Theo nghiên cứu của các trường đại học Mỹ và Canada, nhiệt độ trong ca-bin ảnh hưởng lớn đến con người. Trong đó, trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nhanh và nhiều nhất. Tốc độ tăng nhiệt của trẻ nhỏ nhanh gấp 5 lần so với người lớn. Hiện tượng nóng trong ca-bin được xác định khi nhiệt độ vượt quá ngưỡng 40,50C. Theo nghiên cứu của tiến sĩ Bar-Or tại đại học Hamilton, Canada khi nhiệt độ ngoài trời 350C thì chỉ cần 20 phút, ca-bin một chiếc xe nhỏ (không bật điều hòa) có thể đạt 500C. Nếu thời gian là 40 phút, nhiệt độ ca-bin lên tới 65,50C. 20 phút không phải là khoảng thời gian dài, chỉ tương đương với việc bạn uống một tách cafe. Nhiều người phòng tránh hiện tượng này bằng cách mở hé kính nhưng hiệu quả không đáng kể.
Hầu hết tài xế đều nhận ra nguy hiểm khi để trẻ em hoặc thú nuôi trong xe đóng kín dưới trời nắng. Khi nhiệt độ tăng, cao su và nhựa vinyl trên xe bắt đầu bay hơi. Dầu và các dung môi bên trong vật liệu thì hóa hơi. Bạn có thể nhận ra một lớp mỏng bám trên cửa kính sau khi để xe trực tiếp dưới trời nắng. Đó là phần cặn bay ra từ các thiết bị. Những chất này không gây độc ngay lập tức nhưng có hại khi tiếp xúc thời gian dài. Vải trong ca-bin cũng bị ảnh hưởng dưới trời nắng, còn các thiết bị điện không bị ảnh hưởng nhiều nhưng nếu duy trì nhiệt độ cao trong thời gian dài thì hỏng hóc là không thể tránh khỏi.
Làm thế nào để tránh hiện tượng này, cách tốt nhất là không đỗ xe trực tiếp dưới trời nắng. Nếu bắt buộc, bạn có thể sử dụng bạt phủ. Một số loại bạt được tráng lớp nhôm nên có thể phản xạ hầu hết bức xạ nhiệt mặt trời. Chúng hoạt động khá tốt nhưng bất tiện và không tốt nếu phủ lúc xe ướt hoặc bẩn.
Một giải pháp khác là sử dụng các tấm che bên trong. Đây là cách thuận tiện, dễ thao tác và tiết kiệm. Đối với kính chắn gió bạn có thể sử dụng tấm chắn tráng nhôm. Một lưu ý nhỏ là đừng để tấm này chạm vào các thiết bị điện, nó có thể khiến chúng bị hỏng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận