22/06/2016 00:10 GMT+7

Doanh nghiệp “ma” lên sàn, nhà đầu tư mất tiền oan

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Nhiều nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu MTM của CTCP Mỏ và XNK khoáng sản miền Trung chưa hết sốc vì cổ phiếu này bất ngờ bị Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) tạm ngừng giao dịch từ ngày 20-6, chỉ sau gần hai tháng lên sàn.

Ông P.T.N. - một nhà đầu tư - cho biết đang bối rối vì không biết toàn bộ số tiền đầu tư vào MTM sẽ đi về đâu, khi chỉ cách hai ngày trước thời điểm HNX ra thông báo tạm ngừng giao dịch cổ phiếu này, ông N. đã mua 20.000 cổ phiếu với giá 2.600 đồng/cp.

“Theo dõi giao dịch của MTM, tôi thấy các chỉ số đều đẹp với lịch sử giao dịch bình quân mỗi ngày 3-4 triệu lượt, thanh khoản rất tốt nên đã bỏ hơn 50 triệu đồng vào, giờ không biết làm sao” - ông N. nói.

Trong thông báo của HNX, việc dừng giao dịch đột ngột với HNX xét thấy cần thiết để bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư sau khi được Ủy ban chứng khoán nhà nước chấp thuận. Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, việc tạm ngừng giao dịch MTM sau khi Tổng cục Thuế thông báo doanh nghiệp này đã ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục đóng mã số thuế từ ngày 16-6-2016!

Thế nhưng, từ việc MTM bị tạm ngừng này đã hé lộ tiếp thêm nhiều chi tiết bất thường: số điện thoại của doanh nghiệp không có thực, không có trụ sở, ban giám đốc không liên lạc được… MTM đang trở thành ác mộng cho các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu này khi không biết chuyện gì xảy ra, liệu có thu hồi được vốn đầu tư.

Chính thức lên sàn Upcom giữa tháng 4-2016, chỉ sau hơn một tháng cổ phiếu MTM đã bay mất hơn 75% giá trị, từ mức giá giao dịch ngày đầu tiên là 10.500 đồng/cp đến ngày bị tạm ngừng giao dịch xuống còn 2.600 đồng/cp. Tính chung kể từ khi MTM chính thức được giao dịch trên sàn, đã có hơn 68 triệu cổ phiếu được giao dịch với giá trị khớp lệnh đạt hơn 255 tỉ đồng.

Theo giám đốc bộ phận đầu tư một công ty chứng khoán, việc để xảy ra một công ty “ma” như MTM niêm yết cổ phiếu cho thấy kẽ hở của pháp luật trong kiểm soát chất lượng doanh nghiệp trước khi cho phép cổ phiếu này lên sàn.

“Các quy định sàn Upcom hiện nay khá đơn giản, chỉ cần là doanh nghiệp đại chúng. MTM đã cố tình bưng bít, dùng chiêu trò để qua mắt nhà quản lý, trong khi các khâu kiểm soát đã chưa làm việc nghiêm túc dẫn đến việc để cổ phiếu này lên sàn và biến các nhà đầu tư thành nạn nhân” - vị này nói.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên