02/04/2009 03:14 GMT+7

Điều khiển robot bằng suy nghĩ

HẠNH NGUYÊN (Theo Times Online)
HẠNH NGUYÊN (Theo Times Online)

TT - Giấc mơ của con người muốn điều khiển máy móc chỉ bằng sức mạnh của suy nghĩ đang đạt bước tiến lớn. Các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Honda ở Tokyo (Nhật Bản) vừa trình làng loại robot điều khiển bằng suy nghĩ của con người. Họ sử dụng thiết bị có hình dạng giống như “chiếc mũ bảo hiểm” để đo các hoạt động của não bộ và truyền các tín hiệu về robot ASIMO.

vq2XBeak.jpgPhóng to

Thiết bị nhận dạng suy nghĩ của con người - Ảnh: Times Online

“Chiếc mũ” đọc những luồng điện trên da đầu và những thay đổi trong mạch máu của người tham gia thí nghiệm, khi người này nghĩ về bốn chuyển động đơn giản - quay sang trái, quay sang phải, chạy và ăn. “Chiếc mũ” sau đó phân tích các mô hình của suy nghĩ và rồi ra lệnh bằng radio cho ASIMO. Hình ảnh trong video mà công ty đưa ra có một người ngồi đội mũ bất động, tập trung nghĩ về việc di chuyển tay phải của anh ta. Ý nghĩ này được các thiết bị cảm ứng dính vào da đầu bên trong “mũ” nhận biết. Vài giây sau ASIMO nâng tay phải của mình lên.

Theo các nhà khoa học, tính chính xác của chuyển động robot phụ thuộc nhiều vào khả năng tập trung của người tham gia thí nghiệm. Nghiên cứu này nhằm tạo ra một robot có thể làm việc vặt trong nhà như rửa chén bát hay tưới cây. Phiên bản mới nhất của ASIMO có tên “brain machine interface” (tạm dịch là bề mặt chung của não và máy - BMI). ASIMO có thể thực hiện các hành động chính xác trong 90,6% các trường hợp. Đây là kỷ lục trong lĩnh vực công nghệ BMI.

Ý tưởng điều khiển máy móc bằng suy nghĩ hứa hẹn sẽ mở ra nhiều ứng dụng khác. Chẳng hạn, một người chỉ cần nghĩ rằng mình muốn mở cửa nhà từ xa hay muốn bật lò vi sóng, tự khắc cửa sẽ mở hay lò vi sóng sẽ bật.

HẠNH NGUYÊN (Theo Times Online)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên