09/07/2013 16:15 GMT+7

Điều tra lại vụ bắt giữ người đòi nợ trái pháp luật

 C.MAI
 C.MAI

TTO - Ngày 9-7, TAND TP.HCM xử phúc thẩm lại vụ án bắt giữ người để đòi nợ do các bị cáo Mã Ngọc Trinh (44 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM), Nguyễn Thị Do (64 tuổi, ngụ quận 12) và Đỗ Thị Lệ Chi (40 tuổi, ngụ quận 5, TP.HCM) thực hiện bởi có kháng nghị của VKSND TP.HCM và kháng cáo của bị hại.

Trước đó, bản án của TAND quận Gò Vấp chỉ xử bị cáo Mã Ngọc Trinh 1 năm 6 tháng tù, Nguyễn Thị Do 1 năm 3 tháng tù và Đỗ Thị Lệ Chi 1 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”, đồng thời còn cho cả ba bị cáo đều được hưởng án treo. Người bị hại (Nguyễn Thị Thúy Hường) đã gửi đơn kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xét xử tăng án đối với các bị cáo.

VKSND TP.HCM cũng kháng nghị đề nghị hủy toàn bộ bản án vì việc áp dụng án treo cho cả ba bị cáo là không có căn cứ, hành vi của các bị cáo có dấu hiệu của tội cướp tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm vì việc người bị hại bị đánh gây thương tích (10%) cũng chưa được xem xét. Một số thanh niên có tham gia bắt giữ, đánh đập nạn nhân chưa được xử lý.

Sau khi xét xử lại vụ án theo trình tự phúc thẩm, TAND TP.HCM chấp nhận kháng nghị của VKS, cho rằng vụ án chưa được cấp sơ thẩm điều tra đầy đủ, chưa xác định đúng tội danh của các bị cáo và còn có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội. Tính chất, hành vi thuê người đòi nợ, bắt giữ, đánh đập con nợ để buộc họ phải ký giấy nợ, trả tiền mà các bị cáo thực hiện là đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu của tội phạm khác nghiêm trọng hơn. Vì thế, TAND TP.HCM tuyên giao hồ sơ vụ án cho VKSND TP.HCM để điều tra lại vụ án từ đầu.

Nội dung vụ án như sau: năm 2009 Mã Ngọc Trinh cho chị Nguyễn Thị Thúy Hường (Việt kiều) vay 20 lượng vàng. Đến năm 2010, Trinh tìm chị Hường đòi nợ mà không gặp, lại nghe tin chị Hường có về Việt Nam nhưng không về nhà mà thuê phòng khách sạn ở. Vì thế, Trinh nhờ Tý (chưa xác định được lai lịch) theo dõi hành tung của Hường với giá 200.000 đồng/ngày. Tý cũng giới thiệu bà Nguyễn Thị Do (chuyên đi đòi nợ thuê) cho Trinh với thỏa thuận nếu Do đòi được nợ thì Trinh phải trả Do 140 triệu đồng.

Qua theo dõi, ngày 29-4-2012 phát hiện chị Hường từ một khách sạn đi ra, Trinh cùng Tý và hai thanh niên khác chạy theo ép xe đán, bắt chị Hường vào quán cà phê gần đó nói chuyện, cam kết trả nợ. Sau đó, cả nhóm còn giải chị Hường đến quán karaoke, ép chị viết giấy nợ 622 triệu đồng, buộc chị Hường phải trả trước 50 triệu đồng. Chị Hường gọi điện nhờ anh ruột đem tiền đến trả nhưng khi thấy anh của Hường đến mà không có tiền, cả nhóm lại đánh đuổi anh của chị Hường, đồng thời lấy xe gắn máy của anh, lấy hộ chiếu của chị Hường rồi bỏ đi. Chị Hường đã gửi đơn tố cáo với công an.

 C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên