20/09/2011 01:20 GMT+7

Điêu đứng chuối Khánh Sơn

VĂN KỲ
VĂN KỲ

TT - Do không xuất được sang Trung Quốc, hơn ba tháng nay gần 1.000ha chuối sứ của người dân Raglai (huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa) đang thu hoạch bỗng dưng rớt giá thảm hại.

Chị Mấu Thị Kim (xã Thành Sơn) đi rẫy về nhưng không gùi theo buồng chuối nào, mặc dù 5 sào chuối của chị đều đến kỳ thu hoạch.

40y62Xby.jpgPhóng to

Sân nhà chị Mấu Thị Kim chất đầy chuối chín nhưng không ai đến mua - Ảnh: V.Kỳ

“Mọi năm chuối mang từ rẫy về bao nhiêu cũng có thương lái mua hết. Bây giờ đã rẻ lại không ai mua, mà chuối đâu để được lâu nên nhà nào có heo, bò thì mang về cho heo, bò ăn, nhà nào không có thì bỏ chín trên rẫy cho chim ăn thôi” - chị Kim buồn rầu nói, chỉ trước sân nhà chất đầy những buồng chuối đã chín.

Ở Khánh Sơn chuối bạt ngàn như rừng. Theo ông Lê Bá Sương - phó Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, tổng diện tích trồng chuối toàn huyện gần 1.000ha, với sản lượng đạt khoảng 1 triệu tấn/năm.

Ông Sương cũng cho biết năm ngoái ở đây chuối có giá 5.000 đồng/kg (giáp tết lên đến hơn 10.000 đồng/kg), gia đình có 1ha chuối, mỗi tháng thu nhập được vài triệu đồng, nhưng khoảng ba tháng nay giá chuối rớt chỉ còn 500-1.000 đồng/kg. “Chưa bao giờ giá chuối rớt tới mức kỳ lạ thế này” - bà Nguyễn Thị Dư ở thị trấn Tô Hạp, có thâm niên hơn 30 năm mua chuối để chuyển cho các thương lái, than vãn.

“Mấy tháng nay chuối không tiêu thụ được, chúng tôi cử người đi nắm thông tin thì được biết nguyên nhân thương lái bên Trung Quốc ngừng mua” - ông Sương nói. Chị Cúc, thương lái buôn chuối ở TP Cam Ranh, cho biết thường mua chuối Khánh Sơn rồi chuyển cho một thương lái khác từ Bắc vào chở sang Trung Quốc bán. Bình thường cứ hai ngày đại lý bà Cúc xuất đi một xe chuối 25 tấn. Nhưng gần ba tháng nay, bà Cúc cho biết thương lái nói bên Trung Quốc không ăn chuối nữa.

VĂN KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên