20/06/2012 15:39 GMT+7

Đoàn Minh Xương: Đương kim vô địch bị "bắt bài"

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Chuyên gia Đoàn Minh Xương đánh giá một trong những lý do khiến đương kim vô địch Tây Ban Nha gặp khó khăn ở vòng bảng là vì các đối thủ đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Ông bình luận:

TT - Chuyên gia Đoàn Minh Xương đánh giá một trong những lý do khiến đương kim vô địch Tây Ban Nha gặp khó khăn ở vòng bảng là vì các đối thủ đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Ông bình luận:

- Ở góc nhìn chuyên môn, tôi cho rằng lối đá kỹ thuật của Tây Ban Nha đã bị đối thủ nghiên cứu rất kỹ lưỡng, từ đó xây dựng nên đấu pháp hợp lý để chống trả. Cụ thể là dựng nên bức tường phòng ngự hai tầng ở 1/3 sân nhà.

Sức mạnh của Tây Ban Nha nằm ở hàng tiền vệ với những cú bật tường sệt, phối hợp nhóm kéo giãn hàng thủ đối phương rồi bất ngờ tăng tốc bằng những quả chọc khe khoét vào khoảng trống để tiền đạo lôi kéo, làm rối loạn hàng thủ đối phương.

Một khi bị bịt kín đường vào trung lộ, Tây Ban Nha phải đẩy bóng dạt ra hai cánh. Đến đây, nói theo giới chuyên môn là “huề vốn” vì đánh biên không phải là ngón sở trường mang lại tính hiệu quả của đương kim vô địch. Vậy tại sao họ vẫn ghi được bàn thắng, thậm chí là đội có nhiều bàn thắng nhất sau vòng bảng?

Vì Tây Ban Nha biết nhẫn nhịn, kiên trì với những pha phối hợp nhóm nhỏ, nhuyễn buộc đối phương lao vào tranh chấp. Nhưng mấu chốt là họ nắm bắt tình huống cực nhanh khi đối thủ nôn nóng hoặc xuất hiện đúng lúc khi khe hở được mở ra giữa hậu vệ biên với trung vệ hay giữa hai trung vệ.

Thêm một điều tôi thấy ở Tây Ban Nha là họ tấn công nhưng không ào ạt, hoa mỹ như tại Euro 2008 hay World Cup 2010. Thay vào đó là sự thực dụng, thận trọng quá mức, đôi lúc khiến người xem có cảm giác họ bế tắc trước bức tường phòng ngự chặt chẽ của Ý và Croatia.

Tây Ban Nha không thường xuyên duy trì áp lực tấn công dữ dội như tại Euro 2008 hay World Cup 2010 một phần do cặp tiền vệ trung tâm Iniesta - Xavi cho thấy sự chững lại về sức bền thể lực. Bên cạnh đó, những cầu thủ nòng cốt của họ đều bị vắt kiệt sức trong màu áo Barcelona hay Real Madrid.

Tây Ban Nha chưa tạo nên sự đột biến một phần còn do biến động nhân sự. David Villa chấn thương, họ không còn trung phong cắm đúng nghĩa. Puyol vắng mặt khiến hàng thủ chông chênh hơn, do vậy HLV Del Bosque buộc phải kéo hậu vệ cánh phải Ramos vào đá trung vệ bên cạnh Pique. Ramos bó vào trong không an toàn, đồng thời miếng đánh dọc biên của Tây Ban Nha cũng không phát huy tác dụng.

Tây Ban Nha đã thành công bằng toan tính hợp lý, vừa đá vừa điều chỉnh chiến thuật và sức bền thể lực thích hợp là điều không phải đội nào cũng làm được. Chính vì thế, tôi đặt kỳ vọng rất nhiều ở họ.

Giới truyền thông Tây Ban Nha không đánh giá cao đội nhà dù họ đứng đầu bảng C, giành vé vào tứ kết...

Nhật báo thể thao AS viết: “Màn trình diễn thiếu ấn tượng, hầu hết các cầu thủ Tây Ban Nha đều chơi dưới sức mình, chỉ có thủ môn Iker Casillas là làm việc tuyệt vời”.

Tờ Sport cũng giật lên trang nhất dòng tít: “Một chiến thắng đau khổ” kèm theo bình luận: “Casillas đã tỏa sáng để giúp xóa tan màn trình diễn u tối của toàn đội. Màn trình diễn của anh ấy đã giúp chúng ta thoát khỏi một kết cục bi kịch”.

Thủ môn Iker Casillas cũng thừa nhận đội tuyển Tây Ban Nha đã may mắn khi giành chiến thắng trước Croatia để lọt vào tứ kết. Casillas nói với tờ The Guardian (Anh): “Croatia đã chơi rất tốt và khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Họ không chỉ phòng ngự rất chắc chắn mà còn tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm về khu cầu môn chúng tôi. Có thể nói kết thúc trận đấu, chúng tôi đã may mắn khi ghi được bàn thắng. Khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu, tôi có cảm giác như trút được gánh nặng trên hai vai”.

Ngay cả chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini cũng nhận định: “Các cầu thủ Tây Ban Nha dường như chơi với đôi chân rất mệt mỏi tại giải lần này”.

QUỐC THẮNG

ĐOÀN MINH XƯƠNG

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên