
Doanh nghiệp sản xuất vỏ container Việt Nam bàn giao đơn hàng cho CMA CGM - Ảnh: HPG
Ông Vũ Đức Sính - giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất container Hòa Phát - cho biết ngày 19-8 công ty đã bàn giao 1.000 vỏ container cho hãng tàu CMA CGM. Đây là đơn hàng đầu tiên giữa hai bên và cũng là lần đầu tiên CMA CGM sử dụng container do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.
CMA CGM là tập đoàn có trụ sở tại Pháp, sở hữu hơn 650 tàu, phục vụ 420 cảng trên 5 châu lục, vận chuyển hơn 23 triệu TEU trong năm 2024. Công ty con CEVA Logistics hiện là một trong 5 doanh nghiệp logistics hàng đầu thế giới với 1.000 kho hàng và 15 triệu lô hàng được xử lý mỗi năm.
Theo Hòa Phát, toàn bộ lô container được sản xuất từ thép cuộn cán nóng nhãn hiệu SPA-H có khả năng kháng thời tiết, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe.
Nguồn nguyên liệu được cung cấp trực tiếp từ Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất, giúp doanh nghiệp chủ động chất lượng và tiến độ sản xuất.
Quá trình chế tạo được giám sát chặt chẽ bởi đội ngũ kỹ thuật CMA CGM cùng các tổ chức giám định độc lập.
Bà Amelie Humphreys, tổng giám đốc CMA CGM Việt Nam, nhận định việc hợp tác với Hòa Phát giúp hãng tàu chủ động nguồn container ngay tại thị trường Việt Nam, rút ngắn thời gian quay vòng, tối ưu chi phí và gia tăng tính linh hoạt trong mạng lưới logistics khu vực.
Ngoài CMA CGM, nhiều hãng tàu và doanh nghiệp lớn khác cũng chọn container "Made in Vietnam".
Hapag-Lloyd, công ty vận tải container lớn nhất nước Đức đặt mua 2.000 container 20 feet từ nhà máy của Hòa Phát.
Trước đó, cuối tháng 5-2025, Hòa Phát cũng ký hợp đồng cung cấp 1.000 container cho Công ty cổ phần Vận tải container VIMC (VIMC Lines), đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
Hiện nhà máy container Hòa Phát đang vận hành giai đoạn một với công suất 200.000 TEU/năm, dự kiến nâng lên 500.000 TEU/năm khi hoàn thiện toàn bộ dự án.
Với quy mô này, Hòa Phát trở thành nhà sản xuất container lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á, cung cấp sản phẩm cho nhiều hãng tàu và doanh nghiệp logistics lớn trên thế giới.
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp như Vinafco, Ratraco... cũng sở hữu container riêng nhưng số lượng còn khiêm tốn. Trước đây một số doanh nghiệp từng thử sức sản xuất container nhưng đã phải rút lui vì chi phí lớn, thiếu chủ động nguyên vật liệu và khó đạt chuẩn quốc tế.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận