22/09/2005 17:24 GMT+7

Đóng cửa trung tâm vũ trụ NASA vì bão Rita

T.Đ.THÀNH (theo CNN, BBC)
T.Đ.THÀNH (theo CNN, BBC)

TTO - Bão Rita đã khiến Cơ quan hàng không và không gian Mỹ (NASA) trụ sở tại Houston (Texas), phải đóng cửa.

GexdX4z7.jpgPhóng to
Những con đường dẫn về bắc Texas chật cứng ô tô di tản

Quyền kiểm soát Trạm không gian quốc tế (ISS) đã được giao lại cho Trung tâm điều hành các chuyến bay của Nga ở Korolev. Hiện vẫn còn một nhóm khoa học gia trụ lại NASA, nhưng trung tâm sẽ không hoạt động cho tới khi nguy cơ bão Rita qua đi.

Cho tới hôm nay, bão Rita được xác nhận là lớn thứ ba trong lịch sử các cơn bão ở Mỹ. Cho đến nay, chỉ có hai cơn bão sức tàn phá mạnh hơn Rita là bão Gilbert (1988) và bão Ngày lao động (1935). Cũng lần đầu tiên trong lịch sử của mình, nước Mỹ phải đối phó với hai trận bão lớn, cấp bốn và năm, trong cùng một mùa bão.

Theo các nhà khí tượng thủy văn, bão Rita sẽ mang tới New Orleans tới 60cm nước, trong khi phía đông Texas cũng như vùng trung tâm Oklahoma tới 25cm nước.

Hiện trung tâm bão Rita nằm cách thành phố Galvestone ở duyên hải Mỹ 915km về phía đông nam. Dự kiến nó sẽ đổ bộ vào Mỹ sáng sớm thứ bảy 24-9, giờ địa phương, với sức gió có thể lên tới 280 km/giờ.

Việc sơ tán người đang khẩn cấp diễn ra tại bang Louisiana và Texas. Trong số hàng triệu người phải “chạy bão” này có cả những người New Orleans vừa tới tạm cư ở Houston và các thành phố khác ở nam Texas ba tuần trước để tránh bão Katrina!

Chính quyền các bang trên cũng cho thấy đã rút kinh nghiệm nghiêm túc từ bão Katrina. Khắp nơi dọc bờ biển Texas là các xe buýt, sẵn sàng sơ tán các gia đình không có ô tô cũng như đưa những người già, ốm từ các trại dưỡng lão, bệnh viện đi sơ tán. Thức ăn, nước uống cũng được cung cấp đầy đủ.

T.Đ.THÀNH (theo CNN, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên