Xe
06/03/2011 18:21 GMT+7

Điều chưa biết về chiếc xe hình giọt nước

Y.PHƯƠNG (Theo Autoevolution)
Y.PHƯƠNG (Theo Autoevolution)

TTO - Thập niên 1920, ngành công nghiệp tự động được phôi thai từ các ý tưởng ban đầu của những bộ óc vĩ đại có ở thế kỷ trước. Nhiều công ty ra đời tiến hành nghiên cứu, hiện thực hóa và cho ra đời các sản phẩm của họ.

5VGuK02j.jpgPhóng to
Chiếc xe Persu mô phỏng hình giọt nước

Thời gian này, ôtô là phương tiện rất đỗi bình thường trên các con đường. Nhãn hiệu hàng đầu và tốt nhất lúc bấy giờ là Ford.

Buổi ban đầu, kiểu dáng thiết kế của xe không đa dạng và phong phú, toàn bộ thân xe chỉ là những đường nét thô vuông vức. Hầu hết ôtô đều có chung kiểu dáng chữ T đặc trưng của Ford. Tuy vậy, hình dáng này khá thuận tiện khi lưu thông trên đường phố.

Ban đầu, những chiếc xe đua chuyên nghiệp đều thiếu hệ số lực cản. Yếu tố này vẫn chưa được lưu tâm đúng mức trong việc nghiên cứu thiết kế xe. Do đó xe gặp phải quá nhiều chướng ngại vật khi vận hành ở tốc độ cao.

Để giải quyết bài toán trên, nhiều kỹ sư đã tiến hành nghiên cứu lĩnh vực này. Nổi bật nhất là kỹ sư Aurel Persu, người Romania. Công trình của ông cho ra đời những sáng chế quan trọng ứng dụng trong ngành tự động. Ông cũng cho ra đời chiếc xe có kiểu dáng rất lạ, được đặt cùng tên với ông.

Persu được xem là nhà sản xuất xe có khí động học đầu tiên trong lịch sử. Sinh năm 1890 ở Romania, ông học tại Trường Royal Technical College of Charlottenburg (Đức). Năm 1914, ông nhận được huân chương của Đức cho công trình nghiên cứu phi thuyền không gian.

Trong lĩnh vực ôtô, ông nghiên cứu, thử nghiệm các hình dáng khả dĩ nhất, thích hợp nhất để đạt được hệ số cản tốt nhất. Kết quả, ông cho ra đời mẫu xe có hình dáng như giọt nước đang rơi với hệ số lực cản lý tưởng -0,04. Điều này có nghĩa, ôtô có thể được giảm thiểu sức cản của gió khi xe chạy ở tốc độ cao.

Từ Persu Streamliner

Kết quả nghiên cứu trên được gọi là khí động học Persu. Chiếc xe độc đáo của ông - Persu Streamliner - được chính ông gọi đây là ôtô có hình dáng khí động học.

yoMBjXm1.jpgPhóng to
wS5TAEWu.jpg
Persu streamliner trên đường phố và trong bảo tàng

Năm 1922, ông nộp hồ sơ xin cấp bằng sáng chế. Hai năm sau, ông được nhận bằng sáng chế của mình tại Đức. Thời điểm này, hệ số cản của xe chỉ còn 0,02 (chiếc xe điện đầu tiên của Hãng General Motor EV1 đời 1996 có hệ số cao hơn rất nhiều -3,95. Chiếc Hummer H2 đời 2006 có hệ số lực cản lên đến 26,32, trong khi hệ số lực cản trung bình ngày nay chỉ có 0,32).

Để chứng minh độ bền của xe tương xứng với giá trị của nó, Persu tự mình lái chiếc Streamliner từ Đức đến Romania trong nhiều năm với quãng đường gần 120.000km ở tốc độ 80 km/giờ. Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo xe nên được vận hành ở vận tốc 60 km/giờ.

Dù nỗ lực nghiên cứu và cho ra nhiều phát minh quan trọng nhưng ông không chủ trương “giữ làm của” ý tưởng của mình. Một vài nhà sản xuất xe hơi như General Motors và Ford có nhã ý mua bằng sáng chế của ông. Tuy nhiên, do không có hãng nào cam kết sẽ sản xuất mẫu xe hình giọt nước nên ông không bán bằng sáng chế cho hãng nào cả.

Hiện chiếc Persu Streamliner được trưng bày ở bảo tàng kỹ thuận Romania và chiếc xe đã bị ăn mòn theo thời gian.

... Rumpler Tropfen Auto

Nghiên cứu độc lập và gần như cùng lúc với Persu là nhà phát minh người Đức Edmund Rumpler. Ông phát minh kiểu xe có hình giọt nước mắt và đặt tên là Tropfen Auto. Phát minh của Rumpler cũng hình thành từ hình dáng của giọt nước đang rơi, với hệ số cản là 0,27.

t7cRcla6.jpgPhóng to
Xe Rumpler Tropfen

Ngay sau đó, phát minh của ông được Hãng sản xuất Benz mua lại. Khoảng 100 chiếc Tropfen Auto được sản xuất, trong đó một số chiếc từng được xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng của đạo diễn nổi tiếng Fritz Lang.

Đến xe lai Persu V3

Năm 2011, một công ty ở Mỹ đã làm sống lại cái tên của nhà phát minh Persu khi đặt tên công ty là Persu Ventures.

Hiện công ty đang phát triển dòng xe ba bánh có hai chỗ ngồi, đặt tên là Persu V3.

0cKE3fhW.jpgPhóng to
Xe lai Persu V3
Theo nhận định, nếu đưa V3 vào sản xuất (theo thông báo của công ty, V3 sẽ trình làng vào năm 2014), sẽ gây một chấn động mạnh. Về thiết kế, V3 có hình dáng lạ mắt và lôi cuốn, là sự kết hợp giữa ôtô và môtô.

Tuy nhiên, hiện nay chưa rõ cái tên của công ty có liên quan gì đến phát minh Persu Streamliner hay không? Đây cũng là một thắc mắc lớn của giới mê xe lai trong năm 2011.

Y.PHƯƠNG (Theo Autoevolution)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên