06/01/2009 14:48 GMT+7

Doanh nghiệp có được kê khai hai bảng lương?

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU
Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU

TTO - * Tôi đang làm việc cho một công ty TNHH của Đài Loan. Một công ty của Việt Nam làm đại lý cho công ty này đại diện ký kết hợp đồng lao động (HĐLĐ) với tôi.

Cuối tháng tôi phải ký hai bảng lương: lương trên HĐLĐ, mức lương cơ bản để đóng BHXH: 1,45 triệu đồng/tháng (do công ty Việt Nam đứng ra kê khai với cơ quan nhà nước) và lương thực nhận 5,7 triệu đồng/tháng (do công ty TNHH của Đài Loan chi trả).

Xin hỏi doanh nghiệp (DN) làm như vậy có đúng luật không? Với cách kê khai trên, người lao động như chúng tôi phải chịu rất nhiều thiệt thòi.

(Thu Hien)

- Tư vấn của Việc làm Online:

Theo quy định của pháp luật lao động: Người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động theo các nguyên tắc quy định tại khoản 1, điều 5 nghị định 114/2002/NĐ-CP ngày 31-12-2002 của Chính phủ (quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật lao động về tiền lương) sau khi tham khảo ý kiến ban chấp hành công đoàn cơ sở và phải công bố công khai trong DN, cơ quan. Thang lương, bảng lương phải được đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước về lao động tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi DN, cơ quan đặt trụ sở chính.

Nếu DN nơi bạn làm việc tuân thủ đúng các quy định nêu trên về việc xây dựng thang lương, bảng lương thì DN hoàn toàn có quyền quy định mức lương theo HĐLĐ (không được thấp hơn mức lương tối thiểu) cộng với các khoản phụ cấp (bao gồm phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ, phụ cấp xăng, phụ cấp tiền cơm…) là 5,7 triệu đồng như trường hợp của bạn.

Như vậy, trong trường hợp phải giải quyết các chế độ trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc, bồi thường do đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật, bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, DN sẽ áp dụng mức tiền lương để tính dựa theo HĐLĐ, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi sự việc xảy ra, gồm tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có) theo quy định tại điều 15 nghị định 114/2002/NĐ-CP.

Về mức tiền lương để đóng BHXH, do DN bạn làm việc thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định nên tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH là mức tiền lương, tiền công ghi trong HĐLĐ (khoản 2, điều 45 nghị định 152/2006/NĐ-CP ngày 22-12-2006 của Chính phủ hướng dẫn một số điều của Luật BHXH về bảo hiểm bắt buộc).

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên