy bay cho thấy một Concepcion tan hoang sau trận động đất ngày 27-2 - Ảnh: Reuters

AFP cho biết theo báo cáo do ĐH Ohio, Mỹ công bố, các nhà khoa học đã xem xét dữ liệu thu thập được từ các trạm định vị toàn cầu và xác định Concepcion, thành phố lớn thứ hai ở Chile, đã dịch chuyển 3,04 m về phía tây so với vị trí cũ trước trận động đất ngày 27-2.

Thủ đô Santiago của Chile cũng dịch chuyển 27,7 cm về hướng tây. Ở bờ biển phía đông của Nam Mỹ, thành phố Buenos Aires, thủ đô Argentina, cũng dịch chuyển gần 4 cm về hướng tây. Các thành phố khác ở Argentina như Valparaiso cũng Mendoza cũng dịch chuyển. Sự dịch chuyển còn xảy ra ở những khu vực cách xa Chile như quần đảo Falkland trên biển Nam Đại Tây Dương.

Theo AFP, trận động đất Chile là cơn địa chấn mạnh thứ năm kể từ năm 1900, khi các thiết bị khoa học đo sức mạnh các trận động đấp bắt đầu được sử dụng. Từ ngày 27-2 đến nay đã có hàng trăm đợt dư chấn, có nhiều đợt mạnh hơn 6 độ Richter.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên