31/10/2013 23:11 GMT+7

Điều tất yếu của bóng đá Việt

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Xìcăngđan xung quanh vụ lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) bất ngờ “đình chỉ” HLV Hoàng Văn Phúc - người đang dẫn dắt đội U-23 VN chuẩn bị cho SEA Games 27 - đã tạo nên những cuộc tranh luận sôi nổi.

Về quyết định đình chỉ ông Phúc, người thì cho rằng lãnh đạo VFF quá nóng nảy. Chưa kể đội tuyển là do Tổng cục TDTT ký quyết định thành lập, nên VFF chẳng có quyền gì ở đây. Nhưng lại cũng có người bảo rằng khi bóng đá nhiễu nhương như bao lâu nay, rất cần những quyết định gây sốc như thế...

Còn nguyên nhân dẫn đến trận đấu khó hiểu của U-23 VN như tối 30-10 cũng có nhiều chiều lý giải. Người thì bảo rằng trước trận đấu có thông tin trận này sẽ hòa. Vì vậy khi đã lỡ dẫn 3-1, phải có sự điều chỉnh ngay cho đúng “kèo”!? Rồi lại cũng có người cho rằng thời buổi này có ai điên mà cá độ các trận đấu của bóng đá VN, vậy thì làm gì có chuyện bán độ. Đã vậy, lại đá với một CLB đến từ Brazil, trong một giải mang tính giao hữu thì làm gì có chuyện “xin điểm” như ở V-League. Chính vì vậy, phe này suy luận theo hướng khác: Đây là một cuộc “đảo chính” trong nội bộ đội U-23 VN. Cái này hẳn ai cũng nhớ đến câu nói bất hủ của HLV Đặng Trần Chỉnh về bóng đá Việt: ”Ghế HLV có bốn chân thì cầu thủ đã nắm đến ba chân”! Vậy nên không loại trừ có ai đó nắm được cầu thủ và thực hiện một cuộc lật đổ với ông Hoàng Văn Phúc.Tất cả đều là những suy đoán, bàn luận trên cơ sở thông tin không thật đầy đủ, nên thật khó nói rằng thế nào là đúng, thế nào là sai trong chuyện này.

Riêng mình, hôm qua tình cờ tôi xem được chương 1 cuốn tự truyện của Sir Alex Ferguson trên trang web của Hội Cổ động viên VN yêu Manchester United (M.U). Trong đó, ông Ferguson có kể một chuyện đại ý thế này: Vào tháng 1-2010, ông nhận được một lá thư của người hâm mộ đòi ông phải trả lại 41 bảng Anh - số tiền đã mua vé xem M.U đá vào ngày chủ nhật. Người hâm mộ này bảo rằng mình hoàn toàn không hài lòng với trận đấu tẻ nhạt của M.U nên đòi lại tiền vé!

Ông Ferguson kể rằng ông bất ngờ vì trước trận đấu ấy, M.U đã có những chiến thắng quan trọng trước Juventus, Real Madrid, thế mà vẫn bị chê, vẫn không được hài lòng. Nhưng dù sao ông cũng hứa: phải làm sao để mọi người bao giờ cũng hài lòng với mọi trận đấu của M.U.

Vâng, người làm bóng đá chuyên nghiệp phải luôn như các doanh nhân: khách hàng là thượng đế. Mà thượng đế của bóng đá chính là khán giả vậy.

Chúng ta hãy xem bóng đá VN liệu có mấy người có suy nghĩ như thế? Cầu thủ thì đá vì ông chủ, vì tiền; HLV thì vì cái ghế; trọng tài thì “không sợ ai cả, chỉ sợ VFF không bố trí làm việc” (câu nói của một cựu trọng tài nổi tiếng) và ngay cả phần lớn đội ngũ quản lý bóng đá cũng thế.

Và một nền bóng đá không xem trọng người hâm mộ, thì dẫn đến những chuyện không hay ho như hôm nay là điều tất yếu.

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên