25/01/2016 13:44 GMT+7

“Đỏ mắt” tìm thuê ôtô đi chơi tết

NGUYỄN TRÍ
NGUYỄN TRÍ

TTO - Còn gần 20 ngày nữa mới đến tết nhưng thời điểm này nhiều đơn vị đã không còn xe cho thuê tết, dù giá thuê tăng gấp đôi, ba so với ngày thường.

Khách chọn thuê xe tết tại một cửa hàng.
Khách chọn thuê xe tết tại một cửa hàng cho thuê xe

Để có được chiếc xe ưng ý, nhiều người phải ký hợp đồng thuê xe từ cách đây cả tháng. Trong khi đó, hiện nhiều cửa hàng cho biết khách có trả giá bao nhiêu cũng không còn xe thuê, đặc biệt phân khúc xe bình dân.

Xe bình dân “cạn hàng” từ tháng trước.

Khảo sát tại các cửa hàng thuê ôtô chơi tết, hầu hết dòng xe trung bình như như Honda Civic, Hyundai, Lacetti, Kia Forte… đã có chủ từ khá sớm.

Theo anh Trần Trung Hoa, Công ty Rồng Việt (Q.12), 30 chiếc trong đó chủ yếu Fortuner và Honda Civic của đơn vị với giá thuê từ 1,2-1,7 triệu đồng/ngày đã có chủ từ tháng trước, hiện dòng xe này trên thị trường đã cạn dù nhu cầu thuê tết còn rất lớn.

Đơn vị Hoàng Gia Phát (Q.6) cũng cho biết trong 60 xe các loại cho thuê tết thì hiện chỉ tồn lại loại 16-26 chỗ, còn gần 30 xe dòng từ 4-7 chỗ đã được khách thuê hết từ sớm.

Theo đại diện đơn vị này, năm nay giá thuê xe tết tăng gần gấp đôi so với ngày thường và tăng hơn năm ngoái 10-15% với giá từ 1,5 -1,8 triệu đồng/ngày, nhưng nhu cầu thuê xe tăng gần gấp đôi so với tết năm ngoái.

“Năm ngoái, giáp tết chúng tôi còn cả chục xe chưa cho thuê được nhưng năm nay khách thuê hết cách đây nửa tháng.

Dù đã thông báo là hết xe dòng bình dân nhưng gần tuần nay công ty vẫn nhận được hàng chục nhu cầu thuê xe”, vị đại diện này cho biết.

Tương tự, chỉ sau gần một tháng tung ra chương trình cho thuê xe tết, hiện trong 60 xe của cửa Huy Hoàng (Q.Bình Chánh) thì 50 xe đã được cho thuê, đây hầu hết là dòng xe tầm trung như Innova, Hyundai có giá thuê từ 1,5-2 triệu đồng/ngày.

Dù gần 20 ngày nữa đến tết, nhưng hiện cửa hàng này cho biết sang tuần sau sẽ kết thúc đợt cho thuê xe tết vì lượng xe đã giao cho khách gần hết.

Theo lý giải của nhiều người, ngoài giá thuê thấp thì hợp đồng không ràng buộc nhiều, dòng xe đa dạng là lý do khách ưa chuộng dòng bình dân.

Khách chọn thuê xe tết tại một cửa hàng.
Khách chọn thuê xe tết tại một cửa hàng tại TP.HCM

Ít ngày không cho thuê

Chỉ cần CMND, hộ khẩu tại TP.HCM, đặt cọc thêm tài sản và thanh toán hết tiền thuê khi lấy xe là khách có thể thuê được. Nhưng trước nhu cầu tăng mạnh, nhiều cửa hàng cho thuê xe tết đã “chảnh” với khách bằng cách đội giá lên cao, thậm chí không cho thuê nếu khách thuê ít ngày.

Theo anh Trương Văn Tiễn, chủ cửa hàng Huy Hoàng, lượng khách thuê xe tăng gấp 3 lần ngày thường nên giá thuê phải tăng theo.

“Từ một tuần trở lên giá thuê tăng 30-80% so với ngày thường, thuê dưới một tuần tùy số lượng ngày thuê và loại xe mà giá có thể tăng lên 80-150%”, anh Tiễn nói.

Cụ thể, hiện giá thuê xe tết cửa hàng này đưa ra cho khách cho thuê dài ngày hơn một tuần trở lên có mức giá từ 1-1,5 triệu đồng/ngày đối với xe bình dân như Innova, Honda Civic, Toyota Fortuner, nếu dưới một tuần sẽ tăng lên 1,5 -2,5 triệu đồng tùy số ngày thuê.

Tương tự, dòng xe cao cấp hơn như Mercedes, BMW từ 3-6 triệu đồng/ngày cho gói thuê trên 7 ngày, nếu thuê dưới 7 ngày sẽ tăng thêm 30-70%. 

Tết năm nay có công ty liên kết với các đơn vị đưa gần 300 xe tết, với mức giá tăng từ 40-150% so với ngày thường với ô tô 4-7 chỗ giá từ 1-1,5 triệu đồng/ngày, xe ghế ngồi từ 29-45 chỗ tùy từng tuyến và thời gian thuê sẽ có giá từ 7-51 triệu đồng/tuyến.

Theo anh Hoa, nếu thuê sớm từ 24 âm lịch trở lại giá xe giảm 30% so với thời điểm cận tết, thuê từ 10 ngày trở lên giá giảm 40-70% so với 1 tuần trở xuống.

Nhiều trường hợp khách không thuê được xe nếu chỉ thuê ngắn ngày. Theo anh Tô Dương Hoài Thanh (Q.8), anh cần thuê xe tết trong ba ngày nhưng đi cả bảy cửa hàng đều không cho thuê với lý do thuê quá ít ngày.

“Ngày thường chỉ cần thuê một giờ cũng đầy nơi cho thuê, đến tết giá tăng gấp đôi, gấp ba mà khó khăn quá, có nhiều nơi chỉ cho thuê trên 1 tuần” - anh Thanh chia sẻ.

Theo anh Khôn, chủ một đại lý ôtô trên đường Phạm Hùng (Bình Chánh), năm nay muốn thuê giá rẻ và được ngắn ngày khách phải chọn thuê từ rất sớm.

“Khách lấy xe chủ yếu từ 29 âm lịch đến mùng 2 tết, nên khách thuê ngắn ngày trả sớm thì cửa hàng không biết cho ai thuê tiếp nên tăng giá hay hay cho thuê ngắn ngày cũng dễ hiểu”- anh Khôn lý giải.

Bên cạnh đó, để giảm thiểu hao mòn xe, năm nay nhiều cửa hàng yêu cầu là lái trên 300km sẽ tính phụ phí thêm 3.000-5.000 đồng/km.

Nhiều nơi còn tăng giá thuê xe 10-30%/ngày tùy điểm đến nếu khách lái ra khỏi địa phận TPHCM.

Hầu hết các cửa hàng cho thuê xe tết hiện chỉ còn dòng xe cao cấp như Bentley, BMW.
Hầu hết cửa hàng cho thuê xe tết hiện chỉ còn dòng xe cao cấp như Bentley, BMW.

Nên châm nước và nhớt thường xuyên

Xe thuê do không hoạt động thường xuyên nên hai thành phần này ít được quan tâm, nếu đi đường dài không châm nước thường xuyên, hoặc để thiếu nhớt sẽ khiến xe chết máy.

Theo anh Tiễn, ngoài ra trước khi thuê xe nên kiểm tra kỹ chân phanh và lốp xe, đây là hai bộ phận trọng quyết định đến tính an toàn khi xe lưu thông.

Xe sang, lớn tồn đọng

Khác hẳn so với dòng bình dân năm nay dòng xe cao cấp, xe lớn lại tồn đọng khá nhiều. Theo ông Trương Văn Tiển, chủ cửa hàng Huy Hoàng, thời điểm này dòng xe cao cấp như Bentley có giá thuê 10 triệu đồng/ngày, BMW giá thuê từ 3-6 triệu đồng/ngày cho thuê khá chậm.

Tương tự, trong gần 300 xe các loại cho thuê dịp tết của công ty ông Hoa, thời điểm này xe loại lớn từ 29-45 chỗ ngồi tồn đọng khá nhiều.

“Ế nhất là loại xe 45 chỗ ngồi. Năm nay các công ty không mặn mà trong việc thuê xe đưa nhân viên về tết nên dòng xe này lượng xe được thuê chỉ  bằng 30% năm ngoái”, ông Hoa nói.

NGUYỄN TRÍ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên