16/06/2010 04:34 GMT+7

Diễn viên nhí vào mùa - Kỳ 2: Vụt sáng và... mất hút

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Thời gian có sức mạnh không thể cưỡng lại của nó, các diễn viên “con trẻ” rồi cũng đến ngày trưởng thành, và đáng tiếc là khoảng 80% trong số đó không đi tiếp con đường nghệ thuật, hoặc có đi mà không thành công như vai diễn “để đời” của họ lúc ấu thơ.

Những ngôi sao nhỏ không trở lại

Có lẽ bé An của Đất phương Nam mãi mãi là một vai diễn “để đời” của diễn viên Hùng Thuận. Mười mấy năm sau, khi có dịp gặp lại Hùng Thuận, nhiều người vẫn gọi anh bằng cái tên An quen thuộc cho dù bé An ngày nào nay đã có gia đình, con cái.

Tuy nhiên, khi vẫn chỉ là “bé An”, phải chăng cậu bé Hùng Thuận với hào quang từ vai diễn “có một không hai” ấy đã ít nhiều thay đổi, khiến cơ hội tỏa sáng lần nữa trên màn ảnh của anh trở nên khó khăn.

Sau một thời gian mải miết tham gia ca hát không mấy thành công và hầu như không góp mặt trên phim trường, dạo gần đây Hùng Thuận mới tái ngộ khán giả qua những vai phụ trong Cổng mặt trời, Yêu từ thuở nào...

Ít may mắn hơn Hùng Thuận, bạn diễn của anh trong Đất phương Nam - Phùng Ngọc (vai Cò) - dường như mất tích hẳn trên bản đồ phim ảnh, mặc dù diễn xuất của anh được đánh giá khá tốt. Hiện nay Phùng Ngọc có một cuộc sống bình thường, không vướng bận gì đến nghiệp đóng phim nữa.

Cùng chung tình cảnh này còn có thể kể đến Thái Hoàng Hải. Tuy không quá đình đám như hai diễn viên trên nhưng vai Mành của Hải trong bộ phim nhựa Cha con ông mắt mèo (đạo diễn Lâm Lê Dũng) đã mang về cho em giải diễn viên nhí xuất sắc nhất tại Liên hoan phim VN lần 12. Hoàng Hải lúc ấy đang là học sinh lớp 5 và là người cuối cùng đến thử vai diễn này.

Em diễn tốt đến bất ngờ, tuy nhiên sau thành công qua vai Mành, Hải cũng một đi không trở lại...

Vào vai cậu bé bán vé số, bụi đời, thất học tên Tí khá “ngọt” trong Cha và con (đạo diễn Xuân Phước), ít ai biết diễn viên nhí Công Tài hoàn toàn là dân nghiệp dư, chẳng xuất thân từ nhà văn hóa hay đội kịch nào cả. Trong lúc đạo diễn đang đau đầu chọn diễn viên nhí cho vai diễn gai góc này thì Công Tài được một anh trong tổ đạo cụ dẫn đến thử vai.

“Vừa nhìn thấy cậu bé là tôi chấm ngay, dù ai cũng bảo liều nhưng tôi vẫn có lòng tin Tài sẽ diễn rất tốt vai Tí bụi đời” - đạo diễn Xuân Phước cho biết.

Cha và con đã nhận giải bạc trong Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2006. Công Tài vụt sáng từ đó và cũng “tắt” luôn đến tận bây giờ! Có thể thấy con đường chung của các diễn viên nhí hiện nay đều là tình cờ được phát hiện, tỏa sáng rồi cũng rất nhanh chóng “tắt ngủm”.

Ít ỏi và lãng phí

Trong giới làm phim ai cũng ngầm hiểu diễn xuất của diễn viên nhí 100% là nhờ vào bản năng. Một số ít ỏi có được sự dạn dĩ và “ăn hình” nhờ quá trình sinh hoạt tại các nhà văn hóa, đội kịch Tuổi Ngọc.

Tuy nhiên hầu hết vai diễn nhí ghi được dấu ấn trong làng phim đều có xuất thân từ “trường đời”. Bắt được một kịch bản hay, chọn được một nhân vật có tạo hình phù hợp, các em dễ dàng diễn theo bản năng vốn có của mình và từ đó tỏa sáng.

Nhưng cái bản năng trời phú ấy đâu có sẵn mà “đào” mãi, theo thời gian diễn viên lớn lên, vai diễn khác đi, trông chờ năng lực diễn xuất chỉ bằng bản năng là điều khó xảy ra, trừ một số trường hợp thiên bẩm đặc biệt.

Hơn nữa, con nít thích đi đóng phim chủ yếu bởi các em tìm được niềm vui từ bạn bè đồng trang lứa, nếu cứ bắt chúng phải diễn mãi theo một môtip nhân vật thì việc chai mòn cảm xúc, diễn “trơ” sẽ là điều không tránh khỏi.

Đấy là chưa kể hư danh của hào quang có được từ vai diễn khiến nhiều em suy nghĩ lệch lạc, tưởng mình đã là “ngôi sao lớn”, sinh ra thái độ kiêu căng, ngạo mạn, rồi tự đào thải mình.

Diễn viên Hùng Thuận cho biết bây giờ quay lại phim trường anh phải gầy dựng từ đầu như một diễn viên mới toanh với các vai phụ. Sự đam mê của anh đối với phim ảnh vẫn còn nguyên vẹn, nhưng buông một thời gian để lại bắt đầu phải chăng là uổng phí với một diễn viên có khởi đầu quá đẹp như anh?

Còn Phùng Ngọc lại rời xa màn ảnh vì những lý do riêng. Thanh Diệu, phó giám đốc Hãng Vifa Việt và cũng là mẹ nuôi của diễn viên này, tâm sự: “Ngọc là đứa sống khép kín, bản thân tôi cũng không mấy khi gặp được cháu. Nó là đứa có tài nhưng lại thiếu cái chí. Sau thời gian đóng Đất phương Nam, Ngọc có tham gia phim Ông nội và cháu đích tôn, diễn xuất vẫn rất ổn, có điều lúc này mặt nó... nhiều mụn quá nên không thể zoom cận cảnh được. Vậy là nó nghỉ, đi hớt tóc, chạy xe ôm, làm bảo vệ ở siêu thị, rồi giờ lại muốn đi học lái xe tải... Tuy Ngọc không nói ra nhưng tôi hiểu nó là người muốn mình luôn luôn là số 1, kể cả việc đóng phim và nhận vai diễn. Không phải ai cũng có thể cho Ngọc một vai diễn như Cò trong Đất phương Nam, có lẽ vì vậy Phùng Ngọc đã chọn một lối rẽ khác”.

Dễ dàng thấy diễn viên nhí thành công thật sự không nhiều, nhưng khi có được lại dễ dàng lụi tàn rồi chìm vào quên lãng.

Đạo diễn Xuân Phước - người từng gắn bó với nhiều thế hệ diễn viên nhí - tâm sự: “Tôi chỉ biết dùng một chữ tiếc cho các em. Vì lúc đóng phim các em còn quá nhỏ, suy nghĩ còn thiển cận nên việc kiếm được đồng tiền quá sớm làm thay đổi suy nghĩ của chúng. Bởi vậy tôi có một nguyên tắc làm việc là khi có diễn viên nhí tham gia phim của mình, tôi ký hợp đồng trực tiếp với phụ huynh và hoàn toàn không tiết lộ cho các em biết chúng sẽ kiếm được bao nhiêu tiền. Chúng chỉ biết rằng sau giờ học thì được đi đóng phim như một hoạt động ngoại khóa lành mạnh, thế thôi”.

Nhiều đạo diễn cũng đồng ý thành công từ những vai diễn lúc nhỏ tuổi sẽ là bước đệm tốt cho diễn viên trong tương lai nếu muốn tiếp tục con đường chuyên nghiệp.

Nhưng đó là một câu chuyện dài và không ít gian nan...

fZi3Txdl.jpgPhóng to
Ảnh: Gia Tiến

Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình (bìa phải) hướng dẫn hai diễn viên nhí Lý Mỹ Sang và Phan Quốc Bảo trong một cảnh quay ở Long An của bộ phim truyện nhựa Cánh đồng bất tận. Hai em đóng vai hai chị em Nương - Điền khi nhỏ của vợ chồng Út Võ (Dustin Nguyễn - Tăng Thanh Hà).

Dù chỉ có mặt trên phim chừng hai phút nhưng các em đã được trợ lý thứ hai của đạo diễn tìm kiếm khá công phu. Cậu em không có thoại nên chỉ cần một gương mặt đậm chất sông nước, sau cảnh quay em trở về với cuộc sống thường nhật, không liên quan đến điện ảnh...

Còn Lý Mỹ Sang (bìa trái) vốn là một diễn viên đã đóng rất nhiều phim và vai của em có thoại.

Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình nhận xét: “Sang rất thông minh, biết nắm bắt vai diễn và biết cách làm việc với các diễn viên khác. Cô bé rất đặc biệt, có khả năng diễn xuất nhưng đường dài đi được đến đâu còn tùy cái duyên của mỗi người”.

Kỳ 3: Thành “sao” khi hết tuổi nhi đồng

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên