23/06/2010 11:11 GMT+7

Độc đáo kem Tràng Tiền

TRANG CHÓE
TRANG CHÓE

TTO - Ra đời từ những năm 1950. 52 năm tồn tại và phát triển đủ để khẳng định sức hấp dẫn của kem Tràng Tiền đối với bao đời thực khách. Kem Tràng Tiền - thương hiệu kem chỉ có riêng trên đất Hà thành.

aKnbHvjX.jpgPhóng to
Xếp hàng mua kem và đứng để thưởng thức là đặc trưng riêng chỉ có ở kem Tràng Tiền - Ảnh: Quỳnh Trang

Anh bạn tôi từ Đà Nẵng ra Hà Nội chơi cứ khoái mãi cái kiểu xếp hàng mua kem và đứng cả dọc dài để thưởng thức: “Người Tràng An có phong thái riêng. Đến thứ kem “made in Hà thành” cũng đặc trưng và được ăn một cách độc đáo. Lạ và thú vị thật!”.

Phải xếp hàng chờ đợi là thế mà lúc nào quán kem Tràng Tiền cũng đông nghẹt người ăn, cả người lớn lẫn trẻ em, bất kể mùa đông hay mùa hạ. Hẳn phải là thứ kem ngon lắm, đặc trưng lắm của Hà thành mới khiến bao đời người yêu thích đến vậy. “Mỗi ngày quầy cô bán được vài triệu chiếc kem”, cô bán hàng ở quầy kem que, kem ốc quế cười rạng rỡ khoe với tôi như thế. Số lượng bán ra của món kem tươi ở quán cũng lên đến con số 3.000-4.000 chiếc. Quả là ấn tượng!

Quả đúng là kiểu xếp hàng dài chờ mua kem rồi phải đứng để ăn chỉ có ở kem Tràng Tiền. “Được xem là một trong những đặc sản riêng có nên để thưởng thức nó, thực khách phải trải qua... một chút kiên nhẫn, coi như học cung cách từ tốn, thanh lịch của người Tràng An. Thế mới thấy được cái hấp dẫn, cái riêng của món quà Hà Nội này”, cụ Lâm, ông lão đã 70 năm sống nơi phố cổ lần nào cũng cười và nói với tôi như thế.

Vậy điều gì làm nên sức hấp dẫn của kem Tràng Tiền đến vậy? Câu trả lời mà tất cả mọi người nói với tôi đều chính là: “Kem ở đây rất thơm và thật vị”.

Quả thực, khi thưởng thức kem Tràng Tiền, bạn sẽ rất thích thú với cái hương vị “thực thà” của nó. Kem đậu xanh béo bùi, thơm ngậy hương đậu xanh nguyên chất. Kem sôcôla ngọt ngào nhưng vẫn không mất đi chút đắng đặc trưng của “tình yêu”. Đặt cây kem sữa dừa lên môi đã thấy cái ngọt ngào, béo ngậy của nước cốt dừa. Và khi ăn, bạn sẽ thích thú nhận ra những sợi dừa tươi mát bên trong. Kem vani hay kem cốm cũng vậy.

Không chỉ hấp dẫn bởi cái “vị thật” mà độ lạnh vừa phải cũng là điều khiến nhiều người thích ăn kem Tràng Tiền. Kem không quá lạnh, không cứng như một số loại khác. Đủ mềm, đủ dẻo, đủ lạnh... đủ để trẻ em răng sún hay những cụ già dù đã yếu răng cũng có thể vui vẻ, vô tư thưởng thức.

gpxXjodh.jpgPhóng to
Kem tươi Tràng Tiền - Ảnh: Quỳnh Trang

Rõ ràng phải có bí quyết riêng. Phải có sự chỉn chu lắm, tỉ mỉ lắm trong từng công đoạn, từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu làm lạnh mới tạo được thứ kem ngon cho đông đảo độ tuổi yêu thích đến thế.

Nhìn những cây kem xanh mát màu cốm, trắng sữa cốt dừa, nâu nâu sắc sôcôla… tỏa hơi mát trên tay những gương mặt rạng rỡ, sao thấy thú vị biết bao.

Ai từng đến Hà Nội cũng một lần ghé thăm hồ Hoàn Kiếm để cảm nhận cái đẹp thanh bình, thoáng mát nơi “trái tim thủ đô”. Và có lẽ chẳng ai quên tản bộ thêm "một chút đường" để đến số 35 Tràng Tiền thưởng thức món kem đặc trưng của người Hà Nội - kem Tràng Tiền.

TRANG CHÓE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên