14/03/2013 05:14 GMT+7

Đơn giản, đó là Barca và Messi

PHẠM XUÂN NGUYÊN
PHẠM XUÂN NGUYÊN

TT - Tuyệt vời! Kỳ diệu! Xuất sắc! Phi thường! Vĩ đại! Nói bao nhiêu từ ngữ to tát nữa cũng không đủ về đội bóng chủ sân Nou Camp trong trận đại thắng 4-0 trước AC Milan lượt về vòng 1/16 Champions League.

TT - Tuyệt vời! Kỳ diệu! Xuất sắc! Phi thường! Vĩ đại! Nói bao nhiêu từ ngữ to tát nữa cũng không đủ về đội bóng chủ sân Nou Camp trong trận đại thắng 4-0 trước AC Milan lượt về vòng 1/16 Champions League.

Hai tuần trước trên sân San Siro của AC Milan, Barca bị phơi áo hai bàn trắng. Hai tuần sau trở về thánh địa của mình, đội chủ sân Nou Camp đã trả lại sòng phẳng hai bàn thua và còn tặng thêm đối phương hai bàn nữa để hiên ngang vào tứ kết giải đấu danh giá nhất châu lục cấp CLB.

Không ai tin nổi, kể cả người trong cuộc. Nhưng trái bóng đã lăn và sân cỏ đã chứng kiến. Đơn giản, đội bóng đó là Barcelona, và đơn giản trong đội bóng đó có Lionel Messi.

Tôi thú thực đã rất khó chịu với các nhà bình luận bóng đá trong và ngoài nước chê bai, dè bỉu Barca và Messi sau trận lượt đi ở San Siro. Nào là Barca đã đi xuống. Nào là tiqui-taca đã hết thời. Nào là Messi đã tịt ngòi.

Họ sẽ nói gì đây khi chứng kiến cũng đội bóng đã bị họ chê bai, mỉa mai ở lượt đi thì trong trận lượt về đã trình diễn một trận đấu đỉnh cao hoàn hảo, khiến tất cả giới chuyên môn và người hâm mộ phải thán phục, ngả mũ kính trọng? Barca vẫn là Barca và Messi vẫn là Messi.

Nhưng đó là nỗi bực của tôi, còn Barca và Messi thì không để ý, không chấp những lời bình luận nóng vội ấy. Họ tập trung cho cuộc tái đấu với AC Milan. Trong vòng hai tuần sau trận thua ở San Siro cấp châu lục, Barca còn bị thua kình địch Real Madrid trong cả hai trận “siêu kinh điển” ở cuộc đấu nội địa. Lại những lời ong tiếng ve về sự chấm dứt một “lịch sử” bóng đá. Lại những lời tiên đoán cho tương lai đen tối của một thế lực bóng đá. Lại những hoài nghi mơ hồ cho một thần tượng trái bóng tròn.

Mặc, Barca vẫn chắt chiu chiến thắng ở giải vô địch trong nước, cho dù vẫn vượt xa đội đứng sau hơn chục điểm. Mặc, Messi vẫn tiếp tục ghi bàn, tiếp tục xô đổ các kỷ lục đã có. Mặc, các CĐV vẫn tin tưởng ở đội bóng con cưng của mình. Mặc, hàng triệu triệu người hâm mộ Barca và Messi trên thế giới vẫn mong có điều thần kỳ ở những đôi chân như múa với trái bóng trong vũ điệu tiqui-taca.

Và điều thần kỳ là có thật, nó đã đến sân Nou Camp trong một trận đấu mà bất kỳ ai mê bóng đá bỏ lỡ không xem trực tiếp sẽ tiếc suốt đời. Barca đã chơi xuất thần như trong một cuộc biểu diễn nghệ thuật đỉnh cao. Trái bóng trong chân các cầu thủ xứ Catalan đan dệt, bay lượn như có mắt, như có chất kết dính, như chỉ chờ dịp là tưng bừng bay múa. Tiqui-taca là đó, sống động, uyển chuyển, mềm mại, tinh tế, biến hóa khôn lường, mê hoặc khôn tả.

Và đôi chân Messi, bước chạy Messi, đường chạy đường chuyền Messi, cú sút Messi đã khiến tất cả sững sờ, kinh ngạc trước điều không thể đã thành có thể. Trước một rừng chân đan kín của các cầu thủ AC Milan, sau vài nhịp đảo, chàng trai xứ tango đã đưa trái bóng bay vào lưới đối phương khi mà cả thủ môn cũng không biết từ đâu và vì sao trái bóng lại nằm gọn trong lưới. Hai bàn thắng cùng một kiểu Messi từ cái chân trái ma thuật, một bổng và một chìm, một góc này và một góc kia, ngay từ rất sớm và ngay trong hiệp một, đã nhấn chìm đội bóng thành Milan vào một thế trận và một tâm lý thua cuộc khủng khiếp.

Đơn giản, đó là Barca và Messi - một đội bóng hay nhất thế giới và một cầu thủ hay nhất thế giới hiện nay. Họ - tập thể ấy và cá nhân ấy, vẫn là vô đối trong bóng đá hiện đại trên một hành trình chơi thứ bóng đá đẹp mắt và hiệu quả. Trước họ, người chơi lớn, người xem càng phải lớn.

PHẠM XUÂN NGUYÊN

Barcelona nắm toàn quyền kiểm soát trận đấu với 65% thời gian giữ bóng, có 10 cú sút trúng mục tiêu, vượt trội hẳn so với 35% thời gian và ba cú sút của AC Milan.

Phút thứ 5: Messi nhận bóng từ Xavi rồi tung cú sút rất nhanh bằng chân trái đưa bóng bay thẳng vào góc cao khiến thủ môn Abbiati (AC Milan) chỉ còn biết đứng nhìn. Đây là bàn thắng thứ 52 của Messi cho Barcelona mùa này.

Phút 39: Xuất phát từ pha mất bóng của Ambrosini (AC Milan), Iniesta chuyền nhanh cho Messi đang đứng trước vòng cấm. Sau một nhịp chỉnh bóng, Messi sút chìm cực mạnh bằng chân trái lần thứ hai đánh bại thủ môn Abbiati nâng tỉ số lên 2-0.

Phút 55: Xavi có đường chuyền đẹp cho David Villa thoát xuống và trong tư thế không người kèm, tiền đạo 32 tuổi này dễ dàng hạ gục thủ thành Abbiati bằng một pha sửa bóng vào góc xa nâng tỉ số lên 3-0.

Phút 90+2: Từ một tình huống phản công nhanh, Messi chuyền bóng cho Alexis Sanchez thoát xuống bên cánh phải, sau đó ngôi sao người Chile này đã thực hiện quả tạt chuẩn xác cho Jordi Alba sút chéo góc hạ thủ thành Abbiati ấn định chiến thắng 4-0 cho Barcelona.

Kết quả này giúp Barcelona giành chiến thắng chung cuộc 4-2, đoạt vé vào tứ kết.

B.N.

PHẠM XUÂN NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Messi AC Milan Barca