![]() |
Đồng nghiệp rắc rối sẽ gây cho bạn không ít phiền toái ở công sở - Ảnh: telegraph.co.uk |
Nếu muốn yên ổn để tập trung vào công việc, bạn cần biết cách đối phó với những đồng nghiệp phiền toái, thích “ném đá giấu tay”. Dưới đây là 5 lời khuyên dành cho bạn:
“Nếu bạn là một người quản lý và đồng nghiệp rắc rối gây tác động xấu tới quyền lực của bạn, bạn cần nói chuyện với cấp trên của mình và tìm kiếm sự ủng hộ từ anh/chị ấy” - Marlene Chism, tác giả cuốn sách Ngăn chặn những rắc rối công sở, khuyên.
Nếu sếp cứ để nhân viên gây rối ung dung tự tại? Theo Chism, hãy nói chuyện thẳng thắn với sếp. Hãy cho sếp biết rằng những hành động gây rối của nhân viên đó gây ra hậu quả rất lớn, như doanh thu giảm sút, các thành viên trong nhóm mâu thuẫn và khách hàng phàn nàn.
Nếu nhân viên gây rối làm những việc không được phép, hãy mở một cuộc họp và quyết định việc làm đúng sai của nhân viên đó. “Hãy để các nhân viên biết rằng bạn được sự hậu thuẫn của ban lãnh đạo trong việc đối phó với những người làm sai. Đưa ví dụ cụ thể để họ nhận thức vấn đề một cách rõ ràng” - Chism nói.
Dù là với sếp của bạn, với nhân viên gây rối hay cả hai, hãy chắc chắn rằng đầu óc bạn đủ tỉnh táo trước khi nói chuyện. Cố gắng thuyết phục nhân viên cư xử hài hòa và giúp đỡ những người khác thay vì tìm cách gây chuyện.
“Hãy nhận trách nhiệm của bạn trước khi yêu cầu nhân viên thay đổi. Ví dụ “Tôi đã làm ngơ vấn đề quá lâu và không tuyên bố rõ ràng” hoặc “Tôi đã cố gắng để mọi chuyện trôi qua nhưng giờ vấn đề đã ảnh hưởng tới khách hàng” - Chism khuyên.
Hãy đảm bảo rằng nhân viên gây rối biết giới hạn của mọi chuyện. Nói cách khác, nếu anh/cô ấy phớt lờ yêu cầu của bạn thì hậu quả sẽ ra sao? Ví dụ, bạn có thể nói: “Nếu việc này lặp lại một lần nữa, tôi sẽ đưa anh/chị ra hội đồng kỷ luật của công ty”.
Áp dụng biện pháp cứng rắn
Sau khi đã nói chuyện thắng thắn, bạn sẽ rơi vào một trong hai tình huống sau: hoặc bạn làm thay đổi đồng nghiệp rắc rối, hoặc bạn sẽ bị họ thách thức. “Nếu bị thách thức, bạn cần áp dụng biện pháp mạnh, cho dù điều đó khiến bạn trở thành một người cứng nhắc trong mắt người khác. Biện pháp cứng rắn sẽ giúp nhân viên đi vào nề nếp hơn và mọi việc trong công sở sẽ thuận lợi hơn” - Chism nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận