04/09/2010 12:13 GMT+7

Đò ngang ở TP.HCM: Đố thấy ai mặc áo phao!

Bài, ảnh: THY ANH
Bài, ảnh: THY ANH

TTO - Cả người lái lẫn khách đi đò đều không mặc áo phao; những chiếc đò nhỏ, cũ mèm vẫn chở đầy ắp khách vượt sông trên sông nước..., mặc dù trên các bến đò đều có bảng quy định và trên nhiều con đò ghi rõ “mặc áo phao khi qua đò là tự bảo vệ mình”.

Tại bến đò Bình Quới trên sông Sài Gòn (nối từ phường 28, Thanh Đa, quận Bình Thạnh sang phường Linh Đông, quận Thủ Đức) không hề có rào chắn ở mạn đò và hành khách không hề có ai mặc áo phao như quy định (ảnh).

WrqLOUQk.jpgPhóng to

Dù đò chỉ được phép chở 10 người và ba xe máy (nếu nhiều xe thì quy đổi một xe là hai người) nhưng thực tế các chuyến đò vào giờ cao điểm thường vượt xa khung quy định 10 người và hàng chục xe.

6gR978v4.jpgPhóng to
Áo phao trên một con đò ở bến đò Bình Quới bị phơi nắng mưa đến bạc màu và mục nát

Bến đò 2 bên bờ sông đều thuộc khu vực được cảnh báo dễ sạt lở. Đoạn qua sông Sài Gòn của bến đò Bình Quới rất rộng, nước chảy xiết. Chị chủ quán nước sát bến đò cho biết vào những ngày chắn cầu Bình Triệu, khách đông phải xếp hàng dài chờ, ghe hoạt động hết công suất vẫn không kịp.

Bến đò An Lợi Đông (quận 2) có khoảng hơn 50 chiếc và đều là ghe nhỏ (phương tiện thô sơ) với sức chở 4-5 người nhưng lại chạy cắt ngang tuyến hàng hải, nơi thường xuyên có tàu biển qua lại.

Khi chiếc đò chở chúng tôi đến giữa sông Sài Gòn, do tránh một chiếc tàu lớn cắt ngang, con đò chao đảo dữ dội khiến những người ngồi trên đò xanh mặt do người lái đò lẫn khách chẳng ai có một chiếc áo phao, kể cả trẻ em (ảnh).

JRElfqWa.jpgPhóng to

Đoạn sông này dòng chảy xiết và sóng lớn, trong khi đó mật độ ghe tàu cao, tàu biển, xà lan đi lại liên tục, các tàu thủy nội địa neo đậu, cắt ngang, che khuất tầm nhìn, trong khi các tàu nhỏ đều không có đèn tín hiệu nên nguy cơ xảy ra tai nạn luôn chực chờ. Những lúc có tàu thủy, ca nô chạy qua dạt sóng thì những chiếc đò nhỏ bé rất dễ bị lật úp.

Tất cả ghe đều có trang bị áo phao nhưng được bọc kỹ trong những bao ni lông và cột chặt bằng dây thừng.

Quan sát những chuyến đò ngang ở TPHCM, chúng tôi nhận trên chiếc đò nào cũng có trang bị vài chiếc phao tròn cứu sinh nhưng hầu hết đã mốc meo, phủ bụi. Việc trang bị áo phao cũng chỉ mang tính hình thức, đối phó và mặc áo phao là hình ảnh hiếm có ở hầu hết các bến đò.

Việc coi thường những quy định mang tính bắt buộc đảm bảo sự an toàn trong hoạt động của những chuyến đò ngang đang là những hiểm họa thật sự đang rình rập trên mỗi chuyến đò ngang ở TPHCM.

Và TP.HCM đang cao điểm mùa mưa gió... Thật đáng sợ!

Chính quyền và ngành chức năng ở TPHCM cần có chỉ đạo kiên quyết việc thực hiện các quy định an toàn trên các chuyến đò ngang của một thành phố sông nước vốn tấp nập người qua lại. Đồng thời người đi đò cũng phải tự ý thức về sinh mạng của mình trước mỗi chuyến đò ngang.

Bài, ảnh: THY ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên