17/08/2016 17:02 GMT+7

Điều tra con cán bộ y tế huyện đập xe cứu thương

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Ngày 17-8, UBND huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) vừa yêu cầu công an khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm khắc vụ con một cán bộ phòng y tế huyện dùng hung khí đập phá xe cứu thương người khác.

Kính chắn gió xe cứu thương của ông Nguyễn Đức Tuấn ở tỉnh Quảng Ngãi bị đập vỡ ngày 10-8 - Ảnh: THẾ HOÀNG
Kính chắn gió xe cứu thương của ông Nguyễn Đức Tuấn ở Quảng Ngãi bị đập vỡ ngày 10-8 - Ảnh: THẾ HOÀNG

Ông Võ Đình Tuấn - phó chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) - cho biết huyện cũng chỉ đạo phòng y tế kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cán bộ liên quan nếu kiểm tra nhận thấy có sai phạm.

Trước đó, theo trình báo của ông Nguyễn Đức Tuấn (46 tuổi, ở TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi), đầu giờ chiều 10-8, ông cùng tài xế đưa xe cứu thương vào Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ chở thi thể một thanh niên về quê lo hậu sự thì ông Huỳnh Kim Tạo (cán bộ Phòng Y tế huyện Phù Mỹ) đến hỏi tại đây đã có xe của gia đình ông được trung tâm hợp đồng chở bệnh nhân, tại sao xe từ Quảng Ngãi lại vô chở người chết.

Sau đó có hai thanh niên chạy đến dùng hung khí dọa đánh người, đập bể kính chắn gió, chém ba nhát làm móp xe ông Tuấn. Gây sự xong, hai thanh niên lên ôtô do ông Tạo lái chở đi.

Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Kim Tạo cho biết ngày 9-8, xe nhà ông được Công an huyện Phù Mỹ đề nghị vận chuyển một nạn nhân chết bên đường mà không có người thân từ xã Mỹ Hiệp về nhà đại thể Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ.

Đầu giờ chiều ngày 10-8, thấy xe ông Tuấn đến chở thi thể nạn nhân này, ông có đề nghị trả 200.000 đồng tiền vận chuyển thi thể đêm qua nhưng người nhà nạn nhân không đồng ý.

“Khi đó tôi cũng không nói gì, chỉ lên xe đi làm. Lát sau có người điện báo là con trai tôi tên Huỳnh Phát Tài cùng một người bạn tên Đại say rượu đến đập phá xe ông Tuấn, tôi vội vàng chạy đến can ngăn. Tôi không biết ai đã báo tin để Tài làm việc sai trái này” - ông Tạo phân trần.

Đại tá Lê Thanh Hà - trưởng Công an huyện Phù Mỹ - cho biết ngay sau khi nhận được tin báo của chủ xe cứu thương ở tỉnh Quảng Ngãi, ông đã cử điều tra viên phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, tiến hành lấy lời khai các bên.

Hiện vụ việc đang trong quá trình điều tra, nếu phát hiện có dấu hiệu hình sự sẽ xử lý nghiêm khắc, đúng pháp luật.

Ngày 17-8, ông Lê Quang Hùng - giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định - cho biết đích thân ông dẫn đầu đoàn công tác của sở chiều tối 15-8 đã đến kiểm tra tại Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ.

Kết quả cho thấy tháng 8-2014, Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ ký hợp đồng trong hai năm với bà Lê Thị Tình - chủ hộ kinh doanh Mười Tạo, là vợ ông Huỳnh Kim Tạo - để xe của hộ này được ưu tiên vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Theo hợp đồng này, mỗi tháng hộ kinh doanh Mười Tạo phải trả cho Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ 9,5 triệu đồng.

“Cái sai của hợp đồng này là hộ kinh doanh Mười Tạo chỉ được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách, trong khi theo thông tư 41 năm 2011 của Bộ Y tế thì cơ sở dịch vụ cấp cứu hỗ trợ vận chuyển người bệnh phải được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực này và có đầy đủ trang thiết bị, nhân lực theo yêu cầu.

Chính việc ký hợp đồng thế này dẫn đến việc hộ kinh doanh Mười Tạo cho rằng họ được độc quyền vận chuyển bệnh nhân từ Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ đi nơi khác” - ông Hùng nói.

Vì sai phạm trên, ông Hùng cho biết sở yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ chấm dứt ngay hợp đồng ký với hộ kinh doanh Mười Tạo ở địa phương này về cung cấp dịch vụ vận chuyển bệnh nhân; đồng thời tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý đối với cán bộ có vi phạm trong vụ việc này.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên