25/08/2013 08:05 GMT+7

Điêu đứng vì tố cáo cấp trên

VŨ THỊ HƯƠNG - TÂM LỤA ghi
VŨ THỊ HƯƠNG - TÂM LỤA ghi

TT - “Tôi là người có địa vị, có học thức và am hiểu pháp luật mà còn phải điêu đứng khi đấu tranh để tìm sự công bằng, huống hồ người dân không hiểu luật không biết sẽ còn khốn đốn đến đâu!”. Đó là những chia sẻ của chị Vũ Thị Hương, 38 tuổi, chánh thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh.

UmPKDFYo.jpgPhóng to
Chị Vũ Thị Hương - Ảnh: T.L.

Tôi kết hôn từ năm 2003, có đăng ký kết hôn đàng hoàng. Tôi và chồng tôi có với nhau hai con. Năm 2009, do bất đồng về quan điểm sống nên chúng tôi ly hôn. Tôi phải nói rõ như vậy để mọi người hiểu bởi vì việc này mà tôi bị người ta mượn cớ vu khống.

Mọi chuyện bắt đầu từ những mâu thuẫn giữa tôi và ông Phạm Thanh Phong (giám đốc Sở Tư pháp Quảng Ninh) do nhiều lần tôi góp ý ông Phong về các sai sót trong công việc nhưng ông không tiếp thu.

Sáng 2-8-2012, bạn bè gọi điện thoại cho tôi bảo tôi bị tố cáo cướp chồng người khác đăng trên báo Dân Việt. Bài viết có tiêu đề “Chánh thanh tra Sở Tư pháp Quảng Ninh bị tố cướp chồng”, viết rằng bà Trần Thị Chiến, vợ của ông Nguyễn Hồng Trường (nguyên giám đốc Sở Tư pháp Quảng Ninh đã về hưu) tố cáo tôi và chồng bà có quan hệ bất chính, rằng hai đứa con của tôi là con ông Trường, rằng bà Chiến đã nhiều lần ngăn cản mối quan hệ này nhưng không thành công....

Tôi hết sức bất ngờ, quyết định đến Hà Nội gặp tổng biên tập báo Dân Việt nhưng chưa kịp đi thì hôm sau báo này đăng tiếp bài thứ hai. Bài này dẫn lời ông phó giám đốc Sở Tư pháp nói đám cưới của tôi không có chú rể, con trai tôi sinh ra mang họ mẹ, đứa bé này lên cơ quan vẫn hay gọi ông Trường là bố...

Tôi được biết bà Chiến gửi đơn tố cáo tôi tới Sở Tư pháp ngày 8-8-2012. Hai ngày sau, giám đốc Sở Tư pháp Quảng Ninh thành lập tổ kiểm tra và thông báo yêu cầu tôi giải trình. Tôi đã làm báo cáo giải trình đầy đủ, tuy nhiên vẫn bị yêu cầu giải trình đến lần thứ ba. Thậm chí ngày 24-8, bà Chiến đã rút đơn tố cáo mà ngày 30-8 giám đốc sở vẫn yêu cầu tôi giải trình.

Giám đốc Sở Tư pháp Quảng Ninh còn gửi công văn đến tổ dân phố nơi tôi sinh sống nói rõ việc tôi đang bị tố cáo có mối quan hệ bất chính và đề nghị tổ dân phố tổ chức cuộc họp, lấy ý kiến ghi biên bản nhận xét và đánh giá các mối quan hệ, đạo đức lối sống của tôi. Chồng cũ của tôi cùng vợ mới của anh cũng bị Công an TP Hạ Long triệu tập để lấy lời khai khiến anh rất bức xúc. Việc này có khác gì cố tình bôi nhọ, xúc phạm danh dự tôi.

Đến ngày 24-8, bà Chiến đã có đơn xin rút đơn tố cáo và tố cáo lại những người đã xúi bà. Theo đó, có người - rất thân với giám đốc Sở Tư pháp - đến nhà xúi giục bà. Họ thảo sẵn đơn, bà chỉ ký tên, còn đơn họ gửi đi đâu bà không biết.

Từ đó đến nay, tôi đã gửi rất nhiều đơn đề nghị làm sáng tỏ vụ việc, yêu cầu báo Dân Việt phải cung cấp thông tin nhưng họ trả lời đã làm đúng quy trình. Gần đây, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có kết luận giám đốc Sở Tư pháp có nhiều sai phạm trong vụ việc của tôi và thiếu trách nhiệm khi phát ngôn trước báo chí, Sở Tư pháp cũng kết luận quá trình xác minh cho thấy đơn tố cáo của bà Chiến không có cơ sở...

Hơn một năm qua tôi điêu đứng khổ sở. Cơ quan tôi bàn tán xì xầm. Tôi tự hỏi Sở Tư pháp là nơi thực thi và giám sát việc thực thi pháp luật, thế mà còn cư xử như thế? Tôi hiểu luật mà còn khổ sở đến thế, những người dân khác không hiểu luật thì còn khổ đến đâu?

Công an quá “tích cực điều tra”

Sau khi nhận được đơn tố cáo của bà Chiến, Công an tỉnh Quảng Ninh có thông báo chuyển đơn đến Sở Tư pháp Quảng Ninh và trả lời cho bà Chiến rằng việc này không thuộc thẩm quyền của công an tỉnh mà thuộc Sở Tư pháp. Còn Công an TP Hạ Long đã ráo riết vào cuộc.

Ông Hoàng Văn Định, đội trưởng đội điều tra về trật tự xã hội Công an TP Hạ Long, cho biết việc triệu tập chồng cũ của chị Hương và vợ mới của anh đến Công an TP Thái Bình lấy lời khai là để xem anh và chị Hương có vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng, điều 147 Bộ luật hình sự hay không, nhưng quá trình xác minh không thấy có vi phạm.

Về việc này, ông Vũ Quốc Hùng - nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương - nói: “Giả sử chị Hương có vi phạm thì cũng chỉ thuộc phạm trù đạo đức lối sống của nhân viên, Sở Tư pháp phải giải quyết, xác minh. Đằng này chỉ một lá đơn tố cướp chồng mà công an cũng vào cuộc về tận tỉnh để điều tra, phải chăng đó là sự thị uy làm người khác phải sợ hãi đầu hàng? Không thể trùm chăn đánh chị Hương, dùng những đòn hèn mạt như xúi người ta viết đơn tố cáo chị như vậy được. Tôi nghĩ sau vụ việc này phải đảm bảo cuộc sống và môi trường làm việc cho chị Hương”.

Giám đốc sở có nhiều sai phạm

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đình Tuấn - chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh - cho biết Tỉnh ủy đã có kết luận về những sai phạm của ông Phạm Thanh Phong và đang trong quá trình xử lý kỷ luật. Trước đó ngày 20-5-2013, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có thông báo kết luận các dấu hiệu vi phạm của ông Phạm Thanh Phong: có nhiều khuyết điểm, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại luân chuyển cán bộ không đúng, thiếu chặt chẽ trong việc quản lý nhà nước về công chứng, quyết toán không đúng quy định gần 500 triệu đồng, thiếu trách nhiệm của người đứng đầu trong việc định hướng quan điểm phát ngôn báo chí, thiếu trách nhiệm trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin tố cáo đối với chánh thanh tra sở Vũ Thị Hương không đúng quy trình... Đề nghị tự kiểm điểm, hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm không đúng, thu hồi số tiền đã thất thoát về ngân sách nhà nước.

Chiều 20-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Ngọc Linh - phó chánh văn phòng Sở Tư pháp Quảng Ninh - cho biết giám đốc sở đồng ý với kết luận của Tỉnh ủy Quảng Ninh, việc xem xét kỷ luật dựa trên kết luận này đang được tiến hành. Ông Phạm Thanh Phong từ chối gặp báo chí.

T.L.

Sai quy trình giải quyết tố cáo, vượt thẩm quyền

Ban đầu, việc giám đốc Sở Tư pháp thành lập tổ kiểm tra xác minh nội dung tố cáo và yêu cầu bà Hương giải trình là đúng quy trình giải quyết tố cáo. Tuy nhiên, đang trong quá trình xác minh, chưa có kết luận cuối cùng mà giám đốc sở gửi công văn đến tổ dân phố nơi bà Hương sinh sống nêu rõ việc bà Hương đang bị tố cáo có mối quan hệ bất chính... là vượt quá thẩm quyền, trái quy định tại điểm c, khoản 2 điều 11 Luật tố cáo: không tiết lộ thông tin gây bất lợi cho người bị tố cáo khi chưa có kết luận về nội dung tố cáo. Bà Hương có quyền yêu cầu bồi thường, bồi hoàn thiệt hại do hành vi này gây ra.

Khi bà Chiến có đơn xin rút đơn tố cáo và tố cáo ngược lại những người đã xúi bà tố cáo bà Hương, lẽ ra giám đốc Sở Tư pháp phải chấm dứt việc giải quyết đơn tố cáo của bà Chiến theo quy định của Luật tố cáo.

Đối với Công an tỉnh Quảng Ninh, việc nơi này chuyển đơn của bà Chiến về Sở Tư pháp là đúng quy định tại điểm b, khoản 1 điều 20 Luật tố cáo. Còn việc Công an TP Hạ Long thành lập đoàn công tác về Thái Bình để kiểm tra là không cần thiết, tốn chi phí, tiền của Nhà nước; gửi giấy triệu tập và lấy lời khai của chồng cũ bà Hương và vợ mới của ông là không đúng quy định pháp luật, vượt quá thẩm quyền, hình sự hóa quan hệ hôn nhân và gia đình.

Luật sư PHẠN VĂN THẠNH (Đoàn luật sư TP.HCM)

VŨ THỊ HƯƠNG - TÂM LỤA ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên