18/08/2012 14:34 GMT+7

Đóng bãi chôn đất nhiễm dioxin ở sân bay Phù Cát

XUÂN NGUYÊN
XUÂN NGUYÊN

TTO - Sáng 18-8, lễ đóng bãi chôn lấp đất ô nhiễm dioxin đã diễn ra tại sân bay Phù Cát (Bình Định). Sân bay quân sự Phù Cát không còn trong danh sách các điểm nóng bị ô nhiễm dioxin ở Việt Nam.

pNmFNF1Y.jpgPhóng to
Bãi chôn lấp dioxin ở sân bay Phù Cát
XsPa758q.jpgPhóng to
Mời bạn vào tải ứng dụng Tuổi Trẻ dành cho smartphone và tablet sử dụng hệ điều hành Android đã có trên Google Play
Buổi lễ do Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam (Văn phòng 33) và Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam tổ chức.

Dự án “Chôn lấp đất nhiễm dioxin tại sân bay Phù Cát” bắt đầu được triển khai vào tháng 7-2010 và được Văn phòng 33 thuộc Bộ Tài nguyên - môi trường thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Bãi chôn lấp là một phần của dự án 5 triệu USD của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) và Quỹ Môi trường toàn cầu có tên gọi “Xử lý ô nhiễm môi trường tại các điểm nóng ô nhiễm nặng dioxin ở Việt Nam”.

Sau tám tháng, hơn 7.000m3 đất ô nhiễm dioxin tại sân bay Phù Cát, có chứa khoảng 79 gram hệ số độc hại tương đương của dioxin, đã được chôn lấp an toàn theo các qui định của Việt Nam và đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế.

Việc hoàn thành bãi chôn lấp này đã loại bỏ các rủi ro phơi nhiễm của dioxin đến môi trường và sức khỏe người dân ở các khu vực xung quanh.

Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Kế Sơn, giám đốc Văn phòng 33, giám đốc dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại các vùng nóng, khẳng định: “Với việc đóng bãi chôn lấp, sân bay quân sự Phù Cát đã được đưa ra khỏi danh sách ba điểm nóng bị ô nhiễm dioxin ở Việt Nam. Dioxin sẽ không lan tỏa ra khỏi khu vực và không còn tác động đến môi trường và đến những người dân sống ở các khu vực xung quanh. Cùng với Chính phủ Mỹ, Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc và các đối tác khác, chúng ta sẽ tiếp tục xử lý ô nhiễm dioxin tại các sân bay quân sự ở Đà Nẵng và Biên Hòa”.

XUÂN NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên