10/06/2012 17:45 GMT+7

Đoàn Ái và "kho báu" 800.000 ảnh bóng đá

T.PHÚC
T.PHÚC

TT - Anh Đinh Đoàn Ái (49 tuổi) có lẽ là CĐV bóng đá kỳ lạ nhất ở VN khi bỏ ra gần 2/3 cuộc đời để sưu tầm hơn 800.000 tấm ảnh của các giải bóng đá lớn trên thế giới như World Cup, Euro...

TT - Anh Đinh Đoàn Ái (49 tuổi) có lẽ là CĐV bóng đá kỳ lạ nhất ở VN khi bỏ ra gần 2/3 cuộc đời để sưu tầm hơn 800.000 tấm ảnh của các giải bóng đá lớn trên thế giới như World Cup, Euro...

Những tấm ảnh này cũng muôn hình vạn trạng, từ tấm poster cả mét vuông đến mẩu nhỏ có bề rộng chừng hai ngón tay do anh dày công sưu tầm từ các trang sách, báo, tạp chí nước ngoài. Bộ sưu tập này được anh đóng thành nhiều album hàng trăm trang các khổ lớn nhất 80x40cm, nhỏ nhất 25x32cm và được cất nơi trang trọng nhất.

Ở Euro 2012 năm nay, anh Đoàn Ái đã lên kế hoạch sẽ tạo một album riêng cho cả 31 trận từ vòng đấu bảng đến trận chung kết. Anh nhớ lại: “Vậy là tôi đã có 34 năm sống với niềm đam mê sưu tầm hình bóng đá quốc tế. Không tính thời gian và công sức bỏ ra, chi phí cho thú vui này có lẽ cũng đủ để tôi tậu một căn nhà khang trang”.

Thuở nhỏ, dù rất đam mê bóng đá nhưng cách thể hiện của anh lại hoàn toàn khác bạn bè. Khi bạn bè đá bóng, xem và bàn luận bóng đá và thậm chí cá độ thì anh cặm cụi cắt dán tỉ mỉ từng tấm hình cầu thủ sưu tầm được. Anh bắt đầu thú vui này từ năm 15 tuổi khi chứng kiến những ngôi sao như Zico, Michel Platini... thi đấu tại World Cup 1978 ở Argentina.

Những tấm hình đăng tải trên tờ Tin Sáng như có ma lực hút hồn khiến anh phải nhịn ăn sáng mua bằng được. Mỗi ngày một tờ báo, Đoàn Ái đã có đủ chân dung 16 đội tuyển dự World Cup 1978 để dán vào quyển vở học sinh. Niềm đam mê lớn dần khiến Đoàn Ái trở thành “mối ruột” của hiệu bán sách cũ trên đường Đặng Thị Nhu. Suốt ngày anh mua báo màu rồi cắt dán, xong lại ngắm nghía mãi không biết chán!

Tuy nhiên, trong thời gian anh thực hiện nghĩa vụ quân sự (từ năm 1983-1986), toàn bộ “tài sản” đó đã bị thất lạc. Bây giờ nhớ lại anh vẫn còn tiếc: “Hồi đó, tôi rất buồn khi mất bộ sưu tập. Tôi rất quý những tấm ảnh rất cũ, có khi chỉ là hình đen - trắng”.

Với đồng lương công nhân ít ỏi, mỗi ngày anh đều lang thang qua các con đường nổi tiếng với những cửa hiệu sách cũ như Nguyễn Thị Minh Khai, Cách Mạng Tháng Tám, Trần Huy Liệu... (TP.HCM) để tìm mua hình cũ đẹp trên các tạp chí chuyên về bóng đá nước ngoài như Kicker, Sport Bidl, Bravo (Đức), France Football, Mondial, Onze, Football Magazine, Léquipe, Le Foot, Football International (Pháp)... và cả những tờ báo của Nhật Bản, các nước Ả Rập. Nếu bất chợt trên đường mà nhìn thấy một tấm poster hay hình đẹp là anh tấp vào mua ngay.

Niềm đam mê này khiến mãi đến 36 tuổi, anh mới để dành đủ tiền cưới vợ. Bị cha mẹ la rầy, Đoàn Ái “hợp thức hóa” việc tiếp cận các tờ báo nước ngoài bằng việc mở hiệu sách cũ tại cư xá Bắc Hải (quận 10, TP.HCM) và cũng vừa để anh kiếm tiền. 5g sáng mỗi ngày, anh lại thức dậy để tranh thủ cắt ảnh trước khi mở cửa tiệm sách.

Anh nói: “Vợ tôi hay cằn nhằn tôi dành quá nhiều thời gian, tiền bạc cho thú vui sưu tầm ảnh bóng đá. Nhưng tôi giải thích mình không cà phê, không thuốc lá, cũng không rượu chè, trai gái. Vậy thì hãy coi tôi lấy tiền đó để có một thú chơi lành mạnh”.

T.PHÚC

T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Euro 2012 Đoàn Ái