28/03/2012 07:45 GMT+7

Doanh nghiệp đầu mối chịu trách nhiệm chất lượng xăng dầu

MINH QUANG - CẦM VĂN KÌNH
MINH QUANG - CẦM VĂN KÌNH

TT - Bộ Công thương vừa ban hành chỉ thị yêu cầu tăng cường kiểm soát, rà soát, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, gas.

* Công an vào cuộc vụ xăng kém chất lượng ở Bắc Giang

Theo chỉ thị trên, Bộ Công thương yêu cầu Cục Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan thành lập các đoàn kiểm tra một số doanh nghiệp, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu và LPG trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, hệ thống phân phối, giá...

Bộ Công thương cũng yêu cầu doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu phải chịu trách nhiệm về chất lượng xăng dầu trong toàn bộ hệ thống phân phối của mình, từ khâu nhập khẩu, tồn trữ, vận chuyển đến cửa hàng bán lẻ.

Đồng thời các doanh nghiệp phải rà soát, hoàn thiện các quy trình kiểm soát chất lượng từng khâu từ nhập khẩu đến bán lẻ, giám sát các khâu, nhất là vận chuyển từ tổng kho về tổng đại lý, đến các cửa hàng bán lẻ để đảm bảo chất lượng xăng dầu.

* Thanh tra Bộ Khoa học và công nghệ cho biết vừa ban hành công văn đề nghị UBND các tỉnh thành phối hợp chỉ đạo triển khai thanh tra chuyên đề diện rộng năm 2012 về chất lượng và sở hữu công nghiệp đối với khí dầu mỏ hóa lỏng, xăng dầu trong phạm vi cả nước.

* Liên quan đến vụ cây xăng Đồi Nên, ông Thân Đức Công - phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang - cho biết cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ doanh nghiệp phối hợp để kiểm tra nguồn nhập xăng. Chủ doanh nghiệp là ông Nguyễn Xuân Tiến, giám đốc Công ty TNHH Séc Việt, đã hứa hợp tác với cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, ông Tiến đã đi vắng từ khi xảy ra sự việc và ngay cả gia đình cũng không biết đi đâu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Thảo - phó tổng giám đốc Công ty Thương mại kỹ thuật và đầu tư PETEC - cho biết về nguyên tắc, cây xăng chỉ được làm đại lý cho một hệ thống của doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, khi chấm dứt hợp đồng với PETEC, cây xăng phải trưng biển của doanh nghiệp đầu mối mới. Trước thông tin cây xăng Đồi Nên chưa thật sự thanh lý hợp đồng với PETEC, đại lý của PETEC vẫn chuyển xăng dầu cho cây xăng trên, ông Thảo khẳng định chắc chắn không có chuyện đó.

Theo ông Thảo, bản thân PETEC không đơn phương chấm dứt hợp đồng với cây xăng Đồi Nên mà sau ngày 31-12-2011, chính cây xăng này đã quyết định chọn nhà cung cấp mới và không lấy hàng của PETEC nữa. Và khi đã không ký tiếp hợp đồng, chắc chắn hệ thống của PETEC không cấp xăng cho cây xăng Đồi Nên. Do bảng hiệu là tài sản của cây xăng, bản thân PETEC không thể cưỡng chế, buộc cây xăng gỡ biển của mình, nên ông Thảo cho rằng việc tiếp tục giữ biển hiệu PETEC của cây xăng Đồi Nên là vi phạm của cây xăng này.

26 mẫu xăng liên quan đến cháy xe đều đạt chuẩn

Theo kết quả kiểm nghiệm 26 mẫu xăng, dầu diesel liên quan đến các vụ cháy xe trên cả nước từ cuối tháng 12-2011 đến 9-3-2012 (trong đó có các mẫu xăng do Tuổi Trẻ cung cấp), cơ quan chức năng của Bộ Khoa học và công nghệ khẳng định cả 26 mẫu xăng này đều không gây ra các vụ cháy xe. Kết quả kiểm tra từ 2-6 chỉ tiêu quan trọng trong chất lượng xăng dầu hầu hết đều đảm bảo theo quy định tại Tiêu chuẩn Việt Nam. Các chất methanol, ethanol... đều không được xác định.

MINH QUANG

MINH QUANG - CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên