27/01/2013 04:18 GMT+7

Đón đầu xu hướng khởi nghiệp 2013

 NGUYỄN TIẾN ĐẠT
 NGUYỄN TIẾN ĐẠT

AT - Đông đảo bạn trẻ khát khao làm giàu đã được “đưa đường chỉ lối” tại hội thảo “Đón đầu xu hướng khởi nghiệp 2013” do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TP.HCM phối hợp với nhiều đơn vị vừa tổ chức tại Trung tâm hội nghị Metropole (Q.3, TP.HCM).

Diễn giả là ông Đặng Lê Nguyên Vũ (cà phê Trung Nguyên), ông Lê Hồng Minh (Công ty VNG), ông Lý Trường Chiến (Công ty Trí Tri), ông Vũ Minh Trí (Microsoft Vietnam), ông Mai Trường Giang (bánh Chewy Junior), ông Nguyễn Tuấn Quỳnh (Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM) và ông Tạ Minh Tuấn (HELP).

Tính đến phát triển bền vững

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ rõ tâm thế khởi nghiệp là yếu tố nền tảng trước khi “khai sinh” ý tưởng. Muốn khởi nghiệp phải xuất phát từ tinh thần độc lập và khát vọng thành công cá nhân. Bên cạnh nguồn động viên từ gia đình thì trách nhiệm với cộng đồng và sự hội nhập với thế giới là tính tất yếu mà người trẻ khi khởi nghiệp không được phép bỏ qua. “Những dự định của bạn khi chuẩn bị khởi nghiệp phải phù hợp với chiến lược của đất nước, phát huy lợi thế cạnh tranh của quốc gia và giúp ích cho toàn nhân loại. Như vậy thì việc phát triển đó mới thật sự bền vững”, ông Vũ nhấn mạnh.

Nhưng để khởi nghiệp thành công và đạt đến phát triển bền vững, người kinh doanh phải đi trên con đường đầy chông gai, khó khăn và thử thách. Các doanh nghiệp muốn thành công phải không ngừng nỗ lực học hỏi vì theo lời ông Lý Trường Chiến: “Điều ta biết luôn ít hơn điều ta chưa biết. Cái ta có luôn ít hơn cái ta chưa có”.

Song song đó, khi dấn thân vào thương trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải biết thích ứng, linh hoạt với hoàn cảnh. Ông Chiến nhắn nhủ: “Bởi cuộc sống liên tục thay đổi, mỗi người cũng liên tục thay đổi, người sống sót là người thích ứng và làm chủ sự thay đổi”.

Chiến lược đúng đắn dẫn đến thành công

Mỗi lĩnh vực kinh doanh sẽ có những đòi hỏi khác nhau cũng như những đặc thù riêng biệt. Khi nói về lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), ông Vũ Minh Trí chia sẻ: “Lĩnh vực CNTT không cần đầu tư nhiều về tiền bạc mà đòi hỏi nhiều về chất xám. Những người trẻ lại là người sở hữu tài sản quý giá đó. Tuy nhiên, nếu họ không nhận thấy xu thế phát triển đường dài thì sẽ thất bại”.

Xoay quanh vấn đề nguồn lực, ông Lê Hồng Minh nhận xét những người trẻ đều rất nhiệt tình và hăng hái. Đây là điều tốt nhưng phải cân nhắc kỹ trước khi khởi nghiệp. “Trong tất cả các ngành, đặc biệt là ngành công nghệ, các bạn phải hiểu rõ thế mạnh của mình và có kiến thức, sự hiểu biết sâu rộng về thực tế như thị trường, khách hàng... để xây dựng chiến lược đúng đắn”, ông Minh khuyên.

Theo các diễn giả, ngôi nhà doanh nghiệp phải được xây dựng từ “tứ trụ”, gồm: khách hàng, nhân viên, chủ sở hữu và xã hội. Ngoài ra, việc quyết định chọn lựa mô hình “tự doanh” hay “nhượng quyền” cũng đóng vai trò quan trọng. Dù khởi nghiệp theo mô hình nào đi nữa, người trẻ cần phải nắm bắt lợi thế cạnh tranh, hiểu rõ về bản thân xem những tiềm lực của mình có đủ đáp ứng những nhu cầu khắt khe của thị trường trong tương lai hay không, đồng thời đề ra những giải pháp thích hợp nếu có những rủi ro xảy đến. Hơn hết, tính nhân văn trong dự án cũng góp phần không nhỏ…

Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM - khuyên: “Đầu tiên, muốn khởi nghiệp thành công, các bạn phải chọn cho mình một đội ngũ đủ mạnh gồm những người có cùng chí hướng để có thể sát cánh cùng với những dự án của công ty. Tiếp đó, các bạn cần có những số liệu cụ thể từ thực tế, trích dẫn từ nhiều nguồn thì mới có thể đánh giá mức độ khả thi cho dự án của mình. Cuối cùng, hãy xác định đâu là lợi thế cạnh tranh của bạn so với những ý tưởng khác, tìm ra điểm khác biệt để giúp dự án kinh doanh thành công”.

Vạn sự khởi đầu nan

Ông Mai Trường Giang không ngần ngại kể lại kỷ niệm “thương đau” của mình trong việc chọn sai phân khúc thị trường khi bắt đầu kinh doanh bánh su kem. Ngoài ra, khi mới chập chững vào thương trường, ông Tạ Minh Tuấn thẳng thắn nhận xét có rất nhiều bạn trẻ vì quá “sung” nên đã vô tình vấp phải những sai lầm không đáng. Theo ông Tuấn, ba sai lầm lớn nhất mà những người khởi nghiệp lần đầu thường mắc phải là: chọn sai lĩnh vực kinh doanh, sai lầm trong huy động vốn và đội ngũ nhân viên không phù hợp.

Trước khi chọn lựa lĩnh vực kinh doanh, ông Tuấn nhắn nhủ các bạn trẻ nên xác định rõ: Động cơ để các bạn “chiến đấu” là gì? “Để dù cho ngoại cảnh tác động đến thế nào thì bạn cũng không được phép bỏ cuộc”, ông Tuấn nói.

Khi bắt tay vào thực hiện dự án, điều khiến các bạn trẻ lo lắng nhất chính là việc huy động vốn đầu tư. Ông Tuấn cho ý kiến: “Khởi nghiệp kinh doanh cũng giống như bạn học bơi, nếu ngay từ đầu bạn chưa biết gì mà đã tự mình bơi ra xa thì chắc chắn bạn sẽ sớm đuối. Vì thế, đồng đội của mình sẽ “đồng tâm hiệp lực” giúp mình vượt qua những rủi ro đó”.

RPoM6kIz.jpgPhóng to

Áo Trắng số 2 ra ngày 15/1/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

 NGUYỄN TIẾN ĐẠT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên