27/06/2015 09:28 GMT+7

Doanh nghiệp không thực hiện hợp đồng bao tiêu lúa gạo?

V.TR.
V.TR.

TT - HTX lo DN không thực hiện hợp đồng bao tiêu lúa gạo. 1.000 tấn gạo mà Công ty Lộc Anh ký hợp đồng tiêu thụ với HTX hiện vẫn còn nằm trong kho,

Ngày 26-6, ông Nguyễn Văn Trãi, giám đốc HTX Tân Cường (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp), cho biết 1.000 tấn gạo mà Công ty Lộc Anh ký hợp đồng tiêu thụ với HTX hiện vẫn còn nằm trong kho, trong khi đã quá thời hạn công ty này phải nhận và thanh toán cho HTX.

“Chúng tôi đang rất lo vì ngày 1-7 tới HTX sẽ không còn được hưởng ưu đãi lãi suất vay mua tạm trữ của Chính phủ. Nếu phải trả lãi ngân hàng cho khoản vay gần 8 tỉ đồng mua tạm trữ 1.000 tấn gạo này thì xã viên sẽ chịu thiệt rất lớn” - ông Trãi nói.

Cũng theo ông Trãi, HTX Tân Cường được Hiệp hội Lương thực VN phân bổ chỉ tiêu mua tạm trữ 1.000 tấn gạo vụ đông xuân. Công ty Lộc Anh ký hợp đồng bao tiêu số gạo này với giá cao hơn giá mua vào kho HTX 150 đồng/kg.

Quá trình mua gạo nhập kho từ ngày 25-4 có sự giám sát chất lượng của nhân viên Công ty Lộc Anh. Thời điểm đó HTX Tân Cường mua gạo của xã viên với giá 7.517 đồng/kg. Công ty Lộc Anh hẹn sẽ lấy số gạo này từ ngày 10 đến 15-6. Sau đó gia hạn từ 20 đến 25-6.

Tuy nhiên hiện nay số gạo này vẫn còn nguyên trong kho HTX Tân Cường. “Công ty Lộc Anh nói sẽ lấy trước 500 tấn nhưng chưa biết ngày nào lấy. Chúng tôi đang đôn đốc họ chuyển tiền xong mới cho lấy gạo. 500 tấn còn lại chưa biết tính thế nào, vì nếu để lâu thì phải trả lãi ngân hàng” - ông Trãi nói thêm.

Ông Đoàn Văn Hiền, giám đốc Công ty Lộc Anh, nói đang cùng HTX Tân Cường giải quyết vụ việc để nhận hết 1.000 tấn gạo này trong tháng 6-2015. Tuy nhiên, do thị trường lúa gạo hiện nay không tốt nên công ty không thể thực hiện được cam kết mua cao hơn giá gốc 150 đồng/kg mà chỉ cao hơn khoảng 80 đồng/kg mà thôi.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Trãi cho biết nếu Công ty Lộc Anh mua với giá cao hơn chỉ 80 đồng/kg, HTX sẽ bị thiệt hại không ít bởi vì bao bì, bốc vác đã hết 64 đồng/kg, chưa kể nhiều chi phí khác. Tuy nhiên, nếu Công ty Lộc Anh chuyển tiền trước ngày 30-6 thì HTX sẽ chấp nhận.

V.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên