20/05/2014 21:54 GMT+7

Đội nữ VN đứng trước cửa thiên đường

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Chiều nay hoặc là rất rất lâu, thậm chí có thể là không bao giờ - đó là câu chuyện của hai đội tuyển bóng đá nữ VN và Thái Lan trong việc tranh suất dự VCK World Cup 2015 tại Canada.

Đã xem qua vòng đấu bảng, hẳn mọi người đều thấy khoảng cách trình độ của nhóm trên (Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Trung Quốc) cách biệt xa như thế nào với nhóm dưới (VN, Thái Lan, Myanmar, Jordan). May nhờ CHDCND Triều Tiên bị FIFA kỷ luật, chứ không thì có nằm mơ bóng đá nữ Việt và Thái cũng không thấy được suất dự VCK World Cup. Vì vậy, cả Việt lẫn Thái đều xem chiều nay là trận quyết đấu để giành lấy cơ hội ngàn năm có một này.

Trong cuộc quyết đấu chiều nay, thầy trò ông Trần Vân Phát có nhiều ưu thế. Thứ nhất, đó là vấn đề thể lực khi trận đấu căng nhất của nữ VN diễn ra hôm 14-5 với Jordan và sau đó là hai trận sử dụng quân dự bị, vì biết rằng có tung hết lực lượng cũng chẳng ăn thua gì trước Nhật và Úc. Trong khi đó, người Thái chỉ có đúng một ngày nghỉ ngơi sau trận đấu căng thẳng với Myanmar. Ưu thế thứ hai cho thầy trò ông Phát là khán giả, khi chắc chắn chiều nay sân Thống Nhất sẽ kín chỗ và nóng bỏng. Ưu thế này vừa làm cho đối thủ lung lay tinh thần, vừa khiến trọng tài “vui vẻ” hơn, theo luật bất thành văn là ưu thế sân nhà.

Với ngần ấy lợi thế, rõ ràng đôi chân các cầu thủ nữ VN gần cửa thiên đường hơn người Thái cho dù công bằng nhận xét thì người Thái nhỉnh hơn chủ nhà. Chính cái sự nhỉnh hơn ấy đã giúp họ hạ thầy trò ông Phát tại chung kết SEA Games 27. Nhưng, một chút ấy không đủ so với hàng loạt ưu thế mà các cô gái VN đang có. Vì vậy, lý trí chúng tôi mách bảo rằng tuyển VN có đến 80% cơ hội có mặt tại Canada vào năm tới.

Dĩ nhiên trong bóng đá không ít lần 20% lại thắng 80%! Một Hi Lạp chẳng có gì nhưng gặp thời cũng vô địch Euro đấy thôi. Hay lấy ví dụ ngay bóng đá VN, chúng ta từng hai lần “chết” trước cửa thiên đường khi bóng đá nam thua ở Tiger Cup 1998 và SEA Games 2003. Trong 20% không mong muốn ấy, điều đáng ngại nhất chính là ưu thế biến thành bất lợi, đó là một số trụ cột VN được giữ giò giữ cẳng không tung ra trong trận gặp Úc nên rất dễ thiếu sự hưng phấn của trận mạc.

Trong khi đó Thái Lan tuy mệt nhưng lại rất hưng phấn sau khi loại Myanmar. Chỉ cần có chuyên gia giỏi về tâm lý, về hồi phục thể lực, họ hoàn toàn có thể biến điểm yếu thành sức mạnh. Mà về chuyện này, được biết người Thái đã mang theo chuyên gia Đức về hồi phục thể lực, thuê giám đốc kỹ thuật người Nhật...

Vì vậy tuy nhiều ưu thế nhưng cũng phải cầu: đừng chết trước cửa thiên đường!

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên