31/03/2009 05:30 GMT+7

Đơn thuốc điện tử

(Phản hồi bài “Người bán thuốc không đọc nổi chữ bác sĩ”, Tuổi Trẻ ngày 24-3)
(Phản hồi bài “Người bán thuốc không đọc nổi chữ bác sĩ”, Tuổi Trẻ ngày 24-3)

TT - Ngày nay bác sĩ (BS) đã quá quen thuộc với máy vi tính, không lý do gì để BS có thể từ chối gõ đơn thuốc cho bệnh nhân.

Nghe đọc toàn bài

Đơn thuốc điện tử đã được thực hiện tại VN từ lâu, lần đầu tiên là tại Trung tâm y khoa Medic (TP.HCM). Lúc đó, các BS lớn tuổi rất khó khăn khi gõ chữ (chậm chạp và lúng túng) nhưng rồi sau đó cũng quen và thành thạo. Phần mềm giúp in đơn thuốc rõ ràng và lưu trữ đơn trong máy vi tính.

Sau Trung tâm y khoa Medic, năm 2006 phòng khám đa khoa An Khang (thuộc Công ty Vinamilk) đã đưa vào sử dụng đơn thuốc điện tử “thứ thiệt”, mọi thứ được tự động hóa giúp BS kê đơn nhanh và an toàn cho bệnh nhân. Họ tên bệnh nhân được click từ danh sách chờ nên không thể nhầm lẫn. Từng thuốc được soạn thảo cách dùng và “auto complex” nên chỉ cần gõ ba ký tự đầu của thuốc, phần còn lại sẽ tự nạp vào ô nhập liệu. BS có thể soạn thảo sẵn các đơn thuốc mẫu cho nhiều đối tượng bệnh nhân khác nhau với nhiều loại bệnh khác nhau để chỉ cần click là có ngay đơn thuốc.

Không những thế, đơn thuốc tự động nhận diện thuốc trùng tên, trùng hoạt chất, tương kỵ nhau... và báo động ngay lập tức cho BS biết. Nhờ kiểm tra đơn thuốc điện tử, BS phát hiện và tránh được sai lầm do thiếu thông tin khi khám, điều trị cho bệnh nhân. Ngoài ra, Bộ Y tế có quy định khi kê đơn thuốc phải viết cả tên thuốc và hoạt chất chính. BS có lẽ sẽ không thể nhớ hết để thực hiện quy định của Bộ Y tế, nhưng phần mềm thì “nhớ” và giúp in đơn thuốc đúng quy định. Đặc biệt, đơn thuốc điện tử còn thể hiện tính nhân văn vì khi BS kê đơn thì giá thuốc được hiển thị để BS điều chỉnh loại thuốc cho phù hợp với tình trạng kinh tế của bệnh nhân...

Vì những tiện lợi nói trên, đến nay đã có nhiều phòng khám đa khoa sử dụng đơn thuốc điện tử như: phòng khám An Khang (Vinamilk), khoa khám BV Bạch Mai (Hà Nội), Viện Lão khoa (Hà Nội), phòng khám đa khoa Anh Dũng (Q.12, TP.HCM) và các phòng khám: Thành Công, Vũ Dương (Bình Dương), Phúc Hưng (Quảng Ngãi), Cao Lãnh (Đồng Tháp), Long Xuyên (An Giang)...

(Phản hồi bài “Người bán thuốc không đọc nổi chữ bác sĩ”, Tuổi Trẻ ngày 24-3)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên