15/03/2013 19:50 GMT+7

Doanh nghiệp sẽ chỉ phải kê khai thuế 4 lần/năm

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TTO - Với chủ đề “Quản trị khủng hoảng”, tại diễn đàn Giám đốc điều hành VN do Thời báo Kinh Tế VN tổ chức chiều 15-2, các lãnh đạo doanh nghiệp, nhà làm chính sách đã bàn cách vượt qua khủng hoảng, khó khăn.

xmVu2NeQ.jpgPhóng to
Người dân, doanh nghiệp sẽ được giảm thời gian phải chen lấn, chờ đợi để kê khai nộp thuế - Ảnh C.V.K.

Theo ông Vũ Văn Tiến, vụ trưởng - phó ban cải cách hiện đại hóa, Tổng cục Thuế, ngành tài chính đã trình lên phương án giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) từ mức 25% hiện nay xuống 23%. Riêng doanh nghiệp nhỏ và vừa dự kiến mức thuế TNDN chỉ ở mức 20%.

Đặc biệt, dự kiến số lần doanh nghiệp phải kê khai thuế từ mỗi tháng một lần như hiện nay sẽ giảm còn 4 lần/năm. Nghĩa là thay vì phải kê khai nộp thuế theo tháng, doanh nghiệp chỉ kê khai theo quý, giảm 3 lần. Cùng với cải cách về mẫu, biểu bản kê khai, ông Tiến cho rằng theo tính toán của ngành thuế, doanh nghiệp sẽ giảm được khoảng 500 tỉ đồng/năm.

Chia sẻ kinh nghiệm thoát khỏi khủng hoảng, ông Lê Phước Vũ, chủ tịch HĐQT Công ty Tôn Hoa Sen, cho biết bản thân công ty ông đã phải đối mặt với khủng hoảng. Tuy nhiên, theo ông ngay trong khủng hoảng cũng xuất hiện cơ hội lớn. Theo đó, phải tìm mọi cách quản trị được dòng tiền, khi dòng tiền trong doanh nghiệp có nguy cơ gián đoạn thì nhiều chi phí cần thiết cũng phải cắt giảm.

Ông Nguyễn Mại, chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, đề nghị cần xem lại các biện pháp hỗ trợ thị trường thời gian qua vì thực tế cho thấy cường độ chưa đủ để thay đổi mạnh thị trường bất động sản, tình hình tồn kho… Ông Mại cũng cho biết nhằm thu hút đầu tư nước ngoài thời gian tới, Bộ Kế hoạch - đầu tư đã có phương án tập trung thu hút, đàm phán với các tập đoàn đa quốc gia lớn, với những ưu đãi cụ thể để có được dòng vốn mạnh từ các tập đoàn này thay vì cách xúc tiến đầu tư hiện nay.

Ông Vũ nhấn mạnh cùng với việc giảm khó khăn phải tìm hướng đi mới. Như trong khó khăn, ông vẫn đầu tư nhà máy mới với tư duy “không được đầu cơ”. Kết quả Tôn Hoa Sen đã đứng đầu thị trường hiện nay dù đang phải cạnh tranh với nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Theo ông Trần Tuấn Anh, thứ trưởng Bộ Công thương, xuất siêu của VN năm 2012 sau khi tổng hợp lại số liệu thực chất lên đến khoảng 870 triệu USD chứ không phải 284 triệu USD. Tuy nhiên, ông công nhận tình hình năm 2013 sẽ khó khăn do các thị trường lớn như EU vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng nợ công.

Để vượt qua các khó khăn hiện nay, trước hết bản thân các doanh nghiệp cần chủ động tái cơ cấu, kiểm soát chặt chẽ việc tính toán các yếu tố đầu vào, tiết giảm chi phí... khơi thông đầu ra cho hàng hóa bằng cách củng cố hệ thống phân phối, giảm khâu trung gian để sản phẩm đến tay người tiêu dùng ở mức giá thấp nhất.

Ông Võ Trí Thành, viện phó Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, cũng khuyên doanh nghiệp cần thay đổi chính bản thân để tìm hướng thoát khỏi khó khăn. Cùng lúc cố gắng duy trì sự tồn tại, tìm hướng đi mới. Khó ai có thể khuyên chung các doanh nghiệp cần làm gì, nhưng ông Thành cho rằng cần tìm người và tập trung hỗ trợ khách hàng để tạo đường tiến lên.

Với tư cách một cơ quan đề xuất nhiều chính sách cho Chính phủ, ông Võ Trí Thành cho biết thông tư hướng dẫn cụ thể về cho vay hỗ trợ thị trường bất động sản 30.000 tỉ sắp được ban hành sau khi đã có chủ trương. Lãi suất cho người có nhu cầu mua nhà thời gian đầu là 6%/năm nhưng theo ông Thành, có hướng sẽ tính toán giảm xuống, chỉ khoảng ½ lãi suất cơ bản hoặc lãi cho vay.

Nghĩa là nếu lạm phát giảm, lãi suất cho vay chỉ 9%/năm thì lãi suất cho vay mua nhà sẽ chỉ ở mức 4,5%/năm. Ông Võ Trí Thành tiết lộ mấy tháng tới sẽ cho ra mắt công ty cho thuê, mua bán nhà thế chấp để hỗ trợ thị trường bất động sản.

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên