07/02/2012 15:58 GMT+7

Đình chỉ công tác lãnh đạo huyện Tiên Lãng

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Chiều 7-2, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Thành cho biết kết luận của ban thường vụ thành ủy là đình chỉ công tác ông Lê Văn Hiền - Phó bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng.

* Vẫn chưa rõ ai phá nhà ông Vươn* “Sau một tháng kỷ luật cán bộ thì nhanh hay chậm?”

Ông Thành cho biết như vậy tại cuộc họp báo tổ chức nhằm công bố kết luận cuộc họp sáng nay của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng vụ cưỡng chế đất đai ở Tiên Lãng.

Xem hồ sơ vụ cưỡng chế đất đai ở Hải Phòng trên TTO

P5gLsSS6.jpgPhóng to

Ông Lê Văn Hiền, chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, từ chối trả lời phỏng vấn báo chí chiều 9-1. Nay ông đã bị đình chỉ công tác - Ảnh: Nguyễn Khánh

"Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng nhận trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng bộ và nhân dân thành phố Hải Phòng để xảy ra sự việc gây dư luận không tốt trong nhân dân"

Ngoài ông Hiền, Phó chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khanh cũng bị đình chỉ công tác.

Ngoài ra, Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng còn kiểm điểm một số cá nhân khác: gồm ông Lê Văn Mải - Trưởng Công an huyện Tiên Lãng, ông Phạm Đăng Hoan - Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang và ông Lê Thanh Liêm - Chủ tịch xã Vinh Quang.

Ông Nguyễn Văn Thành thông báo 5 vấn đề sai phạm trong vụ việc ở Tiên Lãng:

- Không có phương án sử dụng đất sau khi thu hồi để công bố công khai đối với người có đất bị thu hồi.

- Không thành lập hội đồng đền bù hỗ trợ trước khi thu hồi.

- Người ký quyết định thu hồi không tổ chức đối thoại với người bị thu hồi.

- Sau khi cưỡng chế để xảy ra việc nhà trong đầm của ông Đoàn Văn Vươn bị phá hủy.

- Thời điểm cưỡng chế không hợp lý, vào sát Tết cổ truyền, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận.

qc25VYPW.jpgPhóng to

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành (phải) chủ trì cuộc họp báo công bố kết luận bước đầu của Ban thường vụ Thành ủy về vụ cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng - Ảnh: Lê Kiên

Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng thống nhất yêu cầu UBND TP Hải Phòng nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm trong việc thiếu kiểm tra chỉ đạo để xảy ra vụ việc.

Đối với huyện Tiên Lãng: kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy và cá nhân Bí thư Huyện ủy Bùi Thế Nghĩa về trách nhiệm trong việc thiếu kiểm tra chỉ đạo để xảy ra vụ việc.

"Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng nhận trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng bộ và nhân dân thành phố Hải Phòng để xảy ra sự việc gây dư luận không tốt trong nhân dân", ông Nguyễn Văn Thành thông báo.

Theo kế hoạch, dự kiến sáng 10-2 sẽ diễn ra cuộc họp về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở huyện Tiên Lãng do Thủ tướng Chính phủ chủ trì.

Vẫn chưa rõ ai phá nhà ông Vươn

Liên quan đến chuyện ngôi nhà của gia đình ông Vươn bị phá hủy, tôm cá trong đầm bị đánh bắt, Bí thư Nguyễn Văn Thành cho biết đang yêu cầu công an TP điều tra. Kết quả bước đầu cho thấy có chuyện ông Vươn đã thuê bốn hộ dân đánh bắt cá trong đầm trước khi bị cưỡng chế một thời gian ngắn.

“Còn trong chuyện ai phá nhà ông Vươn thì trong quá trình sự việc xảy ra đến nay có hơn 750 bài báo thông tin về vụ việc. Trong đó có việc phát ngôn những nội dung chưa được kiểm tra, kết luận, gây hiểu lầm, TP đã chỉ đạo rút kinh nghiệm. Sự thật ai phá nhà đã giao cho công an TP khởi tố và sớm kết luận” - ông Thành nói.

“Phó chủ tịch UBND TP Đỗ Trung Thoại nói dân bức xúc nên phá nhà ông Vươn, vậy ông Thoại có kiểm điểm không và TP có công khai xin lỗi dân không” - phóng viên hỏi.

“Cá nhân ông Thoại đã rút kinh nghiệm, TP đã rút kinh nghiệm. Còn việc có tổ chức công khai xin lỗi dân hay không thì phải chờ cơ quan điều tra kết luận rõ ràng, sau đó sẽ xem xét xụ thể” - ông Thành đáp.

“Sau một tháng kỷ luật cán bộ thì nhanh hay chậm?”

Đó là câu hỏi được Bí thư Nguyễn Văn Thành đặt ngược lại cho phóng viên khi được hỏi rằng “một tháng sau khi sự việc xảy ra thì Thành ủy mới tổ chức họp báo, như vậy có chậm quá không và có mâu thuẫn gì trong nội bộ không”.

Theo ông Thành, việc này thật ra chỉ là một trong nhiều việc liên quan đến công tác quản lý. Sau khi sự việc xảy ra đã giao UBND TP xem xét, kết luận. Các cơ quan trung ương cũng cử các đoàn về. Vì vậy Thành ủy chưa thể đứng ra công bố vì chưa có kết luận của cơ quan chức năng.

“Nếu tôi hay ai đó đứng ra nói mà sau đó phải đính chính thì rất nguy hiểm” - ông Thành nói.

Vẫn theo ông Thành, Thành ủy lãnh đạo toàn diện, chịu trách nhiệm trước trung ương mọi vấn đề xảy ra. Đến nay một số nội dung đã được làm rõ và thuộc thẩm quyền của Ban thường vụ thành ủy như đình chỉ công tác cán bộ huyện thì Thành ủy mới họp báo để công bố.

“Việc đình chỉ một cán bộ thì không thể không xem xét đầy đủ, vì nó liên quan đến cả quá trình cống hiến, sinh mạng chính trị của người ta. Sau một tháng mà kết luận như vậy thì theo các anh là nhanh hay chậm? Tuy nhiên, việc phản ứng trước báo chí có chậm, để một số thông tin không nhất quán xảy ra” - Bí thư Thành nói.

Còn theo phó chủ tịch UBND TP Đan Đức Hiệp, sở dĩ có chuyện cho rằng báo cáo ban đầu của TP chưa đầy đủ là vì ngay sau sự việc xảy ra thì TP báo cáo nhanh đến các cơ quan có thẩm quyền để nắm sơ bộ về sự kiện. “Sau đó giao các ngành khảo sát, nghiên cứu, xem xét. Trên cơ sở các thông tin ban đầu thì UBND TP có báo cáo thứ hai ở mức trên báo cáo ban đầu. Báo cáo để Thủ tướng nắm kỹ hơn. Trên cơ sở đó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ ba nội dung” - ông Hiệp giải thích.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên