21/08/2006 06:05 GMT+7

Điện thoại di động: Giảm cước, giảm chất lượng?

 NAM HƯNG
 NAM HƯNG

TT - Các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động tiếp tục giảm cước thông qua hình thức khuyến mãi. Mặc dù vậy theo các chuyên gia, mức cước mà cơ quan quản lý hiện nay đưa ra vẫn còn cao so với giá thành...

ETgEnkW8.jpgPhóng to
Mùa khuyến mãi của các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động - Ảnh: Như Hùng
TT - Các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động tiếp tục giảm cước thông qua hình thức khuyến mãi. Mặc dù vậy theo các chuyên gia, mức cước mà cơ quan quản lý hiện nay đưa ra vẫn còn cao so với giá thành...

Rẻ như... cho không

Trong tháng 3-2006, thị trường thông tin di động VN sôi động với các chiến dịch khuyến mãi lớn của các nhà cung cấp là MobiFone và Viettel Mobile. Không giống các đợt khuyến mãi trước đây, các mạng không chỉ tiến hành trong một thời gian ngắn mà kéo dài nhiều tháng.

MobiFone ngoài việc cho phép khách hàng hòa mạng trả trước mới được nhân đôi tài khoản khi đăng ký, còn tặng thêm 30% giá trị thẻ nạp của ba thẻ nạp tiếp theo. Viettel Mobile cũng tặng 60% giá trị bộ hòa mạng trả trước khi kích hoạt và tặng liên tiếp 25% giá trị thẻ nạp của sáu thẻ nạp tiền tiếp theo.

Không đi theo hình thức khuyến mãi, S-Fone tạo sự hấp dẫn với gói cước mới theo đánh giá là cạnh tranh nhất hiện nay - gói Forever. Trong một thời gian ngắn triển khai gói cước trên, mạng này đã có thêm trên 350.000 thuê bao mới. Đây là con số ấn tượng khi nó gần bằng số thuê bao mà mạng này gầy dựng trong gần ba năm.

Chưa hết, tháng 9-2006 tới, S-Fone sẽ đưa vào thị trường gói cước "Forever couple" với nhiều tiện ích hơn về giá, mà một thuê bao chỉ phải trả trên 40.000 đồng/tháng để gọi miễn phí cho một thuê bao khác được chỉ định và thời hạn nghe là mãi mãi.

Ngay những ngày đầu tháng 8-2006, tất cả các nhà cung cấp dịch vụ mạng điện thoại di động đều tung ra chiến dịch khuyến mãi mà trọng tâm vẫn là các hình thức gián tiếp giảm giá cước. Việc miễn phí hòa mạng hay tặng 100% tiền vào tài khoản thẻ cào là chuyện đương nhiên. Cách đây khoảng 4-5 năm, mua một bộ hòa mạng (bộ Kit) người tiêu dùng phải trả 450.000 đồng, trong khi ở thời điểm hiện tại người dùng thực tế chẳng mất đồng nào.

Khuyến mãi - gián tiếp giảm giá cước?

Gần như các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động đã không thể đợi đến khi Bộ Bưu chính - viễn thông cho phép mới giảm cước, áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng đã khiến họ phải tìm cách "xé rào". Nếu không giảm cước, nguy cơ khách hàng bỏ sang mạng khác là chuyện có thật. Lãnh đạo của một mạng chiếm thị phần thuộc hàng cao nhất cho biết như vậy.

Hiện tất cả các mạng điện thoại di động đều tính cước theo block 6s+1. Với phương thức tính cước đã gần tối ưu và giá cước cũng gần giá sàn như hiện nay, theo dự đoán trong thời gian tới, thay cho chiến lược cạnh tranh về giá, các mạng di động sẽ phải chọn con đường cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa các gói cước để giữ chân khách hàng và phát triển thuê bao.

Ông Nguyễn Quang A, chuyên gia viễn thông, cho rằng không thể biết được giá thành hiện nay của các dịch vụ mà các công ty cung cấp cho người sử dụng điện thoại di động. Việc các mạng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi chứng tỏ những nhà cung cấp này bán sản phẩm cho người tiêu dùng với giá thấp (giá bán) nhưng vẫn thu được lợi nhuận cao vì giá thành còn thấp.

Theo ông, những chương trình khuyến mãi này có hai mặt. Mặt tích cực là khách hàng có thể sử dụng dịch vụ với giá rẻ, nhưng mặt khác khi các mạng lo "giành giật" khách hàng cũng sẽ lơ là chất lượng dịch vụ.

 NAM HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên