03/03/2012 07:00 GMT+7

Đổi mới từ Hội đồng HLV quốc gia

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Sau 17 năm sử dụng HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển bóng đá Việt Nam, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã quyết định trở lại với HLV trong nước. Câu chuyện này đang là đề tài nóng của những ai quan tâm bóng đá nước nhà.

TT - Sau 17 năm sử dụng HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển bóng đá Việt Nam, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã quyết định trở lại với HLV trong nước. Câu chuyện này đang là đề tài nóng của những ai quan tâm bóng đá nước nhà.

Báo chí, giới chuyên môn, người hâm mộ đang bàn tán khá nhiều về những thông tin liên quan việc chọn HLV nào cho đội tuyển nam nhằm chuẩn bị AFF Cup cuối năm nay. Ai trong số bốn ứng cử viên sáng giá là HLV Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng và Mai Đức Chung sẽ được chọn?

VFF tiền hậu bất nhất khi trước đây không đồng ý cho ông Calisto kiêm nhiệm tuyển quốc gia và U-23 nhưng nay lại đồng ý cho HLV nội kiêm nhiệm, sự đột phá về mức lương trả cho HLV trưởng là người trong nước khi lên đến 200 triệu đồng/tháng... là những đề tài được bàn tán những ngày gần đây. Để góp vào câu chuyện chọn HLV cho đội tuyển, chúng tôi nêu thêm hai vấn đề sau:

Sao không là cả 3 HLV?

Cần sự tôn trọng

“Ở hàng ngũ lãnh đạo bóng đá VN có tình trạng đối diện với HLV ngoại thì e sợ nhưng với HLV nội thì thiếu tôn trọng, xem như là con cháu trong nhà! Muốn HLV nội phát huy được năng lực thì lương cao chưa đủ, lãnh đạo VFF còn phải tôn trọng họ thật sự như đối với HLV nước ngoài”

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh

Trong các cuộc bàn tán của giới chuyên môn, thường người ta nhắc nhiều đến ba cái tên Lê Huỳnh Đức, Phan Thanh Hùng và Nguyễn Hữu Thắng. Riêng với ông Mai Đức Chung, vấn đề tuổi tác, sự thất bại khi dẫn dắt một số CLB cùng việc áp dụng lối chơi “đặt chiếc xe buýt hai tầng trước cầu môn” mà ông áp dụng cho U-23 hồi dự Merdeka Cup khiến ông bị “mất điểm” nhiều.

Với ba ứng viên trẻ nêu trên, có người cho rằng Phan Thanh Hùng xứng đáng khi đội bóng ông dẫn dắt - Hà Nội T&T - thể hiện rõ nhất là một tập thể có lối chơi gắn bó, các miếng chiến thuật rõ nét. Nhưng cũng có người cho rằng Huỳnh Đức hay Hữu Thắng trội hơn Phan Thanh Hùng về quản lý cầu thủ. Đội tuyển là một tập thể được chọn từ nhiều đội bóng khác nhau nên vấn đề quản lý cầu thủ tốt là một ưu tiên.

Tuy nhiên, trong một cuộc trò chuyện mới đây với chuyên gia Nguyễn Văn Vinh, chúng tôi đã gặp nhau ở một góc nhìn khác: Sao không chọn cả bộ ba Thanh Hùng - Hữu Thắng - Huỳnh Đức? Dĩ nhiên không phải cả ba đều là HLV trưởng! Có thể Phan Thanh Hùng là HLV trưởng, còn Huỳnh Đức với Hữu Thắng là trợ lý. Bộ ba này khá hoàn hảo khi thời cầu thủ một người chơi tiền vệ, một chơi vị trí tiền đạo và một người là thủ lĩnh hàng phòng ngự. Việc kết hợp đó không chỉ giúp công việc tốt hơn mà còn giúp gánh nặng không dồn trên vai một người nào cả.

Được biết, bộ ba Phan Thanh Hùng - Nguyễn Hữu Thắng - Lê Huỳnh Đức ngoài đời cũng hết sức thân tình, không phải ngại chuyện tính cách “sao” đối chọi nhau.

Thay đổi từ Hội đồng HLV quốc gia

Hiện việc chọn HLV nào dẫn dắt đội tuyển quốc gia đang được VFF giao Hội đồng HLV quốc gia. Các thành viên Hội đồng HLV quốc gia hiện nay toàn những “cây đa cây đề” của bóng đá VN như Nguyễn Sỹ Hiển, Lê Thế Thọ, Trần Văn Phúc, Mai Đức Chung, Dương Ngọc Hùng. Trong số năm người này, có ba người tuổi đã cao. Hai người còn lại không trực tiếp dẫn dắt một CLB nào.

Hầu hết ở các quốc gia có nền bóng đá mạnh, Hội đồng HLV quốc gia chính là các HLV trực tiếp dẫn dắt các CLB đang dự giải vô địch quốc gia. Chính những người đang sống, làm việc ở giải bóng đá đỉnh cao của quốc gia này sẽ hợp sức cùng các HLV đội tuyển để làm nên một đội tuyển mạnh.

Giá như ở VN, VFF cũng làm như thế. Khi ấy, chính tập thể HLV của các đội bóng sẽ bầu ra ban huấn luyện đội tuyển. Hơn ai hết, HLV ở các CLB là những người nắm rõ nhất tình trạng thể lực, lối sống, phong độ của cầu thủ để đề xuất những gương mặt xứng đáng vào đội tuyển. Có thể sau mỗi giai đoạn của V-League, Hội đồng HLV quốc gia sẽ họp với ban huấn luyện đội tuyển. Mối quan hệ giữa ban huấn luyện đội tuyển với các HLV càng khắng khít thì mâu thuẫn như lâu nay sẽ giảm bớt và sức mạnh tập thể sẽ được phát huy.

TRƯỜNG HUY

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên