Thứ 7, ngày 25 tháng 9 năm 2021

Đơn hàng online bị hoàn trả tăng đột biến, doanh nghiệp kiến nghị lên Thủ tướng

31/07/2021 14:19 GMT+7

TTO - Trước tình trạng tỉ lệ đơn hàng bị hoàn trả tăng đột biến do người nhận bị cách ly cũng như các biện pháp quản lý chưa phù hợp, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã có kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ nhằm khơi thông hàng hóa.

Đơn hàng online bị hoàn trả tăng đột biến, doanh nghiệp kiến nghị lên Thủ tướng - Ảnh 1.

Các shipper cần được coi là người đang làm nhiệm vụ chống dịch và cần có thái độ tôn trọng họ - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom), trong quá trình giãn cách xã hội, các sàn thương mại liên tục gặp khó khăn trong khâu vận chuyển, giao hàng từ nhà sản xuất, đơn vị bán lẻ, kinh doanh tới tay người tiêu dùng.

Do đó Vecom kiến nghị Thủ tướng giao cho UBND các địa phương, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội, căn cứ tình hình thực tế để hỗ trợ người giao hàng tối ưu hóa hoạt động của mình, qua đó cũng giúp các sàn thương mại điện tử phục vụ người dân tốt hơn trong giai đoạn giãn cách xã hội. Thực tế, nhiều khi hai địa điểm ở hai quận liền kề lại gần hơn hai địa điểm cùng một quận. 

Ngoài ra, cho phép lưu thông danh mục hàng hóa như trong điều kiện bình thường. Vì trong thời điểm hiện nay, nhu cầu của cá nhân và các đơn vị, tổ chức không chỉ giới hạn ở các mặt hàng thực phẩm, thuốc men mà rất đa dạng mới đáp ứng được hoạt động sinh sống, học tập và làm việc tại nhà và trực tuyến.

Theo các sàn thương mại điện tử, hiện nay các đơn hàng trên sàn thương mại điện tử đang bị ùn ứ, trì hoãn do không thể giao đến khách hàng. 

Nhiều mặt hàng bị xếp vào danh sách "không thiết yếu" nên không được thực hiện nhưng lại rất cần thiết với người dân. Ngay cả mặt hàng thiết yếu là thực phẩm tươi sống, rau củ quả, các sàn cũng phản ảnh không thể làm hết công suất vì trở ngại trong giao hàng liên quận. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Ngọc Dũng - phó chủ tịch Vecom - cho rằng hiệp hội hoàn toàn ủng hộ những quy định nhận diện shipper để đảm bảo an toàn chống dịch nhưng không vì thế mà lại siết quá mức như việc hạn chế khu vực giao hàng. Bởi điều này làm cho việc lưu thông hàng hóa bị ảnh hưởng, chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

Đặc biệt, Vecom cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các lực lượng thực thi pháp luật, đặc biệt tại các chốt kiểm soát giao thông, cần coi người giao hàng đang làm nhiệm vụ chống dịch, có thái độ tôn trọng họ.

Lý do đề xuất này, theo Vecom, trong khi các doanh nghiệp thương mại điện tử và đa số người dân tôn trọng và đánh giá cao nỗ lực làm việc quên mình của đội ngũ giao hàng thì một bộ phận quản lý nhà nước và lực lượng thực thi pháp luật chưa có thái độ tôn trọng thỏa đáng người giao hàng.

"Cần xem đội ngũ giao hàng có vai trò quan trọng thứ hai, sau đội ngũ y tế trực tiếp chăm sóc sức khỏe. Bởi trong khi đa số người dân ở nhà, họ phải di chuyển liên tục và tiếp xúc với rất nhiều đối tượng, chịu sự giám sát chặt chẽ của nhiều đơn vị", đại diện Vecom nhấn mạnh.

Shipper bị siết, đơn hàng online Shipper bị siết, đơn hàng online 'mắc kẹt'

TTO - Tình trạng siết chặt hoạt động đi lại kể cả shipper giao nhận hàng hóa thiết yếu khiến hoạt động bán hàng online của siêu thị hiện tại đang bị ảnh hưởng. Một số nhà bán lẻ đành tạm ngừng kinh doanh online trong thời gian điều chỉnh.

N.BÌNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận