14/04/2016 00:10 GMT+7

​Doanh nghiệp cần làm gì khi bị cảnh báo nhập khẩu vào Hoa Kỳ

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Chuyên gia kỹ thuật Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Hoa Kỳ (FDA) David Lennarz cho biết FDA có thể lưu giữ những sản phẩm thuộc danh sách “cảnh báo nhập khẩu” mà không cần qua kiểm tra thực tế.

Ông David Lennarz, chuyên gia kỹ thuật FDA, Phó Giám đốc Registrar Corp (Hoa Kỳ - công ty hỗ trợ các cơ sở thực phẩm, thức uống, thiết bị y tế, dược phẩm và mỹ phẩm làm theo các quy định của FDA) cho biết, danh sách “cảnh báo nhập khẩu” của FDA bao gồm tên các doanh nghiệp xuất khẩu hay mặt hàng thực phẩm, dược phẩm, thiết bị y tế, mỹ phẩm có nguy cơ gây hại hoặc không đạt các tiêu chuẩn theo quy định của Hoa Kỳ.

Hiện có 31 doanh nghiệp và mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ đang nằm trong danh sách “cảnh báo nhập khẩu”. Một trong các lỗi mà doanh nghiệp Việt Nam thường mắc phải khi xuất khẩu vào Hoa Kỳ là quy cách ghi nhãn thực phẩm và nguyên liệu chưa tuân thủ theo đúng quy định của FDA, như quy cách ghi nhãn hàng không chính xác, nguyên liệu không được chấp nhận…

Trả lời câu hỏi về việc doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì khi nằm trong danh sách “cảnh báo nhập khẩu”, ông David Lennarz cho biết, việc đầu tiên là nhà nhập khẩu của Hoa Kỳ phải trình các chứng cứ cho FDA thấy rằng sản phẩm không vi phạm để chuyến hàng có thể được thông quan. Quy trình này sẽ được lặp lại cho tất cả các chuyến hàng tiếp theo khi “cảnh báo nhập khẩu” vẫn còn hiệu lực.

Tiếp đó, doanh nghiệp xuất khẩu cần cung cấp được đủ bằng chứng cho FDA thấy rằng không còn rủi ro hoặc có đủ bằng chứng bảo đảm những vấn đề đã được thay đổi, ngăn ngừa cùng với việc tối thiểu có 15-20 chuyến hàng tiếp theo không vi phạm.

Ông David khuyến cáo, các doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức chú ý ghi rõ trên nhãn hàng đầy đủ thông tin về khẩu phần, danh sách nguyên liệu, những chất béo chuyển vị và chất gây dị ứng có trong sản phẩm, thông tin nhà sản xuất cũng như quốc gia xuất xứ của sản phẩm… Điều này giúp người tiêu dùng dễ dàng so sánh, phân biệt được các sản phẩm gần giống nhau.

Các mặt hàng xuất khẩu chính hiện nay của Việt Nam sang Hoa Kỳ vẫn là những mặt hàng truyền thống như dệt may (chiếm hơn 35%), máy móc điện tử và linh kiện (25,4%), giày dép (13,5%), đồ gỗ nội thất (12%)…

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên