Đây là một hướng triển lãm tranh mới, kết hợp các loại hình nghệ thuật khác với tranh sáng tác của tác giả, nằm trong dự án “Hội họa với công chúng” kéo dài đến hết năm 2011. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện đầu xuân với nữ họa sĩ trẻ này.
![]() |
* Được biết, Đỗ Thiên Hương là “con nhà nòi” nghệ thuật?
- Đỗ Thiên Hương: Hương đến với hội họa từ thời sinh viên khoa ngữ văn Trường ĐHDL Văn Hiến (năm 2000). Khởi đầu từ cảm hứng đi xem triển lãm tranh của mẹ là họa sĩ Nguyệt Quế. Tuy là “con nhà nòi nghệ thuật” nhưng Hương rất hiếm khi nhờ ba mẹ “chỉ giáo” mà tự thân mình mày mò và trải nghiệm khi dấn thân vào các lĩnh vực hội họa, báo chí, xuất bản, event... và bây giờ lại “làm lịch”.
Chính ba của Hương (nhà văn - nhà báo Hoàng Linh) và nhiều người bạn đã ngăn cản vì lo Hương ôm đồm quá nhiều nghề rồi làm không tới. Bản thân Hương nghĩ tuy gọi là nhiều nghề nhưng thật ra nó chỉ xuất phát từ hai điểm chính: tư duy hình ảnh (mỹ thuật sáng tạo, mỹ thuật ứng dụng) và tư duy ngôn ngữ (chữ nghĩa trong văn chương, báo chí). Hương đã làm với tất cả niềm say mê sáng tác nghệ thuật.
* Thời áo trắng của Hương có những kỷ niệm gì đặc biệt. Mùa xuân nào để lại trong Hương nhiều dấu ấn nhất?
- Thời sinh viên Hương hay làm thơ và vẽ tranh tặng bạn bè nhân dịp sinh nhật, đám cưới, tân gia. Đặc biệt, hồi đó Hương và các bạn hay đánh đố nhau bằng cách viết chữ ngược (mới nhìn như chữ Tàu, phải dùng gương phản chiếu mới đọc ra chữ bình thường).
Lúc đó Hương đã áp dụng thành công lối viết chữ ngược này vào tranh và thơ của chính mình sáng tác qua họa phẩm Hoa thanh tịnh (tranh màu nước, mang chất thiền). Đây cũng chính là bức tranh Hương tâm đắc nhất và chọn đưa lên tháng đầu tiên của bộ tranh lịch tường. Tất cả phòng tranh triển lãm vừa qua đều có giá bán, nhưng riêng bức này Hương ghi “Không bán” vì nó chính là... “cái thần” của Hương. Mùa xuân 2010 để lại cho Hương nhiều dấu ấn nhất vì gia đình Hương đón tết ở cao nguyên, băng rừng lội suối...
Lần đầu tiên đón tết cùng gia đình ở miền cao và được gặp lại những người bạn thân ở Pleiku, Buôn Ma Thuột, Hương đã có thêm cảm hứng sáng tác về chủ đề Sắc màu cao nguyên (sáu tháng cuối năm của bộ lịch tranh tường) trong những bức tranh Ký ức nhà Tarzan, Âm vang của núi, Bồ đề tâm...
* Ý tưởng từ đâu khiến Hương quyết định thực hiện cuộc triển lãm “Sắc màu hội họa trong tranh - lịch” lần này. Hương có gặp khó khăn gì không?
- Từ lâu Hương đã có ý tưởng sẽ làm một cuộc triển lãm tranh cá nhân nhưng đến năm nay mới là thời điểm chín muồi để mình thực hiện. Ban đầu Hương chỉ nghĩ trưng bày tranh nhưng sau một lời mời làm lịch của một anh bạn bên nhà in, Hương quyết định thử nghiệm “mô hình triển lãm tranh lịch” làm quà tặng cho khách mời. Mọi việc Hương đã tự thân vận động, kế hoạch làm lịch bắt đầu từ tháng 9 nhưng mãi đến tháng 12 mới in xong lịch tranh và gặp rất nhiều khó khăn về tài chính, nhân sự hợp tác, địa điểm, thời gian...
Có lúc Hương thấy mình “chới với” vì lần đầu tiên lao vào làm lịch mà không rành về giá cả - các khâu sản xuất lịch, các công đoạn thiết kế lịch trong những tháng cuối năm gấp gáp và gay cấn như thế nào. Cuối cùng nhờ “trời thương”, cuộc triển lãm của Hương đã diễn ra thành công tốt đẹp, hàng trăm lịch bàn và lịch tường được tặng và bán trong tuần triển lãm vừa qua.
* Tính đến nay, Hương đã thực hiện được bao nhiêu cuộc triển lãm tranh? Hương tâm đắc điều gì trong lần thực hiện bộ tranh lịch này?
- Đến với hội họa từ năm 2000, vào nghề từ năm 2003, là thành viên CLB
Mekong Art (Hội Mỹ thuật TP.HCM) và năm 2004 là thành viên CLB họa sĩ nữ Ngân Hà (NVH Phụ nữ TP.HCM), năm nào Hương cũng tham gia triển lãm tranh với hai CLB. Chỉ riêng năm nay là lần đầu tiên Hương tự đứng ra làm một cuộc triển lãm tranh - lịch cá nhân.
Điều tâm đắc nhất trong quá trình thực hiện bộ lịch tranh lần đầu tiên này là Hương đã mang được chữ Tâm vào trong tác phẩm lịch tranh của mình (làm việc tận tâm, có trách nhiệm với “những đứa con tinh thần”), “có lộc đầu năm để... tặng người thân” (ý thơ trên bìa lịch tường). Khán giả xem lịch và tranh đều rất thích những câu thơ của Hương minh họa cho ý nghĩa những bức tranh, họ hiểu hơn về cảm xúc sáng tác và ý nghĩa trong tranh vẽ của Hương.
Chẳng hạn bức Bồ đề tâm: “Những chiếc lá rơi trở về nguồn. Tuần hoàn trong đất nuôi dưỡng cây. Giữa dòng sắc giới quên ham muốn. Thanh lọc chân tâm hạnh phúc đầy...”. Hay bức Âm vang của núi: “Rừng sâu vọng tiếng muôn loài. Chim muông lướt gió họa bài tình ca”...
* Kế hoạch đón xuân Tân Mão của Hương thế nào?
- Năm Dần mà Hương cũng thực hiện được triển lãm tranh - lịch lần đầu tiên thì hi vọng sang năm Mão, Hương sẽ tiếp tục “chơi được với mèo con” nhằm đưa loại hình nghệ thuật này trở nên gần gũi hơn với mọi người theo những kênh tổ chức khác nhau. Hương rất mong trong tương lai sẽ nhận được sự đồng cảm của nhiều người. Hương đã lên một số kế hoạch cho công việc năm 2011.
* Chúc Hương sẽ đạt nhiều thành công trong các cuộc triển lãm tiếp theo.
Áo Trắngsố 3 (số 89 bộ mới) ra ngày 15/02/2011hiện đã có mặt tại các sạp báo. Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận