12/05/2010 11:00 GMT+7

Đổi món với phim ca nhạc

MINH TRANG
MINH TRANG

AT - Nếu như trước đây khá lâu, điện ảnh thế giới đã say đắm trong những giai điệu mượt mà của Casablanca, tưng bừng trong những bước nhảy và âm nhạc sôi động của Chicago thì mãi đến gần đây, thể loại phim ca nhạc mới bắt đầu manh nha được khai thác tại Việt Nam.

W5UMaVFJ.jpgPhóng to

Mỹ Tâm và Tuấn Hưng trong phim Cho một tình yêu

Những bộ phim đơn thuần chỉ toàn thoại và thoại đã dần làm người xem bão hòa, đặc biệt là giới trẻ. Do vậy sự kết hợp giữa điện ảnh và âm nhạc được cho là "lối đi thông minh" khi đáp ứng được nhu cầu nhìn và nghe của những người trẻ ưa chuộng sự mới mẻ.

Bắt nguồn từ "đế chế" Disney

Dĩ nhiên, trước Disney từ lâu phim ca nhạc đã "lừng lẫy" với hàng loạt tác phẩm xuất sắc, được xếp vào hàng kinh điển như Casablanca, Chicago, Moulin rouge... Tuy nhiên, công lao hàng đầu của Disney là đưa phim ca nhạc đến gần với giới trẻ thế giới và làm họ phát cuồng vì chúng, qua hàng loạt bộ phim vui nhộn, tưng bừng, kết hợp giữa âm nhạc, vũ đạo và tình huống hài hước như High school musical, Hannah Montana, Camp rock, The Cheetah girls... Những bài hát trong phim ngay khi phát sóng đã được các bạn trẻ khắp nơi nhẩm hát theo và download về máy nghe nhạc cá nhân với tốc độ chóng mặt.

Các ngôi sao tuổi teen trong phim cũng đồng loạt trở thành thần tượng của hàng ngàn người như Miley Cyrus,

Vannessa Hughen, Zack Effron... Nối tiếp sau thành công của những bộ phim ca nhạc kể trên, hàng loạt phim ca nhạc khác vẫn theo công thức: vũ đạo điêu luyện + âm nhạc cực "đỉnh" tiếp tục giành trọn trái tim của giới trẻ như Step up, Mamma Mia...

Thừa thắng xông lên, năm 2009 vừa qua Disney còn thử nghiệm với thể loại phim hoạt hình ca nhạc và tiếp tục hốt bạc khi đánh trúng tâm lý của người xem. Bộ phim hoạt hình ca nhạc Yellow Submarine được làm lại từ bộ phim cùng tên sản xuất 1968, với âm nhạc trong phim là những ca khúc bất hủ của The Beatles, đã mang về cho hãng này những con số khổng lồ về doanh thu.

Điều này cho thấy xu hướng âm nhạc hóa điện ảnh đã và đang mang đến cho người xem những món ăn tinh thần hấp dẫn và ngon miệng, cho dù những đòi hỏi để có thể làm được một bộ phim ca nhạc đúng nghĩa không phải nền điện ảnh nào cũng có thể đáp ứng được.

Việt Nam và những bước đi đầu tiên

Đầu năm qua, màn ảnh rộng của Việt Nam cũng tưng bừng với những phát nổ đầu tiên trong thể loại phim ca nhạc. Những nụ hôn rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tuy chưa thật sự được đánh giá cao về kịch bản, âm nhạc, nhưng với những góc máy đẹp, bối cảnh hoành tráng, lại là lần đầu "nấu món lạ” nên vẫn hút khán giả và nhận được những nhận xét dễ chịu. Ngay sau bộ phim ca nhạc điện ảnh này thì cuối tháng ba vừa qua, Hãng BHD lại công bố dự án phim truyền hình ca nhạc Cho một tình yêu dài hơn 30 tập của nhà quay phim - đạo diễn Nguyễn Tranh.

Làm phim ca nhạc điện ảnh đã khó, phim ca nhạc truyền hình sẽ lại càng khó hơn bởi nhiều lý do như: chọn ca sĩ hay diễn viên để đóng với một dự án dài hơi cần người vừa biết hát, lại vừa biết diễn như thế này? Phần âm nhạc trong phim sẽ được thực hiện như thế nào khi chiếm đến 60% thời lượng phát sóng? Và quan trọng nhất, khán giả Việt có chấp nhận một món "quá lạ” như vậy không?

Bất lợi lớn nhất của chúng ta là không có sẵn một đội ngũ diễn viên đa năng có thể vừa hát, vừa nhảy, vừa biết đóng phim. Do vậy, diễn viên tham gia các dự án phim ca nhạc hầu hết đều là dân ngoại đạo "lấn sân" từ người mẫu, ca sĩ sang như Thanh Hằng, Minh Hằng trong Những nụ hôn rực rỡ, Mỹ Tâm, Quang Dũng, Tuấn Hưng trong Cho một tình yêu, do đó việc trông chờ vào khả năng diễn xuất tốt của họ là điều hơi khó.

Khái niệm phim điện ảnh hay truyền hình về ca nhạc trên thế giới đã chẳng còn xa lạ nữa, tuy nhiên giới làm phim Việt vẫn chưa có "tiền đề” trong lĩnh vực này. Những đạo diễn, diễn viên...đi tiên phong ắt hẳn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.

Tuy nhiên, với cố gắng của những nhà làm phim và sự kỳ vọng từ khán giả, chúng ta vẫn hi vọng sẽ được "đổi món" với những bộ phim "mềm mại" hơn trong cách thể hiện và sáng tạo hơn trong kết cấu phim.

Zc68y2Fp.jpgPhóng to

Áo Trắng số 8 (ra ngày 1-5-2010) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên