13/11/2005 12:10 GMT+7

"Điệu nhảy cuối cùng" và sức trẻ...

Theo Sài Gòn Giải Phóng
Theo Sài Gòn Giải Phóng

Trong đêm công diễn vở Điệu nhảy cuối cùng vừa qua, diễn viên Nguyễn Sanh bộc bạch: “Tôi rất vui mừng khi có những bạn trẻ nhiệt tình, tâm huyết với sân khấu kịch thế này”.

xPWQFN8Z.jpgPhóng to
Cảnh trong vở “Điệu nhảy cuối cùng”
Trong đêm công diễn vở Điệu nhảy cuối cùng vừa qua, diễn viên Nguyễn Sanh bộc bạch: “Tôi rất vui mừng khi có những bạn trẻ nhiệt tình, tâm huyết với sân khấu kịch thế này”.

Nghe những lời tâm sự của diễn viên Nguyễn Sanh như thế nhiều người đều rất kỳ vọng vào Điệu nhảy cuối cùng, bởi vở diễn được đạo diễn trẻ Hồ Minh Thương và một số diễn viên trẻ thực hiện.

Điệu nhảy cuối cùng là một vở kịch cổ điển của tác giả Oscar Wilde, dịch giả Lê Na, có có bối cảnh vào thời La Mã. Vở diễn kể về nàng công chúa Salome (Tăng Bảo Quyên đóng) xinh đẹp, rất được cưng chiều, muốn gì được nấy... Một lần biết được nhà tiên tri Jokanaan (Công Hậu) dũng cảm đứng lên chống đối, lên án tội ác của nhà vua Herod Antipas (Nguyễn Sanh) – người đã giết chết anh trai để lấy chị dâu và lên ngôi hoàng đế, Salome đem lòng thương nhớ và mong muốn được đáp lại tình yêu.

Tình yêu của Salome đã bị nhà tiên tri Jokanaan khước từ... Với danh giá đường đường là một công chúa được cưng chiều và rất đỗi kiêu kỳ nhưng nay lại bị một kẻ “tội nhân” của nhà vua như Jokanaan từ chối tình yêu, Salome oán hận, tìm cách trả thù. Salome biết nhà vua Herod Antipas rất mê mẩn điệu múa của mình, nàng đồng ý nhảy múa cho vua xem và ra điều kiện...phải ra lệnh giết chết nhà tiên tri Jokanaan...

Cuối cùng nàng cũng trút được oán hận – giết chết kẻ dám cả gan không đáp lại tình yêu của mình. Nhà tiên tri chết đi, Salome vẫn không nguôi được tình yêu mãnh liệt, nàng ôm chiếc đầu của Jokanaan vào lòng, vật vã, đau đớn tột cùng, tâm thần bấn loạn như điên như dại. Và cũng chính cái chết của Jokanaan đã thổi bùng ngọn lửa căm phẫn của dân chúng, đứng lên chống đối nhà vua Herod Antipas quyết liệt hơn...

Để chuyển tải đến công chúng, cả ê kíp đã lao động rất cật lực. Đạo diễn Hồ Minh Thương đi vòng vòng mấy tháng ở các nhà sách cũ để tìm... kịch bản và sau đó mất khoảng thời gian hơn 10 ngày để chuyển ngữ từ tiếng Anh sang tiếng Việt. Kế đến là kinh phí dàn dựng, đạo diễn Hồ Minh Thương lại phải tự bỏ tiền túi khoảng 50 triệu đồng (số tiền dành dụm cả một năm trời nhờ làm cascadeur, làm lễ tân, đi dạy học...) để dàn dựng, làm cảnh trí, may phục trang...

Việc tập luyện vai công chúa Salome của Tăng Bảo Quyên cũng khá vất vả. Để diễn trọn vai Salome, với cảnh múa, độc thoại khá ấn tượng khán giả và là cảnh đáng xem nhất của Điệu nhảy cuối cùng, diễn viên trẻ Tăng Bảo Quyên phải tập luyện ròng rã cả tháng, trưa - tối ngày nào Quyên cũng tập múa, diễn độc thoại.

Sau đêm diễn, Tăng Bảo Quyên bộc bạch: “Em may mắn có cơ hội tốt để học hỏi kinh nghiệm từ các thầy cô, anh chị đi trước. Để diễn Salome hay hơn nữa em còn phải học hỏi rất nhiều qua thực tế của từng đêm diễn”.

NSƯT Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Sân khấu TPHCM, nhận xét: “Đây là một kịch bản hay, các diễn viên nhiệt tình tập luyện và vai Salome của Tăng Bảo Quyên khá tốt. Tăng Bảo Quyên là một gương mặt trẻ triển vọng, rất cần cho sân khấu kịch hiện nay.”

Có thể nói, sự kết hợp làm việc giữa hai thế hệ diễn viên trong Điệu nhảy cuối cùng, cùng tâm huyết với nghề của đạo diễn trẻ Hồ Minh Thương rất đáng ghi nhận và khuyến khích.

_________________

Diễn thường xuyên tại Nhà hát Thế giới trẻ, Trường Cao đẳng Sân khấu – Điện ảnh TPHCM (số 125 Cống Quỳnh, quận 1).

Theo Sài Gòn Giải Phóng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên