Các nghệ sĩ Việt Nam tham gia một thử thách tại Bangkok, Thái Lan trong tập 1 của Điệp vụ tuyệt mật - Ảnh: Huy Hoàng |
Trong thông báo này, VTV thừa nhận: ngay đầu chương trình Ðiệp vụ tuyệt mật là trailer giới thiệu, quảng bá về nội dung và luật chơi, trong đó có hình ảnh đồ họa về đường bay từ Thái Lan đến Hà Nội để minh họa cho giải thưởng dành cho tốp 4 chung cuộc của chương trình.
Tuy nhiên, trong bản đồ này đã có sai sót khi không có hình ảnh toàn bộ các đảo, đồng thời không có đường biên giới dẫn đến đặt nhầm địa điểm Hà Nội nằm trên địa phận Trung Quốc.
Thông báo của VTV cũng nêu rõ ngay sau khi sự việc xảy ra, VTV đã thành lập hội đồng kỷ luật để xem xét và có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với một phó trưởng ban sản xuất các chương trình giải trí và các cá nhân được giao nhiệm vụ nhưng để xảy ra sai sót. VTV khẳng định sẽ rà soát toàn bộ quy trình sản xuất của chương trình Ðiệp vụ tuyệt mật cũng như yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy trình sản xuất, phát sóng đã đề ra.
Sai lệch vị trí thủ đô Hà Nội
Điệp vụ tuyệt mật - Sabotage (Công ty Cát Tiên Sa phối hợp với VTV thực hiện) đã có “phần chào sân” khá hấp dẫn nhờ những cảnh quay đẹp mắt, dàn diễn viên - người mẫu tên tuổi như Phương Mai, Vĩnh Thụy, Cường Seven, Harry Lu, Hồng Quế...
Thế nhưng, ngay từ tập 1, chương trình đã mắc sai sót nghiêm trọng khi phát đi hình ảnh thủ đô Hà Nội trên sơ đồ đường bay ở tận... một tỉnh tại Trung Quốc và không có hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam.
Cụ thể, trong phần giới thiệu phần thưởng dành cho tốp 4 là cặp vé máy bay khứ hồi đi Thái Lan được Air Asia cung cấp, chương trình phát hình ảnh sơ đồ thể hiện đường bay Bangkok - Hà Nội và Bangkok - TP.HCM. Chỉ cần nhìn qua sơ đồ đường bay cũng dễ dàng nhận ra thủ đô Hà Nội đã được “di dời” sang tận Trung Quốc.
Rồi trong phần bản đồ Việt Nam trên sóng của VTV cũng không có hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam.
Sáng 4-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Quang Minh - tổng giám đốc Công ty Cát Tiên Sa - cho biết sai sót trong phần sơ đồ bản đồ đường bay là do đơn vị sản xuất sử dụng bản đồ của Air Asia, và bản đồ mang tính ước lệ, không có địa danh, không có đường biên giới... nên dẫn đến “ước lượng” sai vị trí thủ đô Hà Nội.
Trưa 4-5, Hãng hàng không Air Asia cũng có văn bản gửi đến các cơ quan truyền thông, văn bản nêu rõ: “Vì lý do thiếu cẩn trọng trong quá trình duyệt file, sự việc đáng tiếc đã xảy ra. Sau khi chương trình phát sóng tập 1, khán giả phát hiện trong khung hình sơ đồ đường bay của Air Asia được đồ họa lại, vị trí thủ đô Hà Nội nằm sai lệch so với thực tế. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm về sai sót nghiêm trọng này, sẽ lập tức chỉnh sửa lại hình ảnh đúng với thực tế địa lý...”.
Cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Việt Tiến - phó tổng giám đốc Ðài truyền hình Việt Nam - cho biết: “VTV sẽ kiểm điểm, xử lý nghiêm túc sự việc này, mặc dù xuất phát điểm đây không phải là lỗi của biên tập viên truyền hình VTV mà do sai sót của đơn vị đối tác”.
Chiều 4-5, Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử cũng đã yêu cầu VTV giải trình về vụ việc này.
Các nghệ sĩ Việt Nam tham gia vào một thử thách tại Bangkok, Thái Lan trong tập 1 của Điệp vụ tuyệt mật - Ảnh: Huy Hoàng |
Vì sao chọn Thái Lan?
Trước đó, sau khi tập 1 vừa phát sóng, nhiều khán giả đã không khỏi thắc mắc về việc toàn bộ nội dung các thử thách của chương trình xoay quanh chủ yếu là về lịch sử, văn hóa, con người... Thái Lan. Toàn bộ chương trình này cũng được thực hiện hoàn toàn ở Thái Lan trong hơn một tháng.
Khán giả đặt câu hỏi: lý do gì để một dàn nghệ sĩ Việt Nam phải sang tận Thái Lan “quảng bá” cho văn hóa, hình ảnh đất nước bạn? “Nếu có yếu tố tài trợ cũng quá vô duyên và không chấp nhận được” - một khán giả không đồng tình.
Trả lời những thắc mắc này, Công ty Cát Tiên Sa khẳng định: Ðiệp vụ tuyệt mật không hề nhận được một đồng tài trợ nào từ phía Thái Lan cho việc quảng bá du lịch, thậm chí phía sản xuất còn phải chi ra rất nhiều tiền cho việc sử dụng trường quay, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại của Thái.
Người đại diện này giải thích: “Là đơn vị sản xuất rất nhiều chương trình giải trí, văn hóa trên sóng truyền hình, chúng tôi hiểu rất rõ về việc phải tôn vinh những giá trị đặc sắc của văn hóa Việt Nam, và chúng tôi đã làm điều này rất thường xuyên trong các show truyền hình khác.
Riêng với Ðiệp vụ tuyệt mật - một chương trình được mua bản quyền từ Talpa - Hà Lan, format (định dạng) chương trình bắt buộc chúng tôi phải đến một quốc gia thứ hai để thực hiện.
Chọn Thái Lan, thứ nhất là bởi trong các format khác trên thế giới họ cũng chọn Thái Lan làm điểm đến của mình, không riêng gì Việt Nam.
Thứ hai, Thái Lan đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về kỹ thuật, trang thiết bị, trường quay cho việc sản xuất một game show hành động như Ðiệp vụ tuyệt mật.
Thứ ba, khi đến một đất nước hoàn toàn mới, các thí sinh của chương trình sẽ bộc lộ hết những điểm mạnh và điểm yếu của mình khi họ phải làm quen với một nền văn hóa mới, ẩm thực mới, địa danh mới không hề thân thuộc như ở Việt Nam.
Việc đặt các câu hỏi vượt qua thử thách xoay quanh Thái Lan trong suốt tập 1 không có nghĩa trong các tập tiếp theo chúng tôi sẽ chỉ hỏi mỗi về Thái Lan.
Tuy vậy, chúng tôi sẽ tiếp thu những ý kiến của khán giả để công tác sản xuất được chu đáo hơn trong những chương trình sau”.
Ðiệp vụ tuyệt mật là sô truyền hình thực tế thiên về hành động và trải nghiệm, gồm 14 tập phát sóng. Nhiệm vụ của 12 thí sinh là phải tìm ra ai là điệp viên - một người đã được ban tổ chức chỉ định sẵn từ lúc đầu nhưng hoàn toàn bí mật trong suốt cuộc chơi. Nhân vật “điệp viên” phải đảm bảo rằng mối quan hệ giữa 12 thí sinh luôn căng thẳng, để khơi gợi những yếu tố thực tế bao gồm việc nghi ngờ, xung đột và mưu đồ giữa các thành viên khác... Có thể thấy: với phông văn hóa khác biệt giữa Á - Âu, nếu không có sự điều chỉnh kỹ lưỡng và tinh tế của nhà sản xuất trong khâu thực hiện, những chương trình như Ðiệp vụ tuyệt mật sẽ dễ gây ra những “hiểu lầm” không đáng có. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận