14/03/2016 10:49 GMT+7

Đoàn viên hỏi, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trả lời

Q.LINH - K.ANH
Q.LINH - K.ANH

TTO - Đúng 9g sáng nay 14-3, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã bắt đầu cuộc đối thoại với thanh niên cả nước tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Ủy viên trung ương Đảng - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh tại buổi đối thoại - Ảnh: NGỌC HIỂN
Ủy viên trung ương Đảng - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh tại buổi đối thoại - Ảnh: NGỌC HIỂN

“Tôi rất vui vì lần thứ ba tham gia đối thoại với thanh niên và lại vào đúng dịp kỷ niệm 85 năm thành lập Đoàn nên đã chuẩn bị kỹ càng và hy vọng có thể đáp ứng được kỳ vọng của các bạn” - anh Nguyễn Đắc Vinh mở đầu buổi gặp.

Nóng chuyện việc làm

Ban tổ chức cho biết trong hơn 250 câu hỏi được các bạn trẻ cả nước gửi về thì có tới gần 1/3 số câu hỏi xoay quanh vấn đề việc làm cho thanh niên. Về điều này, anh Vinh cho rằng nghề nghiệp, việc làm luôn là vấn đề rất quan trọng với thế hệ trẻ.

Làm sao để đóng góp với Đoàn?

“Trong trường ít tham gia hoạt động Đoàn, nay mới tốt nghiệp chưa đi làm, có năng khiếu văn hóa văn nghệ và muốn tham gia hoạt động Đoàn để đóng góp mà không biết tiếp cận cách nào?” - bạn Trần Thị Thảo (Hà Nội) hỏi.

Đáp lời, anh Nguyễn Đắc Vinh bày cách: “Bạn hãy đóng góp ngay tại nơi sinh hoạt Đoàn của bạn bằng thể hiện phẩm chất, tâm huyết của mình để hoạt động ở đó mạnh mẽ hơn. Nếu bạn có năng khiếu và tâm huyết với Đoàn có thể nộp hồ sơ vào tổ chức Đoàn cơ sở, quận, huyện hoặc trung ương Đoàn để có thể trở thành một cán bộ Đoàn chuyên trách”.

Theo bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, chưa kể một bộ phận bạn trẻ rất khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm khi ra trường. “Ngay cả thanh niên trong độ tuổi lao động cũng không có được việc làm ổn định, thu nhập chưa cao nên điều này luôn nhận được nhiều thắc mắc” - anh Vinh nói.

Từ Quảng Nam, bạn Nguyễn Chí Công nói thanh niên luôn có khát vọng lớn, dám chấp nhận thử thách để khởi nghiệp và làm giàu chính đáng, quan điểm của Trung ương Đoàn thế nào?

Anh Đắc Vinh dẫn con số tỉ lệ khởi nghiệp của VN chỉ là 2,4% dân số trong khi thế giới hiện là 12% và nói đó là tỉ lệ chưa cao. Anh Vinh lý giải tâm lý chung vẫn là sau ra trường tìm việc gì đó làm mà chưa chuẩn bị tâm lý khởi nghiệp.

Theo anh Vinh, gần đây có xuất hiện một số mô hình kinh tế thanh niên, có bạn mạnh dạn vay vốn khởi nghiệp và nhiều bạn đã thành công. “Đại hội Đảng toàn quốc XII vừa rồi cũng xác định xây dựng chương trình khởi nghiệp quốc gia và Trung ương Đoàn cũng đang xây dựng và hy vọng sớm hoàn thành đề án này” - anh Vinh thông tin.

Chia sẻ về những việc tổ chức Đoàn đã làm, bí thư thứ nhất nói Đoàn đã kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong chính sách để các bạn trẻ thuận lợi hơn. Song song đó hỗ trợ về khía cạnh pháp lý giúp các bạn hiểu để vận hành các mô hình kinh tế, khởi nghiệp đúng pháp luật cùng với hỗ trợ kiến thức kinh tế khởi nghiệp và cuối cùng là hỗ trợ vay vốn.

“Quan trọng nhất là giúp các bạn tiếp cận nguồn vốn và kiến thức để khởi nghiệp thành công” - anh Vinh chia sẻ.

Bạn Trương Minh Tuấn (Thái Bình) mong muốn các trung tâm của Đoàn có thêm nhiều thông tin thị trường lao động, đưa người xuất khẩu lao động để thanh niên hiểu và dễ lựa chọn.

Thừa nhận điều khó nhất chính là Đoàn phải có nhiều thông tin hơn để hướng dẫn, anh Vinh chia sẻ cách làm của TP.HCM ngoài trụ sở chính, trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên còn có văn phòng ở 6 bến xe để đón, tư vấn, giúp thanh niên các tỉnh về TP có thể tìm được việc làm ngay.  

“Như trung tâm tại Quảng Bình hằng năm giới thiệu hơn 1.000 bạn đi xuất khẩu lao động. Cái chính là các trung tâm rất cần được kết nối thông tin để có thể giới thiệu tốt hơn” - anh Vinh bày tỏ.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng - Bí thư Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong tham gia buổi đối thoại - Ảnh: NGỌC HIỂN
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng - Bí thư Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong tham gia buổi đối thoại - Ảnh: NGỌC HIỂN

Dùng mạng xã hội để gần thanh niên hơn

Bạn Nguyễn Phương Mai (TPHCM) đặt câu hỏi: Bí thư thứ nhất là người nổi tiếng và có xài Facebook thì có gì nhạy cảm, khó khăn không? Tổ chức Đoàn đã tận dụng các tiện ích của mạng xã hội như thế nào?

Anh Nguyễn Đắc Vinh mới trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn Lê Quang Tự Do trả lời câu hỏi này. Anh Tự Do cho biết Trung ương Đoàn cùng với các tỉnh, thành Đoàn xây dựng các trang cộng đồng (fanpage) để tuyên truyền giới thiệu hoạt động của Đoàn - Hội - Đội.

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn xây dựng sản phẩm truyền thông trên mạng xã hội. “Chúng tôi cũng kết nối các bạn nổi tiếng trên Facebook để đưa tin tuyên truyền về hoạt động của Đoàn và mạng xã hội là một kênh hiệu quả lan truyền thông tin với hình thức gần gũi, không quá nặng nề chuyện tuyên truyền” - anh Tự Do bày tỏ.

Anh Vinh bổ sung rằng mạng xã hội cũng là một loại công cụ kết nối với nhau. “Tôi dùng mạng xã hội để kết nối rộng rãi với thanh niên hơn, để hiểu nhiều, tường tận các vấn đề cuộc sống để khi tham gia bàn bạc các vấn đề của Đoàn sát thực tiễn hơn” - anh Vinh cho biết.

Nâng cao đời sống cho công nhân

Đầu cầu TP.HCM nêu thực trạng đời sống công nhân còn gặp khó khăn về nhà ở, chăm lo con cái, học tập, sinh hoạt hằng ngày, làm sao để giúp công nhân bớt khó khăn hơn?

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đánh giá cao nỗ lực của các cấp bộ Đoàn tại TP.HCM trong hỗ trợ công nhân, có nhiều mô hình, cách làm hay đã được nhiều địa phương nhân rộng. “Trong chiến lược đến năm 2020, Đoàn xác định đầu tư xây dựng các văn phòng hỗ trợ thanh niên công nhân; chăm lo nghề nghiệp, sức khỏe; các giải pháp ổn định nơi ăn ở và hỗ trợ học tập, nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân” - anh Tuấn thông tin.

Anh Đắc Vinh nói thêm rằng nhìn chung điều kiện sống của công nhân còn khó khăn mà dù Đoàn làm nhiều việc nhưng trên bình diện toàn quốc cũng chưa rộng hết được. “Chúng ta có vận động chủ nhà trọ không tăng giá, xây dựng tủ sách, cấp báo cho công nhân, thăm tặng quà và chương trình biểu diễn, chiếu phim, giải thể thao cho công nhân, các lớp học tình thương cho con em công nhân” - anh Vinh nói.

Bớt rượu bia và siêng tập thể dục

Bạn Nguyễn Văn Thái nên số liệu thống kê gần đây cho thấy thanh niên VN có thể lực kém, thấp còi nhất khu vực, lại sử dụng rượu bia, hút thuốc lá nhiều và hỏi bí thư thứ nhất có ý kiến gì về điều này.

Anh Nguyễn Đắc Vinh đề nghị trưởng ban Tổ chức Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trả lời. Anh Huy nói: Theo tôi trong  năm vừa qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ có những chiến lược phát triển thanh niên, trong đó có những biện pháp cụ thể về mặt dinh dưỡng, thể thao, xây dựng các thiết chế để thanh thiếu niên trong rèn luyện nâng cao tầm vóc của thanh niên VN.

Đương nhiên nếu nhìn ra thế giới, có thể tầm vóc của thanh niên VN như số liệu thống kê nhưng thời gian gần đây tầm vóc thanh niên VN có nhiều cải thiện đáng kể. Tôi hy vọng thời gian tới các bạn sẽ tham gia rèn luyện thể thao thường xuyên mà Đoàn đã phát động để mỗi bạn trẻ có thể phát triển thể chất ngày càng tốt hơn.

Anh Đắc Vinh nói thêm về tầm vóc thanh niên VN phụ thuộc vào gen di truyền và chế độ dinh dưỡng, rèn luyện. Có thể ý bạn nói đến khía cạnh một bộ phận thanh niên sử dụng rượu bia nhiều, ảnh hưởng đến sự phát triển của thể chất. Chúng ta cần tiếp thu ý kiến này, dù sao uống rượu bia nhiều là không tốt, không siêng năng luyện tập thể dục thể thao cũng cần phải thay đổi. Bác Hồ đã dạy chúng ta là thanh niên, cần phát triển cả trí tuệ và sức khỏe.

Toàn cảnh buổi đối thoại giữa thanh niên với bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh sáng 14-3 - Ảnh: NGỌC HIỂN
Toàn cảnh buổi đối thoại giữa thanh niên với bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh sáng 14-3 - Ảnh: NGỌC HIỂN
Q.LINH - K.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên