10/10/2015 08:43 GMT+7

Góc sách cho con: Đọc gì cho trẻ lên 2?

MINH PHÚC
MINH PHÚC

TT - Cùng Góc sách cho con chọn những bộ/tựa sách dành cho con trẻ.

Sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ Ảnh: Minh Phúc
Sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ - Ảnh: Minh Phúc

Nếu tin vào việc đọc sách thành tiếng cho con nghe có thể bổ sung nhanh chóng vào khả năng cảm thụ ngôn ngữ của con, hãy cùng Góc sách cho con chọn những bộ/tựa sách sau, và nhớ rằng bạn chỉ cần dành cho con trẻ mỗi ngày 15 phút đọc sách thôi.

Bé khỏe bé ngoan

Đây là bộ sách có tám tựa: A, ngon quá!, Bong bóng xà phòng, Cùng chơi nào!, Dọn dẹp nào!, Ôi, ôi đi vệ sinh!, Ôi mình thật là giỏi, Tập thể dục, Mặc quần mặc áo nào! của tác giả Mawn Soffer (NXB Trẻ).

Sách chỉ thuần về hình ảnh và rất ít chữ, về các sinh hoạt diễn ra hằng ngày của bé như đi tắm, thay đồ, tập thể dục, dọn dẹp, đi vệ sinh, ăn uống và chơi chung với bạn cùng lứa. Hình ảnh và những câu thoại ngắn giúp bạn và bé kết nối từng hoạt động, giúp bé có thể “tự lập” xử trí các kỹ năng cơ bản như biết tự cởi/mặc quần áo, khi mắc tè biết tìm “bạn bô”, chơi xong phải dọn dẹp đồ chơi thế nào. Bạn có thể “tập dượt” cùng con các kỹ năng này để bé tự tin hơn khi đi mẫu giáo.

Cùng mục chia sẻ với bé những kỹ năng cơ bản như tè, ị đúng chỗ, vệ sinh thân thể, biết kiên nhẫn, biết học làm người lịch sự, cư xử tốt với bạn bè, san sẻ đồ chơi với người khác, Nhã Nam có những quyển sách: Ai làm giường ướt, Tớ phải đi đây, Ôi hôi quá, Đợi thêm chút nữa, Ngôi sao của tôi cũng của những tác giả Thái Lan lại là các câu chuyện khá thú vị theo kiểu khác.

Cha mẹ có thể đọc và cùng gợi ý với bé những nhân vật có tính cách tương tự với bé, để bé học thế nào là tốt, xấu, đúng, sai.

Những câu chuyện ngọt như kẹo

10 viên kẹo đủ màu sắc, mùi vị là 10 tựa sách trong bộ Những câu chuyện ngọt ngào như kẹo (NXB Kim Đồng): Cá heo tinh nghịch, Giá mình là duy nhất, Bộ râu có ích gì?, Đi tìm sự hoàn hảo, Eo ôi bẩn quá, Gấu trúc nhỏ tìm bạn, Giúp ông già Noel, Làm anh, Mở cửa cho tớ với, Siêu nhân ốc sên... của những tác giả và họa sĩ Pháp.

Không những tranh vẽ đẹp, mà các câu chuyện kể khá tinh tế về cuộc sống xung quanh bé, ở đó có nhà của chú chuột chũi sẵn sàng mở cửa đón bạn bè trong đêm đông giá lạnh (Mở cửa cho tớ với). Căn nhà chú chuột chũi ấm lên nhờ tình bạn bè, vì vậy khi sói xuất hiện, cả bạn bè chú và chú đã hạ gục và dạy cho sói độc ác một bài học nhớ đời.

Chú ốc sên trong Siêu nhân ốc sên mơ ước mình được ngắm cảnh vật từ trên cao, chú nghĩ ra ý tưởng táo bạo đến nỗi suýt rơi vào tay mụ nhện đói bụng. May sao, nhờ dũng cảm và bình tĩnh, chú đã trốn thoát.

Những viên kẹo nhỏ nhỏ như vậy nhưng với ngôn ngữ bay bổng đầy sức tưởng tượng sẽ dễ “thấm” vào bé. Đây cũng là “chìa khóa” để bạn cùng con điều chỉnh hành vi, cách cư xử, cách học, cách chơi với bạn bè, người thân.

Bạn có thể bày trò bằng cách rủ bé hóa thân vào các nhân vật trong truyện, tạo ra tình huống giúp bé xử lý các rắc rối, tạo cho bé phản ứng nhanh nhạy trước các tình huống xấu, trước người lạ mặt.

Bài học cảm xúc

Bốn quyển sách: Điều gì làm tớ sợ?, Điều gì cho tớ hạnh phúc?, Điều gì khiến tớ buồn?, Điều gì giúp tớ dũng cảm? (NXB Kim Đồng) là những câu chuyện cảm động về loài vật giúp bé nhận biết rõ cảm xúc thường gặp ở mỗi người.

Hạnh phúc có khi chỉ là lúc được ngồi trong lòng mẹ, như cô gấu trúc nhỏ chuyện trò về món ăn cô thích, cùng ngắm khung cảnh thân quen nơi cô sống. Để rồi hạnh phúc này theo cô mãi, giúp cô thành một cô gấu trúc đầy dịu dàng khi lớn lên...

Bạn cũng có thể chọn những quyển sách nói về tình yêu như Vì sao tớ yêu bố?, Vì sao tớ yêu mẹ? (minh họa Daniel Howarth - NXB Kim Đồng), hoặc Con yêu bố chừng nào (Sam McBratney - Nhã Nam).

Những câu chuyện giúp bé “vẽ” lại chân dung ba mẹ mình với những tính cách, cử chỉ, việc làm hằng ngày mà ba mẹ dành cho mình. Biết đâu bạn nhận ra đứa trẻ có khi yêu bạn ở những “đặc điểm” không ngờ nhất.

Bạn có thể chọn các sách thơ như Thơ hay cho bé mầm non (NXB Kim Đồng) tuyển những bài thơ hay nhất của các nhà thơ nổi tiếng: Phạm Hổ, Đinh Hải, Phong Thu, Nguyễn Hoàng Sơn, Trần Đăng Khoa, Xuân Quỳnh...

Bộ sách thơ của tác giả Thụy Anh (NXB Trẻ) tất cả đều có tranh minh họa sinh động, giúp trẻ cảm nhận những chuyển động ngôn ngữ và vần điệu trong thơ.

MINH PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên