04/08/2015 00:10 GMT+7

​Điều tra tai nạn hàng hải để hạn chế tai nạn tương tự

Nguồn: Bộ Giao thông vận tải
Nguồn: Bộ Giao thông vận tải

Từ ngày 15-9-2015, việc báo cáo và điều tra tai nạn hàng hải được thực hiện theo quy định tại Thông tư 34/2015/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải mới ban hành.

Thông tư áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến báo cáo và điều tra tai nạn hàng hải trong các trường hợp sau: tai nạn hàng hải liên quan đến tàu biển Việt Nam.

Tai nạn hàng hải liên quan đến tàu biển nước ngoài khi hoạt động tại vùng nước cảng biển, vùng nội thủy và lãnh hải của Việt Nam; vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trong trường hợp tai nạn đó có liên quan đến tàu thuyền Việt Nam, các công trình, thiết bị ngoài khơi của Việt Nam hoặc gây ô nhiễm môi trường.

Thông tư nêu rõ, điều tra tai nạn hàng hải là việc xác định điều kiện, hoàn cảnh, nguyên nhân hay những khả năng có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn hàng hải nhằm có những biện pháp hữu hiệu phòng tránh và hạn chế tai nạn tương tự. Điều tra tai nạn hàng hải không xác định trách nhiệm hay nghĩa vụ pháp lý của các bên.

hinh-4-1438671969.jpg

Các trường hợp điều tra tai nạn hàng hải gồm: Tai nạn hàng hải đặc biệt nghiêm trọng phải được điều tra; các tai nạn hàng hải khác có thể được điều tra hay không điều tra do Giám đốc Cảng vụ hàng hải quyết định. Trường hợp không điều tra, Cảng vụ hàng hải báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam.

Theo Thông tư, tai nạn hàng hải đặc biệt nghiêm trọng là tai nạn hàng hải gây ra một trong các thiệt hại: làm chết hoặc mất tích người; làm tàu biển bị tổn thất toàn bộ; làm tràn ra môi trường từ 100 tấn dầu trở lên hoặc từ 50 tấn hóa chất độc hại trở lên; làm ngưng trệ giao thông trên luồng hàng hải từ 48 giờ trở lên.

Về thời hạn điều tra tai nạn hàng hải, Thông tư nêu rõ, đối với các tai nạn hàng hải xảy ra trong vùng biển Việt Nam thì thời hạn điều tra không quá 60 ngày làm việc, kể từ ngày tai nạn hàng hải xảy ra.

Trong trường hợp phức tạp, nếu việc điều tra tai nạn hàng hải không thể hoàn thành theo thời hạn quy định trên, Giám đốc Cảng vụ hàng hải phải kịp thời báo cáo bằng văn bản cho Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam xem xét, quyết định gia hạn thời gian điều tra tai nạn hàng hải.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 15-9-2015.

Nguồn: Bộ Giao thông vận tải
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên