05/07/2017 10:27 GMT+7

Đối thủ của Thủ tướng Abe

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Bà Yuriko Koike, thị trưởng Tokyo, vừa cùng đảng non trẻ Tomin First no Kai (Cư dân Tokyo là trên hết) giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hội đồng Tokyo.

Bà Yuriko Koike, thị trưởng Tokyo, tươi cười sau kết quả bầu cử hội đồng Tokyo - Ảnh: Reuters
Bà Yuriko Koike, thị trưởng Tokyo, tươi cười sau kết quả bầu cử hội đồng Tokyo - Ảnh: Reuters

 

Trong bốn năm tới, với tư cách là người đại diện cho Tokyo, tôi sẽ nỗ lực để tạo ra một chính quyền lành mạnh thông qua việc hợp tác với tất cả mọi người

Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike

Đó là một chiến thắng đủ khiến Thủ tướng Shinzo Abe phải tính tới một cuộc cải tổ nội các để giành lại vị thế của đảng cầm quyền Dân chủ tự do (LDP).

Từ thông dịch viên...

Trong chính giới Nhật Bản, bà thị trưởng Tokyo là gương mặt không hề xa lạ. Kể từ năm 1992, người phụ nữ sinh năm 1952 này chính thức bước vào đời sống chính trị.

Đó là khi cựu thống đốc tỉnh Kumamoto, ông Morihiro Hosokawa, thành lập Đảng Nhật Bản mới (Japan New Party), ông đã mời bà Koike gia nhập đảng và tranh cử một ghế tại Thượng viện Nhật Bản.

Khi đó đang là một nhà báo, bà Koike hiểu rằng nếu cứ ở công việc hiện tại, bà sẽ không có cơ hội làm gì để thay đổi đất nước và chấp nhận đề nghị của ông Morihiro Hosokawa. Năm đó bà đắc cử vào thượng viện và sang năm sau bà giành một ghế tại hạ viện.

Bà Koike sinh trưởng trong một gia đình thượng lưu ở thành phố cảng Kobe. Vào cuối thời Minh Trị, ông của bà, một thương nhân, đã thành lập hãng kinh doanh ở thành phố Seattle (Mỹ).

Cha bà nối nghiệp gia đình, cũng điều hành một công ty buôn bán dầu mỏ và thường xuyên có những chuyến công tác qua lại tới các nước Ả Rập. Ngay từ nhỏ bà Koike đã sớm có điều kiện tiếp xúc với những người nước ngoài cũng như các tập tục văn hóa, truyền thống của họ.

Năm 1971, bà bỏ ngang việc học tại khoa xã hội học Trường ĐH Kwansei Gakuin ở miền tây Nhật Bản để theo học ĐH Mỹ tại thủ đô Cairo (Ai Cập). Tại đây bà học tiếng Ả Rập và xã hội học.

Năm 1976, bà Koike trở thành người Nhật thứ hai tốt nghiệp từ ĐH Mỹ ở Cairo và nhận tấm bằng cử nhân xã hội học.

Trở về Nhật Bản, bà làm biên dịch viên kiêm thông dịch viên tiếng Ả Rập. Từ năm 1985-1992 bà trở thành người dẫn chương trình truyền hình, trong đó có một khoảng thời gian khá lâu làm người dẫn chương trình về thị trường chứng khoán tại Đài TV Tokyo.

...Đến chính trị gia

Từ năm 2003-2006, bà đảm nhiệm cương vị bộ trưởng môi trường dưới thời thủ tướng Junichiro Koizumi. Khi đó bà nổi tiếng với việc vận động phong trào ăn mặc đơn giản, thoải mái trong mùa hè và tiết kiệm điện bằng cách giảm sử dụng thiết bị điều hòa.

Chiến dịch có tên “Cool Biz” đó đã được nhiều chủ doanh nghiệp tư nhân nhiệt tình ủng hộ và cho tới nay, hầu hết đàn ông Nhật Bản vẫn thích cách ăn vận không áo khoác hay cà vạt khi tới công sở mùa hè như chiến dịch bà Koike từng kêu gọi.

Bà vụt trở thành ngôi sao trong chính giới Nhật Bản khi trở thành nữ bộ trưởng quốc phòng đầu tiên vào năm 2007.

Tuy nhiên bà chỉ đảm nhiệm cương vị này hơn một tháng, sau khi nhận trách nhiệm trong bê bối liên quan tới việc các sĩ quan hải quân Nhật Bản bị phát hiện làm rò rỉ tin mật.

Năm 2008 bà là người phụ nữ đầu tiên tuyên bố tranh cử vị trí chủ tịch Đảng LDP, đảng chính trị lớn nhất tại Nhật Bản.

Mặc dù được người cố vấn, cựu thủ tướng Junichiro Koizumi, ủng hộ mạnh mẽ, nhưng lần tranh ghế chủ tịch đảng đó bà thất bại. Nhưng với số phiếu bầu cao thứ hai, thất bại đó lại là phép thử khiến bà tin tưởng hơn vào lựa chọn của mình.

Nhìn lại hành trình đã qua của nữ thị trưởng Tokyo, người ta có lý do để tin những kế hoạch đầy tham vọng của bà trong lộ trình chính trị sắp tới.

Giới quan sát nhận định bà Yuriko Koike có nhiều tiềm năng để trở thành đối thủ đáng gờm nhất của Thủ tướng Shinzo Abe trong cuộc đua giành cương vị người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản ở nhiệm kỳ tới.

Bà Koike là “fan” của cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và cố thủ tướng Anh Margaret Thatcher.

Bà Koike từng kết hôn khi còn rất trẻ, năm 21 tuổi, với một người Nhật Bản trong thời gian theo học tại Ai Cập, tuy nhiên rất nhanh sau đó họ đã chia tay và từ đó tới nay bà chưa tái hôn.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên