06/08/2013 11:45 GMT+7

Điều kiện để được dự thi liên thông?

TRẦN HUỲNH thực hiện
TRẦN HUỲNH thực hiện

TTO - Em tốt nghiệp CĐ loại khá hệ chính quy tháng 10-2012, giờ em có được thi liên thông theo quy định cũ hay em phải đủ 36 tháng mới được liên thông? Điều kiện để được dự thi liên thông? (La Quang Vinh, quangvinh_daklak2590@...)

E0HlMrwz.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi tuyển sinh đại học - cao đẳng năm 2013 - Ảnh: TTO

- Theo quy định mới, người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, cao đẳng sau thời hạn 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp đến ngày nộp hồ sơ thi lên trình độ cao đẳng hoặc đại học phải dự thi 3 môn gồm: một môn cơ bản, một môn cơ sở ngành và một môn chuyên ngành (hoặc thực hành nghề). Cơ sở giáo dục đại học tự ra đề thi và xác định điểm trúng tuyển.

Trường hợp chưa đủ 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp đến ngày nộp hồ sơ thi lên trình độ cao đẳng hoặc đại học thì thí sinh phải dự thi tuyển các môn văn hóa, năng khiếu theo khối thi của ngành thí sinh đăng ký học liên thông trong kỳ thi tuyển sinh cao đẳng, đại học chính quy do Bộ GD-ĐT tổ chức hằng năm.

* Nếu em trên 20 tuổi thì có thi được vào ngành công an không, nếu thi được vào ngành công an thì phải học ở đâu và thời gian là bao lâu. Nếu em thi ĐH không đậu thì có được học trung cấp không? (Trần Minh Chấn, tranminhchanbl@...)

- Tất cả thí sinh dự thi vào các trường thuộc ngành công an đều phải qua sơ tuyển tại công an các tỉnh, thành phố nơi thí sinh đăng ký hộ khẩu thường trú (hồ sơ đăng ký dự thi mua tại nơi sơ tuyển). Bộ Công an chỉ tuyển vào ĐH và trung học công an đối với những thí sinh đạt yêu cầu sơ tuyển và dự thi vào một trong các học viện, trường ĐH công an nhân dân. Thí sinh dự thi ĐH nếu không trúng tuyển, sẽ được dự xét tuyển vào trung học. Việc xét tuyển vào trung học được thực hiện theo nguyên tắc lấy điểm liền kề từ cao trở xuống theo chỉ tiêu của công an các đơn vị.

Theo quy định, tất cả thí sinh dự thi vào các trường công an phải qua sơ tuyển sức khỏe, lý lịch… tại trụ sở công an các tỉnh, thành phố (nơi thí sinh đăng ký hộ khẩu). Thí sinh có nguyện vọng vào các trường ngành công an nên trực tiếp liên hệ với công an quận, huyện, thị xã hoặc công an tỉnh để được hướng dẫn thủ tục và tiêu chuẩn sơ tuyển, trước khi nộp hồ sơ tại đây (không qua sở GD-ĐT). Thông thường những người tham dự vòng sơ tuyển phải đủ sức khỏe như chiều cao, cân nặng… ngoài ra còn có yêu cầu là thí sinh không bị cận nặng. Nếu lọt qua vòng sơ tuyển thì bạn mới đủ điều kiện đăng ký dự thi ĐH vào các trường công an.

* Em là công an xuất ngũ đã hoàn thành nghĩa vụ công an 36 tháng, hộ khẩu KV2, còn trường THPT em học là KV3. Vậy cho em hỏi khi em xét tuyển vào hệ trung cấp của trường có cộng điểm ưu tiên đối tượng và khu vực thì em được hưởng đối tượng và khu vực nào? (Phan Tuấn Nghĩa, nghia.fire@...)

- Các thí sinh học liên tục và tốt nghiệp trung học tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Nếu trong 3 năm học trung học có chuyển trường thì thời gian học ở khu vực nào lâu hơn được hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Nếu mỗi năm học một trường hoặc nửa thời gian học ở trường này, nửa thời gian học ở trường kia thì tốt nghiệp ở khu vực nào, hưởng ưu tiên theo khu vực đó.

Quy định này áp dụng cho tất cả thí sinh, kể cả thí sinh đã tốt nghiệp từ trước năm thi tuyển sinh.

Các trường hợp sau đây được hưởng ưu tiên khu vực theo hộ khẩu thường trú: Học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú; học sinh các trường, lớp dự bị ĐH; học sinh các lớp tạo nguồn được mở theo quyết định của các bộ, cơ quan ngang bộ hoặc UBND cấp tỉnh. Quân nhân, công an nhân dân được cử đi dự thi, nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên theo khu vực đó hoặc theo hộ khẩu thường trú trước khi nhập ngũ, tùy theo khu vực nào có mức ưu tiên cao hơn; nếu dưới 18 tháng thì hưởng ưu tiên khu vực theo hộ khẩu thường trú trước khi nhập ngũ.

* Em muốn hỏi khối V gồm có các ngành nghề nào? (Nguyễn Văn Tú, Tu30091993@...)

- Thí sinh dự thi khối V phải thi các môn: toán, lý (đề khối A), vẽ mỹ thuật. Hiện nay khối V có đào tạo rất nhiều ngành như: kiến trúc, kiến trúc cảnh quan, quy hoạch vùng và đô thị, công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, công nghệ kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật công trình xây dựng, thiết kế công nghiệp, quản lý xây dựng, kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, thiết kế nội thất, thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa, thiết kế công nghiệp…

TRẦN HUỲNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên