14/06/2016 10:04 GMT+7

Doanh nhân trẻ góp ý phát triển TP.HCM

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Ngày 13-6, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có cuộc gặp gỡ với các doanh nhân trẻ để lắng nghe nhiều ý kiến góp ý, hiến kế cho sự phát triển của TP trên nhiều lĩnh vực.

Ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP.HCM, cùng các thành viên Tổ chức Lãnh đạo trẻ VN - Ảnh: TỰ TRUNG
Ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP.HCM, cùng các thành viên Tổ chức Lãnh đạo trẻ VN - Ảnh: TỰ TRUNG

Ông Don Lam, tổng giám đốc Vina Capital Group, cho rằng hiện nay rất nhiều đối tác muốn tham gia đầu tư hạ tầng cho TP dù đây là lĩnh vực đòi hỏi tiềm lực tài chính mạnh. Vì thế, “TP nên chuẩn bị kỹ tất cả các khâu về thủ tục để nhà đầu tư chỉ việc bỏ vốn ra đầu tư thôi” - ông Lam đề xuất.

Bà Tiêu Yến Trinh, tổng giám đốc Talent Net, cho rằng TP cần có cơ chế, cách làm nào hữu hiệu để người tài cảm thấy TP.HCM là nơi đầu tiên họ muốn chọn làm việc tại VN. Bà Trinh cho rằng TP có thể thu hút nhân tài bằng các chính sách như miễn thuế thu nhập cá nhân, miễn phí giáo dục cho con em họ.

Trong khi đó, ông Võ Sỹ Nhân, tổng giám đốc Empire City, nhận xét TP đã và đang làm rất tốt việc phát triển hạ tầng - đây được xem là chuẩn bị cho “phần cứng”. Nhưng muốn phát triển thì phải có thêm “phần mềm” chính là sự tham gia của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn.

Theo ông Nhân, để làm được điều này cần một số cơ chế ưu đãi trước mắt như giảm thuế thu nhập cá nhân, tạo thuận lợi về visa để nhà đầu tư nước ngoài đến TP... Ngoài ra, một số ý kiến khác còn đề xuất TP nên dành một diện tích thích hợp trong khu đô thị mới Thủ Thiêm cho các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: “Về phát triển công nghiệp hỗ trợ, TP đã nói là làm, muốn nâng cao tỉ lệ nội địa hóa trong lĩnh vực này thì phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp”.

Theo ông Phong, quỹ đất cho lĩnh vực này trong khu đô thị mới Thủ Thiêm thì không có nhưng TP đã bố trí diện tích tại khu Hiệp Phước. Riêng về nguồn nhân lực cho TP, ông Phong cho biết đã chỉ đạo các ngành liên quan xây dựng cơ chế thu hút, giữ chân nhân tài. Cụ thể đã yêu cầu Sở GD-ĐT xây dựng đề án phát triển giáo dục đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Ông Phong cũng bày tỏ mong muốn các doanh nhân của TP đều có tinh thần khởi nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp của mình phát triển, cạnh tranh tốt với các doanh nghiệp nước ngoài. Điều quan trọng là ngay cả đội ngũ quản lý nhà nước cũng phải có tinh thần hết sức ủng hộ cho khởi nghiệp thì mới có thể đồng hành cùng doanh nghiệp tạo ra nhiều giá trị mới cho TP.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên