26/08/2006 06:02 GMT+7

DJ: Nghề "hot" của giới trẻ

(Theo tiêu chí chấm giải cuộc thi “Ai sẽ là DJ sáng tạo nhất 2006?”)
(Theo tiêu chí chấm giải cuộc thi “Ai sẽ là DJ sáng tạo nhất 2006?”)

TT - Đứng sau những dàn mix, tai đeo headphone, cơ thể lắc lư theo điệu nhạc..., DJ là những người làm thay đổi không khí tại các live show, vũ trường, quán bar.

Vwi3QegQ.jpgPhóng to

Thi tài châu Á

Rủ nhau đi học chỉnh nhạc

7ljUGtaQ.jpgPhóng to
Nghề DJ giúp mọi người giải trí thoải mái và vui vẻ với âm nhạc - Ảnh: TR.N.
Mỗi tháng, một DJ thuộc hàng “sao” có thể nhận được 5-7 sô diễn, “nhảy” từ thành phố này sang thành phố khác.

Anh Lê Huỳnh - một DJ đang làm việc tại quán cà phê Oxy (88 Trần Huy Liệu, Q.Phú Nhuận, TP.HCM), có hơn tám năm trong nghề - cho biết đã huấn luyện sáu bạn trẻ trở thành DJ. Ngoài thời gian làm việc 2-3 tiếng/ngày, anh đầu tư nghiên cứu những “chiêu thức” mới.

Ở các vũ trường, quán bar ngày càng có nhiều DJ xuất hiện. Nhưng thế nào là một DJ thạo nghề? Theo nhận định của những người có thâm niên hoạt động, đó phải là người biết kết hợp năng khiếu và khả năng vận dụng kiến thức âm nhạc của mình; phải tạo được một chuỗi âm thanh được ráp nhịp với nhau một cách hoàn hảo, không để lộ những “mối nối” giữa hai bản nhạc mà người trong nghề gọi là “bị đạp nhạc”.

Các tiêu chuẩn đánh giá một DJ giỏi hôm nay:

IjHIjIRu.jpgPhóng to

Các học viên DJ khóa 7 Trường trung học Phát thanh truyền hình 2 - Ảnh: N.CẨM

Trình độ hiện tại của khả năng sản xuất nhạc (Existing level of Production skills).

Kỹ năng phối nhạc, các mẫu nhạc phải được sắp xếp và liên kết một cách hài hòa, sáng tạo, lôi cuốn… (Song structure/ Music arrangement).

Tính sáng tạo độc đáo của đoạn nhạc (Originality of piece of music).

Nội dung lời bài hát (Lyrical content).

Mức độ ảnh hưởng của khúc nhạc đến người nghe (Accessibility).

Các DJ có khả năng chơi nhạc cụ, hát hoặc đọc rap sẽ được người nghe tán thưởng nhiệt liệt hơn.

Anh Lê Huỳnh lưu ý: “DJ chơi nhạc cho khách nghe chứ không phải cho mình nghe, nên phải biết chọn thể loại nhạc hợp gu với từng đối tượng khách, phù hợp không gian và thời gian khác nhau”. Mức thu nhập nghề DJ mang lại khá hấp dẫn. Ở các quán bar, vũ trường, những DJ có tay nghề cao thu nhập có thể trên 10 triệu đồng/tháng. Riêng đối với những DJ mới vào nghề, thu nhập 2-3 triệu đồng/tháng.

Không còn là nghề độc quyền

Trước đây, khi chưa có trường lớp nào chính thức dạy nghề DJ, mọi người truyền nghề cho nhau theo cách thức “người đi trước truyền nghề cho người đi sau”. Do đó, giá cả cho một khóa huấn luyện tại “lò tư nhân” là rất đắt, vượt quá khả năng của nhiều bạn trẻ và DJ nghiễm nhiên trở thành nghề độc quyền.

Hai năm trở lại đây, Trường trung học Phát thanh truyền hình 2 (75 Trần Nhân Tôn, P.9, Q.5, TP.HCM) bắt đầu mở các lớp đào tạo DJ ngắn hạn (khóa bốn tháng). Kết thúc khóa học, học viên sẽ thi lấy chứng chỉ DJ do Tổng cục Dạy nghề cấp.

Anh Nguyễn Đông Phương, hiện là giảng viên lớp DJ khóa 7 tại trường, nói về phương pháp dạy của anh: “Trước hết giúp học viên nắm bắt kiến thức nhạc lý cơ bản; yêu cầu học viên phải có sự am hiểu rộng về tất cả thể loại nhạc: pop, rock, techno...; tập cho đôi bàn tay trở nên khéo léo, linh hoạt và một cái đầu luôn biết sáng tạo...”.

Bên cạnh đó, học viên còn được tìm hiểu sơ bộ về cấu hình và chức năng của máy để dễ dàng xử lý nhanh những “tai nạn” nghề nghiệp. Anh tâm sự: “Nghề DJ hơn nhau là ở kinh nghiệm nên ngoài dạy những kiến thức cơ bản trên lớp tôi thường dẫn học trò đến các tụ điểm giải trí để học trực tiếp”.

Hồ Bảo Duy - 20 tuổi, học viên lớp DJ khóa 7 - cho biết bạn nghe nhạc mỗi ngày, tài sản của Duy có hơn trăm đĩa nhạc các thể loại. Thói quen nghe nhạc của Duy không chỉ để thưởng thức mà để cảm nhận và phân biệt được từng loại nhạc. Mê âm nhạc từ nhỏ, Duy bắt đầu có mong muốn trở thành DJ chuyên nghiệp từ khi “được nghe các anh chị DJ chơi nhạc rất sôi động và đoạt giải trong các cuộc thi DJ…”.

TP.HCM hiện có hơn 200 DJ chuyên nghiệp hoạt động, trong đó nữ DJ chỉ chiếm 20% vì nghề DJ thú vị nhưng cũng rất nhiều thử thách, cám dỗ. Thời gian làm việc thường vào ban đêm, có khi phải làm việc đến 2, 3 giờ sáng - là trở ngại lớn đối với các DJ nữ.

Bên cạnh đó, các DJ thường phải tiếp cận với một số đối tượng không tốt: uống rượu say, sử dụng thuốc kích thích... đòi hỏi DJ phải biết tự chủ và có bản lĩnh. Dù sao, điều lớn lao hơn trong nghề này với họ, nói như Mỹ Quyên - nữ DJ số 1 VN từng có dịp bộc bạch về nghề DJ của mình trên kênh MTV Asia: “DJ giúp tôi yêu âm nhạc và có nhiều cảm xúc. Tôi yêu công việc này vì góp phần giúp mọi người thoải mái và vui vẻ với âm nhạc”.

VN: điểm đến của các DJ số 1 thế giới

Các DJ số 1 thế giới như Paul Oakenfold, Tiesto, Roger Sanchez (tay chơi nhạc house số 1 thế giới), Steve Lawler đã lần lượt sang VN làm giám khảo cuộc thi “Tìm kiếm tài năng trẻ DJ” và biểu diễn góp phần nâng cao uy tín của thị trường nhạc trẻ VN kể từ năm 2003 đến nay.

DJ người Hà Lan Tiesto cùng DJ nữ Motif và DJ gốc Ý hàng đầu châu Âu Daniele đã đến VN trình diễn vào tháng 4-2004. Tiesto bật mí bí quyết của nghề DJ là “sự chăm chỉ cần cù, tập trung vào đám đông khán giả để đem lại sự hào hứng cho mọi người”. Ông còn gợi mở: “DJ hôm nay cần thực hiện được album nhạc riêng để khẳng định sức sáng tạo của mình với công chúng”.

Roger Sanchez thì khen ngợi phong trào DJ đang khởi sắc và được giới trẻ yêu thích sau ba kỳ thi “Tìm kiếm DJ” hằng năm tại VN.

Năm 2004, khán giả VN cũng lần đầu tiên có dịp chứng kiến cuộc đọ tài giữa nhiều DJ châu Á đến Hà Nội và TP.HCM tranh giải “Tìm kiếm DJ châu Á” như DJ Small (Singapore), Lazy Ming, Pixel (Hong Kong), Genius (Đài Loan), Shen Yi (Trung Quốc) và Mieko Suzuki (Nhật).

Năm nay hai DJ/nhà sản xuất nhạc nổi tiếng Paul Macnicol và Groove Armada có mặt tại VN để trình diễn cùng các DJ trẻ VN vào đầu tháng chín này. DJ Ronin, người đoạt giải nhất thế giới trong cuộc thi DJ Thirst 2005, cũng sẽ có mặt tại TP.HCM để tham gia biểu diễn.

(Theo tiêu chí chấm giải cuộc thi “Ai sẽ là DJ sáng tạo nhất 2006?”)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên