30/05/2014 18:32 GMT+7

Đơn kiện nhà máy tương ớt Sriracha bị bác bỏ

CH.LUÂN
CH.LUÂN

TTO - Hội đồng thành phố Irwindale ở phía nam bang California đã quyết định bác bỏ đơn kiện của thành phố về việc Nhà máy tương ớt Sriracha của ông chủ người Việt David Trần gây phiền toái đến cuộc sống của người dân.

Người đưa tương ớt Việt thành biểu tượng văn hóa Mỹ

GEgW0qPe.jpgPhóng to
Quan chức đại diện bang Texas Jason Villalba (phải) trong chuyến đi thăm Nhà máy Huy Fong Foods sản xuất tương ớt Sriracha tại thành phố Irwindale, và nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của hãng David Trần (trái) - Ảnh: LA Times

Có mùi mới là tương ớt

Bế tắc giữa thành phố và Công ty thực phẩm Huy Fong Foods đã bắt đầu nhen nhóm từ tháng 10-2013, khi người dân phàn nàn rằng mùi cay nồng từ hỗn hợp ớt và tỏi bay ra từ Nhà máy Sriracha khiến 1.400 dân cư trong thành phố bị ho, hắt hơi, rát cổ họng, chảy nước mắt đến mức không chịu nổi và buộc phải ở trong nhà.

Nhưng “nếu tương ớt không cay, chúng tôi sẽ không bán được” - ông Trần phân trần. Cuộc chiến khiến nhiều người yêu thích hương vị tương ớt hiệu con gà lo ngại thiếu hụt khiến giá mặt hàng này sẽ tăng rất cao. Sau cuộc họp chính thức diễn ra hôm 27-5 với các quan chức thành phố Irwindale, ông Trần đã đưa ra tuyên bố bằng văn bản rằng Huy Fong sẽ giải quyết các khiếu nại về mùi khó chịu gây cho người dân.

Tương ớt con gà Sriracha là thương hiệu thuộc quyền sở hữu của doanh nhân người Hoa gốc Việt David Trần. Ông sinh ra và lớn lên tại Việt Nam và từng có một cơ sở sản xuất tương ớt tại quê nhà, trước khi đến Mỹ vào năm 1979 và bắt đầu sản xuất tương ớt con gà - theo đúng linh vật cầm tinh của mình - tại thành phố Los Angeles, bang California.

Huy Fong Foods chưa từng sử dụng bất kỳ hình thức quảng cáo nào trong 30 năm qua nhưng tương ớt con gà vẫn rất nổi tiếng. Chai tương ớt vỏ đỏ nắp xanh đã được phi hành gia người Nga cùng một người khác mang hai dòng máu Mỹ - Á bay lên quỹ đạo để tăng chất lượng bữa ăn cho các phi hành gia.

Gần đây, Nhà máy Sriracha đã lắp đặt thêm các bộ lọc mạnh hơn vào hệ thống lọc không khí lắp trên mái xưởng sản xuất. Phải chờ đến tháng 8-2014 khi nhà máy bắt đầu quy trình xử lý ớt tươi, mới có thể xác định được mức độ hiệu quả của bộ lọc mới.

"Tại thời điểm bắt đầu mùa thu hoạch ớt năm nay, nếu hệ thống lọc không khí không hoạt động tốt, Huy Fong Foods sẽ ngay lập tức phải thay đổi để cải thiện hệ thống", theo bức thư do ông Trần gửi cho hội đồng.

Kẻ "đuổi" người "đón"

Trong khi Huy Fong Foods gặp trở ngại tại Irwindale thì vẫn có nơi muốn mời công ty này về sản xuất. Các chính khách của bang Texas đã đến thăm Nhà máy Sriracha như một động thái nỗ lực thu hút công ty này mở rộng sản xuất tại tiểu bang Texas.

Người đại diện bang Texas Jason Villalba thậm chí còn viết trên Facebook cá nhân của ông rằng: "Tôi rất thiết tha gặp gia đình ông Trần. Hãy để chúng tôi nói với ông rằng ông hoàn toàn có thể chuyển nhà máy đến Texas - nơi ông sẽ không bị thất vọng".

Quan chức Tony Cardenas còn nói: "Tại sao lại muốn đẩy Huy Fong Foods đi nơi khác trong khi nhà máy có thể ở lại California và tạo nguồn việc làm tại đây?".

Ngay cả Thị trưởng thành phố Irwindale Mark Breceda - người đã yêu cầu hội đồng bãi bỏ đơn kiện Nhà máy Sriracha - nói: "Tôi tin lời hứa của ông ấy. Và tôi cũng tin luật pháp không phải lúc nào cũng là điều tốt cho mọi doanh nghiệp hay mọi cộng đồng. Nó không chỉ gây tổn thương mà còn tốn kém".

Trước khi bãi bỏ đơn kiện Huy Fong Foods, chủ tịch Phòng Thương mại thành phố Irwindale đã trình bày trước hội đồng về việc cơ quan này sẽ tung ra chiến dịch tiếp thị "trình làng những điểm tích cực khi kinh doanh" tại Irwindale.

Nhà máy Sriracha ở Irwindale rộng 61.000m2 đã đi vào sản xuất hơn hai năm với chi phí đầu tư khoảng 40 triệu USD. Nhà máy nhận 40 xe tải ớt/ngày chở từ miền Trung nước Mỹ và sản xuất 200.000 chai tương ớt/ngày. Mỗi năm, nhà máy xử lý tổng cộng 45.000 tấn ớt. Doanh thu hằng năm của nhà máy đạt 60 triệu USD.

(Theo LA Times)

CH.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên