07/10/2014 19:00 GMT+7

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai nứt: đất yếu trên đá dốc 300

 TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Ông Lê Kim Thành - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) - cho biết như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ GTVT chiều 7-10.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường (đứng) và thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì họp báo - Ảnh: T.Phùng

Theo ông Thành, qua đánh giá hiện trạng vết nứt và khoan khảo sát bổ sung 8 lỗ tại khu vực vết nứt cho thấy tại vị trí Km83+025 (vị trí trung tâm của vết nứt) có bất thường về địa tầng.

Cụ thể, tại đây không xuất hiện lớp đất có khả năng chịu tải tốt, như vị trí kề đó tại vị trí Km83, mà là lớp đất yếu (bụi dẻo lẫn hữu cơ) nằm trực tiếp trên nền đá có độ dốc ngang ra phía ngoài gần 30 độ, và đã xuất hiện hiện tượng trượt sườn, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc làm mất ổn định và gây ra nứt mặt đường...

Cấu tạo địa tầng tại vị trí này đã không được phát hiện ở bước lập bản vẽ thi công xử lý đất yếu do nằm giữa 2 mặt cắt khoan khảo sát địa chất (nằm giữa các lỗ khoan).

Giải pháp xử lý hiện nay là thi công ngay bệ phản áp để đảm bảo ổn định nền đường tại khu vực nứt với kích thước rộng 20m cao 2,5m, dài 180m. Căn cứ kết quả xử lý sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo đảm bảo ổn định lâu dài nền đường.  

Ông Thành cho biết, 9 đoạn còn theo dõi lún tại cao tốc Nội Bài – Lào Cai vẫn tiếp tục xảy ra lún nhưng việc nứt đường tại đây thì hy vọng là không, còn bất thường thì không thể nói được điều gì.

Tại cuộc họp, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo làm rõ, kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân thuộc Đoàn kiểm tra do Phó chánh Thanh tra Bộ GTVT Thạch Như Sỹ dẫn đầu khi kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải của Công ty TNHH Thành Bưởi.

Khi doanh nghiệp không tâm phục khẩu phục, Bộ GTVT đã cử Đoàn kiểm tra do Chánh Thanh tra Bộ dẫn đầu để  kiểm tra hoạt động vận tải của các doanh nghiệp ở địa bàn TP.HCM, Lâm Đồng, Đồng Nai.

“Bộ GTVT sẽ có hình thức kỷ luật thích đáng trên cơ sở kết luận kiểm tra và đối chiếu của đoàn kiểm tra do Chánh thanh tra Bộ làm trưởng đoàn”- ông Đông nói.

Về đường bay thẳng Hà Nội – TP.HCM qua không phận Lào và Campuchia, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ đã lập tổ công tác đàm phán với Lào và Campuchia về mực bay tối ưu và phí quá cảnh.

Ông Trường dự kiến trong tháng 10-2014 sẽ có kết luận của Bộ trưởng Đinh La Thăng về việc này.

Liên quan đến việc xe quá tải qua lọt trạm cân nhiều tỉnh, đến tỉnh khách mới bị phát hiện thì những nơi bỏ lọt có bị truy cứu trách nhiệm hay không, ông Trường cho biết: hiện mỗi tỉnh chỉ có một trạm cân nên lái xe có thể lựa chọn nhiều tuyến đường để tránh.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ GTVT sẽ tiếp tục trang bị trạm cân và đề nghị các địa phương tự trang bị để có thể kiểm soát được tất cả các xe quá tải.

“Vừa qua Bộ yêu cầu các cảng biển, các khu công nghiệp cam kết không chất hàng quá tải lên xe, nơi nào vi phạm phải chịu trách nhiệm.

Sắp tới, sẽ đánh giá tổng kết 9 tháng kiểm soát tải trọng xe và đề ra giải pháp mới, xây dựng văn bản liên ngành để kiểm soát tốt hơn xe quá tải trên tinh thần kiên quyết phải dỡ tải, bắt xe quá tải quay lại điểm xuất phát, chủ xe phải chịu mọi chi phí” - ông Trường nói. 

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên