14/09/2009 07:30 GMT+7

District 9 và những tranh cãi về chủng tộc

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Không chỉ làm mưa làm gió tại các rạp chiếu phim ở Bắc Mỹ, District 9 - bộ phim khoa học viễn tưởng của đạo diễn gốc Nam Phi Neill Blomkamp - còn thổi bùng lên những tranh cãi nóng bỏng xung quanh vấn đề chủng tộc.

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

NZDDEXnJ.jpgPhóng to
District 9 ra mắt khán giả VN ngày 11-9 - Ảnh: IMDB

Người Nigeria nổi giận với District 9 bởi một nhóm nhân vật phản diện trong phim được mô tả là người nhập cư gốc Nigeria. Ðó là băng đảng tội phạm hoành hành ở quận 9 - khu ổ chuột dành cho người ngoài hành tinh. Chúng tổ chức các hoạt động mại dâm, buôn bán vũ khí, mê tín dị đoan, thậm chí còn ăn thịt người ngoài Trái đất.

Trang tin News 24 đưa tin mới đây, một nhóm người Nigeria đã lập trên mạng xã hội Facebook trang “District 9 ghét người Nigeria” (www.facebook.com/topic.php?uid=104082514556&topic=10924), cáo buộc bộ phim mang tính chất bài ngoại, phân biệt chủng tộc.

Một blogger, Nicole Stamp, viết: “Phim mô tả người Phi da đen là những kẻ man rợ, suy đồi, quan hệ tình dục khác loài và sẵn sàng ăn thịt người. Thật đáng ghê tởm”. Nam diễn viên người Anh gốc Nigeria Hakeem Kae-Kazim, từng xuất hiện trong các phim Hotel Rwanda (Khách sạn Rwanda) và Wolverine, cũng bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ. “Không gì có thể biện minh được cách bộ phim miêu tả người Nigeria - diễn viên Kae-Kazim tuyên bố - Ý tưởng không chỉ người Nigeria mà toàn bộ người Phi đều hành động như vậy sẽ lan khắp thế giới”.

Trên Facebook, nhiều blogger người Nigeria yêu cầu các nhà làm phim District 9 phải xin lỗi.

Tuy nhiên, giới phê bình điện ảnh bác bỏ cáo buộc của người Nigeria bởi theo báo Guardian (Anh), các nhân vật da trắng trong District 9 còn tồi tệ hơn gấp bội. Binh lính da trắng trong phim là những kẻ bạo lực, khát máu, sẵn sàng giết người đốt nhà, những chính khách da trắng tham lam, tàn bạo, ham hố quyền lực bất kể tình người. Còn những nhà khoa học da trắng thì sẵn sàng thực hiện các thí nghiệm man rợ, mang tính diệt chủng đối với người ngoài Trái đất.

Các nhà phê bình cho rằng trên thực tế District 9 đã lột trần chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và khuyến khích người xem chống lại nó.

Guardian cũng cho rằng District 9 không chỉ gợi lại thời kỳ apartheid ở Nam Phi, mà còn là lời cảnh báo sâu sắc cho nạn phân biệt đối xử đối với người di cư trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai, nhất là khi chiến tranh và biến đổi khí hậu vẫn đang đẩy hàng triệu người phải rời bỏ quê hương đi lánh nạn. Họ cũng bị lạm dụng, bị sát hại, bị dồn vào những trại tập trung như những người ngoài hành tinh trong District 9.

HIẾU TRUNG

Khán giả nhỏ tuổi khó hiểu District 9

Tại VN, District 9 ra mắt khán giả tại cụm rạp Megastar trên toàn quốc với tên Khu vực 9 từ ngày 11-9-2009. Ðại diện đơn vị nhập phim cho biết họ có chút lo lắng khi đưa phim này về VN bởi dù mang mác Hollywood nhưng District 9 thực chất là một phim “gốc” Nam Phi với đạo diễn, diễn viên và bối cảnh tại Nam Phi. Hơn nữa, phim được quay theo phong cách tài liệu với một câu chuyện viễn tưởng, mang những ẩn ý chính trị khô khan và phức tạp sẽ gây khó hiểu cho khán giả nhỏ tuổi.

Tuy nhiên, với sức lan tỏa của bộ phim trên thế giới trong mấy tuần qua, District 9 hi vọng tiếp tục được khán giả VN đón nhận như một câu chuyện mới mẻ và cảm động.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên